I/ Mục tiêu :
- Hệ thống lại cho HS trình tự phát triển và kỹ năng cần thiết trong chương
- Ôn lại kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như : dấu hiệu , tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng ,mốt , biểu đồ
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương
II/ Chuẩn bị :
- GV : bảng phụ ghi bảng hệ thống ôn tập chương và các bài tập
- Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu
- HS : làm các câu hỏi và bài tập ở phần ôn tập chương SGK và SBT theo yêu cầu của GV
- Thước thẳng , bảng phụ nhóm
III/ Tiến trình dạy học :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1726 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 49: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP CHƯƠNG III
Tiết : 49
NS : 25/1/2005
I/ Mục tiêu :
Hệ thống lại cho HS trình tự phát triển và kỹ năng cần thiết trong chương
Ôn lại kiến thức và kỹ năng cơ bản của chương như : dấu hiệu , tần số, bảng tần số, cách tính số trung bình cộng ,mốt , biểu đồ
Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương
II/ Chuẩn bị :
GV : bảng phụ ghi bảng hệ thống ôn tập chương và các bài tập
Thước thẳng có chia khoảng , phấn màu ï
HS : làm các câu hỏi và bài tập ở phần ôn tập chương SGK và SBT theo yêu cầu của GV
Thước thẳng , bảng phụ nhóm
III/ Tiến trình dạy học :
Hoạt dộng I : ôn tạp lý thuyết ( 18’ )
GV : muốn điều tra một dấu hiệu nào đó em phải làm những việc gì ? trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào ? Và làm thế nào để so sánh , đánh giá dấu hiệu đó ?
Để có 1 hình ảnh cụ thể về dấu hiệu , em phải làm gì ?
GV đưa lên màn hình bảng sau
HS : Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó , đầu
tiên em phải thu thập số liệu thống kê, lập bảng số liệu ban đầu . Từ đó lập bảng tần số , tìm số trung bình cộng của dấu hiệu, mốt của dấu hiệu
HS : để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu em dùng biểu đồ
Điều tra về một của dấu hiệu
Thu thập số liệu thống kê
Lập bảng số liệu ban đầu
Tìm các giá trị khác nhau
Tìm tần số của mỗi giá trị
Bảng tần số
Số TB cộng , mốt của dấu hiệu
Biểu đồ
ý nghĩa của thống kê trong đời sống
Em hãy nêu mẫu bảng số liệu ban đầu ?
Gv vẽ bảng số liệu ban đầu trên bảng
Tần số của 1 giá trị là gì ?
Có nhận xét gì về tổng các tần số
Bảng tần số gồm những cột nào ?
Để tính số trung bình cộng của dấu hiệu ta làm như thế nào ?
Gv bổ sung vào bảng tần số 2 cột : Tích x.n và
Mốt của dấu hiệu là gì ?
Người ta dùng biểu đồ để làm gì
Em hãy cho biết các loại biểu đồ ?
Thông kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta ?
STT , Đơn vị . Số liệu điều tra
Tần số của 1 giá trị là số lần xuất hiện của giá trị đó trong dãy giá trị của dấu hiệu
Tổng các tần số đúng bằng tổng số các đơn vị điều tra ( N )
Bảng tần số gồm các cột : Giá trị x và tần số n
Ta cần lập thêm cột tích (x.n) và cột
Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng “tần số
Kí hiệu : M0
Người ta dùng biểu đồ để có 1 hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số
Các loại biểu đồ là : Đoạn thẳng , hình chữ nhật , hình quạt
Thống kê giúp chúng ta biết được tình hình các hoạt động , diễn biến của hiện tượng . Từ đó dự đoán các khả năng xẩy ra , góp phần phục vụ con người ngày càng tốt hơn
Mẫu bảng số liệu ban đầu :
STT
Đơn vị
Số liệu
Điều tra
Mẫu bảng tần số :
GT(x)
TS(n)
Cáctích (x.n)
Công thức :
=
Hoạt động II : (25’) Ôn tập bài tập
Yêu cầu 1 hs đọc bài 20/23
Bài toán yêu cầu ta phải làm gì ?
Em hãy lập bảng tần số theo cột dọc và nêu nhận
xét ?
Gv gọi tiếp hs lên bảng dựng biểu đồ đoạn thẳng ?
Gọi hs tính trung bình cộng
Gv cho hs nhận xét bài làm của hs
Chọn các câu trả đúng trong các câu sau :
a/ Tổng các tần số của các dấu hiệu thống kê là :
A . 9 ; B . 45 ; C . 5
b/ Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu thống kê là :
A . 10 ; B . 9 ; C . 45
c/ Tần số h/s có điểm 5
là :
A . 10 ; B . 9 ; C . 11
d/ Mốt của dấu hiệu là :
A . 10 ; B . 5 ; C . 8
Cho hs hoạt động theo nhóm
Hs1 đọc bài toán .
Hs2 lậpbảng tần số
Hs3 dựng biểu đồ đoạn thẳng
Học sinh 4 tính trung bình cộng
Các nhóm hoạt đông theo nhóm
Sau 5’ các nhóm trình bày bài làm của nhóm mình
Hs cả lớp theo dõi và làm bài tập vào vở .
Bài 1 : Bài 20/ 23
a/ Lập bảng tần số :
Năng
suất
Tần số
Các tích
20
25
30
35
40
45
50
1
3
7
9
6
4
1
31
20
75
210
315
240
180
50
1090
b/ Biểu đồ đoạn thẳng
Bài 2 :Bài tập trắc nghiệm : Điểm kiểm tra toán của 1 lớp 7 được ghi trong bảng sau :
6
5
4
7
7
6
8
5
8
3
8
2
4
6
8
2
6
6
8
7
7
7
4
10
8
7
3
5
5
5
9
8
9
7
9
9
5
5
8
8
5
9
7
5
5
a/ B . 45
b/ B . 9
c/ A . 10
d/ B . 5
Hoạt động III : Hướng dẫn về nhà : (2’)
Ôn tập lý thuyết theo hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập /22 SGK
Làm lại các dạng BT của chương
Tiết sau kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- DAI 49.doc