I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, bậc của đơn thức.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giá trị một biểu thức đại số. Tính tích các đơn thức.
- Tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng. Tìm bậc của đơn thức .
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 56: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010
Ngày giảng:...../....../2010
GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh
Tiết 56: LUYệN TậP
I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- HS được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, bậc của đơn thức.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính giá trị một biểu thức đại số. Tính tích các đơn thức.
- Tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng. Tìm bậc của đơn thức .
3- Về tư duy thái độ:
- Phát triển tư duy, trí lực cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập
Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ
III. Phương pháp dạy học:
- Phương pháp gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm
IV- Tiến trình dạy học:
1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………...............
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
GV: Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng ?
-Muốn tính tổng các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào?
-Hãy tính tổng sau:
a) x2 + 5x2 -3x2
b) xyz - 5xyz - xyz
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập
Bài 14SGK/32
GV: Các đơn thức cần viết theo yêu cầu có hệ số là mấy? Vì sao? Số mũ của các biến x, y cần có điều kiện gì?
Bài 20SGK/36
Tổ chức thi 2 đội , mỗi đội 4 bạn dùng một viên phấn thay nhau viết .
Bài 21SGK/36
GV: Tính tổng nhiều đơn thức ta làm thế nào?
Bài 22SGK/36
GV: Muốn tính tích các đơn thức ta làm thế nào?
Hoạt động 3: Củng cố.
GV cho HS làm trắc nghiệm:trong các câu sau, câu nào đúng, sai? Vì sao?
a) Hai đơn thức đồng dạng thì cùng bậc
b) Hai đơn thức cùng bậc thì đồng dạng .
c,
d, 2xy + 3 x2y =5 x3y2
2 HS lên bảng thực hiện
a) x2+ 5x2 - 3x2 = (1 + 5 – 3 )x2 = 3x2
b) xyz - 5xyz – xyz = (1-5 -)xyz= -xyz
Bài tập 14 SGK /32
HS: Đọc đề và phân tích đề
Các đơn thức với biến x,y có giá trị bằng 9
Tại x = -1, y = 1 là :9x2y; 9x2y3, -9xy; 9x3y
* Kết luận: Các đơn thức thoả mãn yêu cầu trên có hệ số là: -9, 9.
- Nếu hệ số là 9 thì số mũ x : chẵn.
- Nếu ---------- - 9 . . . . . : lẻ.
Và số mũ của y là tuỳ ý
Bài 20 SGK/36
Vd: - 2x2y + 5x2y - 3 x2y - 5 x2y
= (-2 + 5 – 3 - 5 )x2y – 5x2y
Bài 21SGK/36
Tính tổng :
Bài 22 SGK/36
a) ị có bậc 8
b)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà
BTVN: Bài 19 - 23 SBT.
- Đọc trước bài đa thức
- Ôn bậc của đơn thức. Cộng trừ đơn thức đồng dạng .
File đính kèm:
- Tiet 56.doc