I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: - Học sinh được ôn tập toàn bộ kiến thức chương III – Thống kê. HS làm được các dạng bài tập chương 3.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải một bài toán hoàn chỉnh.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc, say mê học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, bảng nhóm, bút dạ, đề cương câu hỏi ôn tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Gộp vào bài mới
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2931 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 48: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 48 Ngày soạn: 25 / 01/ 2013
Lớp 7A1 Ngày soạn: 29 / 01 / 2013
ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: - Học sinh được ôn tập toàn bộ kiến thức chương III – Thống kê. HS làm được các dạng bài tập chương 3.
- Kỹ năng: Rèn kỹ năng giải một bài toán hoàn chỉnh.
- Thái độ: Hình thành đức tính cẩn thận trong công việc, say mê học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, thước thẳng.
- Học sinh: Đồ dùng học tập, bảng nhóm, bút dạ, đề cương câu hỏi ôn tập.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Gộp vào bài mới
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra - ôn tập lí thuyết
Câu hỏi 1:
Muốn thu thập các số liệu về một vấn đề mà mình quan tâm, chẳng hạn điểm kiểm tra một tiết chương III của mỗi HS của lớp mình thì em phải làm những việc gì ? và trình bày kết quả thu được theo mẫu bảng nào ?
Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
GV: Nhận xét và cho điểm
Câu hỏi 2:
Tần số của một giá trị là gì ? Có nhận xét gì về tổng các tần số ?
Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
Yêu cầu HS nhận xét sau đó GV chuẩn hoá và cho điểm
Câu hỏi 3:
Bảng tần số có thuận lợi gì hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu ?
Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
Yêu cầu HS nhận xét sau đó GV chuẩn hoá và cho điểm.
Gọi HS nhận xét
GV: Nhận xét, chuẩn hoá và cho điểm
HS: Trả lời câu hỏi
Xác định dấu hiệu
Lập bảng số liệu thống kê ban đầu
HS: Lên bảng trả lời câu hỏi
Tần số là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy các giá trị của dấu hiệu
Tổng các tần số là số các giá trị hay là số các đơn vị điều tra
HS: Trả lời câu hỏi
- Bảng tần số ngắn gọn hơn so với bảng số liệu thống kê ban đầu hơn nữa nó giúp người điều tra dễ có những nhận xét chung về sự phân phối các giá trị của dấu hiệu và tiện lợi cho việc tính toán như số trung bình cộng.
HS nhận xét câu trả lời của bạn
HS hoàn thành vào vở
Hoạt động 2: Bài tập ôn tập
Bài tập 20 (SGK/T23)
Gọi HS đọc nội dung bài tập 20 SGK
Yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 20
GV: Gợi ý HS làm bài tập
Dấu hiệu của bài toán ?
Nêu các giá trị khác nhau ?
Tìm tần số của các giá trị khác nhau ?
Lập bảng tần số
Gọi HS nhận xét sau đó chuẩn hoá và cho điểm.
Để vẽ biểu đồ từ bảng tần số ta làm như thế nào ?
Dựng biểu đồ đoạn thẳng
Gọi HS nhận xét, sau đó GV chuẩn hoá .
Gọi HS lên bảng lập bảng tần số dọc sau đó tính số trung bình cộng
Gọi HS nhận xét sau đó chuẩn hoá .
Bài 1: (Bảng phụ)
Cho bảng “ Tần số”
Giá trị (x)
5
10
15
20
25
Tần số (n)
1
2
12
3
2
N= 20
Từ bảng này viết lại một bảng số liệu ban đầu
Yêu cầu HS làm trên bảng nhóm
GV: Đưa ra đáp án cho HS nhận xét chéo bài của nhau.
HS: Hoạt động nhóm làm bài tập 20
Dấu hiệu: Năng suất lúa năm 1990 của 31 tỉnh thành từ Nghệ An trở vào.
Các giá trị khác nhau: 20, 25, 30, 35, 40, 45, 50
Tần số tương ứng: 1, 3, 7, 9, 6, 4, 1
Bảng tần số:
Giá trị
20
25
30
35
40
45
50
Tần số
1
3
7
9
6
4
1
+ HS: để vẽ biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số ta phải dựng hệ trục toạ độ, xác định các điểm có toạ độ là cặp số gồm giá trị và tần số
Dựng biểu đồ
HS: Lên bảng vẽ biểu đồ
HS: Lên bảng tính số trung bình cộng
Năng suất
Tần số
Các tích
Số TB
20
1
20
=
= 35
25
3
75
30
7
210
35
9
315
40
6
240
45
4
180
50
1
50
N=31
Tổng: 1085
HS: Làm trên bảng nhóm bài tập 2
Kết quả: Có thể viết một bảng số liệu ban đầu như sau
15
15
25
20
5
15
10
25
15
20
20
15
15
15
10
15
15
15
15
15
4. Củng cố:
Em hãy cho biết công thức tính trung bình cộng của dấu hiệu ?
Mốt của dấu hiệu là gì ? Mốt của ?3 ở bảng 25 là bao nhiêu ?
Để vẽ biểu đồ đoạn thẳng, ta phải làm những gì ?
Nhận xét và chuẩn hoá .
HS: Công thức tính TB cộng của dấu hiệu
=
HS: Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số.
Mốt ở bảng 22 là M0 = 8
HS: Để vẽ biểu đồ đoạn thẳng từ bảng tần số ta phải:
+ Dựng hệ trục toạ độ
+ Xác định các điểm có toạ độ là cặp số gồm giá trị và tần số sau cùng nối với mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ.
5. Hướng dẫn về nhà:
1. Về nhà ôn tập bài cũ. Ôn tập toàn bộ chương III và làm các bài tập ở SGK và SBT trong chương III.
2. Chuẩn bị bài, giờ sau làm bài tập kiểm tra một tiết.
File đính kèm:
- Tiết 48 .doc