I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu khái niệm về biểu thức đại số.
- Tự tìm hiểu 1 số VD về bthức đại số
2- Về kỹ năng:
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Ôn lại các công thức S = v.t ; m = D.V trong vật lí
Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 52: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Chương IV BIểU THứC ĐạI Số
Tiết 52: KHáI NIệM Về BIểU THứC ĐạI Số
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu khái niệm về biểu thức đại số.
- Tự tìm hiểu 1 số VD về bthức đại số
2- Về kỹ năng:
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Ôn lại các công thức S = v.t ; m = D.V trong vật lí
Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Giới thiệu chương IV, các đơn vị kiến thức trong chương
Hoạt động 2: Nhắc lại về biểu thức
GV: chúng ta đã biết các số nối bởi các dấu +; - ; x; : luỹ thừa làm thành 1 biểu thức.
GV: Hãy cho VD về biểu thức ?
GV các biểu thức đó còn gọi là những biểu thức số.
GV: Yêu cầu HS viết bthức tính chu vi hình vuông cạnh a
Hoạt động 3: Khái niệm về biểu thức đại số
Bài toán :Viết biểu thức biểu thị chu vi của hình chữ nhật có hai cạnh là 5cm và a cm
GV: Yêu cầu HS thực hiện
GV: Yêu cầu HS thực hiện ?2
GV: Nếu gọi chiều rộng là a chiều dài?
GV: Diện tích biểu thị như thế nào?
GV: Có cách viết khác không ?
GV: cả hai cách viết trên phù hợp với cách gọi khác nhau nhưng cùng là những biểu thức đại số ?
GV: Vậy thế nào là biệu thức đại số ?
GV: nhắc lại và nhấn mạnh: “ có cả chữ đại diện cho số”
Ví dụ: 4x ; 2(3x2 – 5 ) ….
GV: Yêu cầu làm ?3.
GV giới thiệu k/n biến số.
Trong ?3 biến số là gì?
GV: Giới thiệu 1 loại chữ là hằng để HS nắm chắc khái niệm biến.
VD: chữ v trong bthức ; S= v.t
Hoạt động 4: Củng cố:
GV: Y/cầu HS làm btập 3 trang 26.
* Bài tập 1 trang 26
HS viết biểu thức ở VD SGK/ 24
HS: Nêu một số ví dụ về biểu thức
5 + 3 – 2 ; 42 + 5.3
HS: 2(5 + 8)
HS: 4a
HS: Làm ?1
HS: 2 (5 + a)
HS: Thực hiện ?2
HS gọi chiều dài là a chiềi rộng a – 2
Diện tích là : a(a – 2 )
HS: Đọc khái niệm BTĐS
HS: Thực hiện ?3
a, 30x
b, 5x+35 y
HS đọc chú ý:
* Chú ý: sgk,
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà.
- Học lý thuyết nắm chắc k/n bthức đại số.
- Biết lấy VD về bthức đại số.
- Làm bài tập 2, 4, 5 sgk.
- Btập : 1, 2, 4, 5 SBT.
- HD: đọc kỹ các bài 4,5
File đính kèm:
- Tiet 52.doc