Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 52: Khái niệm về biểu thức đại số

 

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS hiểu khái niệm về biểu thức đại số.

- Tự tìm hiểu 1 số VD về bthức đại số

2- Về kỹ năng:

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy, trí lực cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập

Học sinh: Ôn lại các công thức S = v.t ; m = D.V trong vật lí

Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 52: Khái niệm về biểu thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Chương IV BIểU THứC ĐạI Số Tiết 52: KHáI NIệM Về BIểU THứC ĐạI Số I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS hiểu khái niệm về biểu thức đại số. - Tự tìm hiểu 1 số VD về bthức đại số 2- Về kỹ năng: 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy, trí lực cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Ôn lại các công thức S = v.t ; m = D.V trong vật lí Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Giới thiệu chương IV, các đơn vị kiến thức trong chương Hoạt động 2: Nhắc lại về biểu thức GV: chúng ta đã biết các số nối bởi các dấu +; - ; x; : luỹ thừa làm thành 1 biểu thức. GV: Hãy cho VD về biểu thức ? GV các biểu thức đó còn gọi là những biểu thức số. GV: Yêu cầu HS viết bthức tính chu vi hình vuông cạnh a Hoạt động 3: Khái niệm về biểu thức đại số Bài toán :Viết biểu thức biểu thị chu vi của hình chữ nhật có hai cạnh là 5cm và a cm GV: Yêu cầu HS thực hiện GV: Yêu cầu HS thực hiện ?2 GV: Nếu gọi chiều rộng là a chiều dài? GV: Diện tích biểu thị như thế nào? GV: Có cách viết khác không ? GV: cả hai cách viết trên phù hợp với cách gọi khác nhau nhưng cùng là những biểu thức đại số ? GV: Vậy thế nào là biệu thức đại số ? GV: nhắc lại và nhấn mạnh: “ có cả chữ đại diện cho số” Ví dụ: 4x ; 2(3x2 – 5 ) …. GV: Yêu cầu làm ?3. GV giới thiệu k/n biến số. Trong ?3 biến số là gì? GV: Giới thiệu 1 loại chữ là hằng để HS nắm chắc khái niệm biến. VD: chữ v trong bthức ; S= v.t Hoạt động 4: Củng cố: GV: Y/cầu HS làm btập 3 trang 26. * Bài tập 1 trang 26 HS viết biểu thức ở VD SGK/ 24 HS: Nêu một số ví dụ về biểu thức 5 + 3 – 2 ; 42 + 5.3 HS: 2(5 + 8) HS: 4a HS: Làm ?1 HS: 2 (5 + a) HS: Thực hiện ?2 HS gọi chiều dài là a chiềi rộng a – 2 Diện tích là : a(a – 2 ) HS: Đọc khái niệm BTĐS HS: Thực hiện ?3 a, 30x b, 5x+35 y HS đọc chú ý: * Chú ý: sgk, Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. - Học lý thuyết nắm chắc k/n bthức đại số. - Biết lấy VD về bthức đại số. - Làm bài tập 2, 4, 5 sgk. - Btập : 1, 2, 4, 5 SBT. - HD: đọc kỹ các bài 4,5

File đính kèm:

  • docTiet 52.doc
Giáo án liên quan