I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.
- Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng
2- Về kỹ năng:
- Rèn cho HS biết viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 18 (sgk-35)
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 55: Đơn thức đồng đạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 55: ĐƠN THứC ĐồNG ĐạNG
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS hiểu thế nào là hai đơn thức đồng dạng.
- Biết cộng trừ các đơn thức đồng dạng
2- Về kỹ năng:
- Rèn cho HS biết viết đơn thức ở dạng chưa thu gọn thành đơn thức thu gọn.
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn bài tập 18 (sgk-35)
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Họat động1: Kiểm tra bài cũ
GV: Thế nào là đơn thức, bậc của đơn thức là gì?
-Nêu VD về đơn thức bậc 4 có 3 biến x,y, z ?
-Muốn nhân hai đơn thức ta làm ntn?
-Hãy viết đơn thức sau dưới dạng thu gọn
?
GV: Chỉ rõ hệ số, biến, bậc của đơn thức?
Hoạt động 2: Đơn thức đồng dạng
GV: yêu cầu HS làm câu 1 theo nhóm
GV: Các đơn thức ở câu a là VD về những đơn thức đồng dạng.
GV: Thế nào là hai đơn thức đồng dạng ?
Hai đơn thức đồng dạng là hai đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến.
GV: lưu ý đồng dạng là cùng biến nhưng với đk hệ số 0
Hoạt động 3: Cộng trừ các đơn thức đồng dạng
GV: Cho HS nghiên cứu SGK/34
GV: Cho ví dụ
GV: Để cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng ta làm thế nào?
-Yêu cầu làm ?3
-Ba đơn thức ở câu 3 có đồng dạng hay không? Hãy tính tổng ?
Hoạt động 3: Củng cố
-Yêu cầu làm nhanh bài tập 16.
GV: Tổ chức chơi (thi viết nhanh )
Trong nhóm nhỏ.
- Chọn 3 bàn làm nhanh và đúng nhất.
- Cả lớp hợp tác và làm bài tập 18
Mỗi nhóm nhỏ giải 1 tổng ứng 1 chữ cái.
HS1:trả lời
HS:2 trả lời và làm bài
Câu 1: Cho đơn thức 3x2yz
a, Ba đơn thức có phần biến giống đơn thức trên là: 5x2yz, x2yz, -0,5 x2yz
b, Ba đơn thức có biến khác là:2xyz; 3xy2z3…..
HS: Trả lời
HS: Thực hiện ?
HS: Nêu quy tắc: SGK/34
?3:
HS: Các nhóm thực hiện
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
- Nắm vững thế nào là 2 đơn thức đồng dạng.
- Làm thành thạo cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
- Bài 17,19, 20, 21/ SGK; 19, 20, 21/SBT.
File đính kèm:
- Tiet 55.doc