Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 55: Đơn thức đồng đạng

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.

- Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng

2- Về kỹ năng:

- Rèn cho HS biết viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn.

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy, trí lực cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 18 (sgk-35)

Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ

III. Phương pháp dạy học:

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm

IV- Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 55: Đơn thức đồng đạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 55: ĐƠN THứC ĐồNG ĐạNG I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng. - Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng 2- Về kỹ năng: - Rèn cho HS biết viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn. 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy, trí lực cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 18 (sgk-35) Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Họat động1: Kiểm tra bài cũ GV: Thế nào là đơn thức, bậc của đơn thức là gì? -Nêu VD về đơn thức bậc 4 có 3 biến x,y, z ? -Muốn nhân hai đơn thức ta làm ntn? -Hãy viết đơn thức sau dưới dạng thu gọn ? GV: Chỉ rõ hệ số, biến, bậc của đơn thức? Hoạt động 2: Đơn thức đồng dạng GV: yêu cầu HS làm câu 1 theo nhóm GV: Các đơn thức ở câu a là VD về những đơn thức đồng dạng. GV: Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ? Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến. GV: lưu ý đồng dạng là cùng biến nhưng với đk hệ số 0 Hoạt động 3: Cộng trừ các đơn thức đồng dạng GV: Cho HS nghiên cứu SGK/34 GV: Cho ví dụ GV: Để cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm thế nào? -Yêu cầu làm ?3 -Ba đơn thức ở câu 3 có đồng dạng hay không? Hãy tính tổng ? Hoạt động 3: Củng cố -Yêu cầu làm nhanh bài tập 16. GV: Tổ chức chơi (thi viết nhanh ) Trong nhóm nhỏ. - Chọn 3 bàn làm nhanh và đúng nhất. - Cả lớp hợp tác và làm bài tập 18 Mỗi nhóm nhỏ giải 1 tổng ứng 1 chữ cái. HS1:trả lời HS:2 trả lời và làm bài Câu 1: Cho đơn thức 3x2yz a, Ba đơn thức có phần biến giống đơn thức trên là: 5x2yz, x2yz, -0,5 x2yz b, Ba đơn thức có biến khác là:2xyz; 3xy2z3….. HS: Trả lời HS: Thực hiện ? HS: Nêu quy tắc: SGK/34 ?3: HS: Các nhóm thực hiện Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà - Nắm vững thế nào là 2 đơn thức đồng dạng. - Làm thành thạo cộng, trừ các đơn thức đồng dạng. - Bài 17,19, 20, 21/ SGK; 19, 20, 21/SBT.

File đính kèm:

  • docTiet 55.doc
Giáo án liên quan