Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 61: Đa thức một biến

I- Mục tiêu:

1- Về kiến thức:

- HS biết kí hiệu đa thức một biến và biết sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến.

- Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức.

- Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị của biến.

2- Về kỹ năng:

- HS có kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến. Tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức

3- Về tư duy thái độ:

- Phát triển tư duy, trí lực cho HS

II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập

Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Tiết 61: Đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:...../....../2010 Ngày giảng:...../....../2010 GV dạy: Ngô Minh Tuyến – Trường THCS Phù Ninh Tiết 61: ĐA THứC MộT BIếN I- Mục tiêu: 1- Về kiến thức: - HS biết kí hiệu đa thức một biến và biết sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến. - Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức. - Biết kí hiệu giá trị của đa thức tại một giá trị của biến. 2- Về kỹ năng: - HS có kĩ năng sắp xếp đa thức theo luỹ thừa giảm hoặc tăng của biến. Tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức 3- Về tư duy thái độ: - Phát triển tư duy, trí lực cho HS II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập Học sinh: Phiếu học tập, bảng nhóm, bút dạ III. Phương pháp dạy học: - Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, gợi mở vấn đáp, đan xen HĐ nhóm IV- Tiến trình dạy học: 1. Tổ chức: 7A: ……../ ………………………………………............... Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Tính tổng 2 đa thức sau HS1: 5x2y - 5xy2 + xy và xy - x2y + 5xy2 HS2: x2 + y2 + z2 và x2 - y2 + z2 Hoạt động 2: Đa thức một biến GV: Cho đa thức 5x2y - 5xy2 + xy Đa thức trên có mấy biến ? Tìm bậc ? GV phân tông tổ 1 viết một đa thức chỉ có biến x, tổ 2 chỉ có biến y …. GV: Đưa bài của các tổ lên và giới thiệu về đa thức một biến GV: Vậy thế nào là đa thức một biến ? GV: Ví dụ A(x) = 7y2 - 3y + B(x) = GV: Giới thiệu cho HS cách kí hiệu khi tính giá trị của đa thức. + GV yêu cầu HS làm tiếp ?2 Tìm bậc của đa thức A(y); B(x) nêu trên? - Trước khi tìm bậc của 1 đa thức ta cần lưu ý đến vấn đề gì? Vậy bậc của đa thức 1 biến là gì? Hoạt động 3: Sắp xếp một đa thức GV: yêu cầu các nhóm HS tự đọc SGK rồi trả lời các câu hỏi. GV: Để sắp xếp các hạng tử của một đa thức trước hết ta phải làm gì ? GV: Yêu cầu HS thực hiện ?4 Cho HS hoạt động theo nhóm + Sau 5 phút GV thu bảng 2 nhóm yêu cầu HS các nhóm khác nhận xét + GV treo bảng phụ có đáp án và biểu điểm và yêu cầu HS các nhóm khác nhận xét và chấm điểm cho nhóm bạn - Hãy nhận xét về bậc của đa thức Q(x); R(x) ? GV: Nếu ta gọi hệ số của LT bậc 2 là a; hệ số của LT bậc 1 là b; hệ số của LT bậc 0 là c thì mọi đa thức bậc 2 của biến x sau khi đã sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần của biến sẽ có dạng ntn? - Hãy chỉ ra các hệ số a, b, c trong các đa thức Q(x); R(x)? a, b, c: Hằng số ( gọi tắt là hằng ) Hoạt động 4 : Hệ số GV: Xét đa thức: P(x) = 6x5 + 7 x3 - 3x + - Đa thức đã cho đã thu gọn chưa? GV giới thiệu: 6 là hệ số của luỹ thừa bậc 5 Hãy xác điịnh hệ số của luỹ thừa bậc 3; luỹ thừa bậc 1; luỹ thừa bậc 0 - Hãy xác định bậc của đa thức P(x)? GV: Nêu chú ý ở SGK P(x) = 6x5 + 0x4+7 x3 + 0x2- 3x + Ta nói P(x) có hệ số của luỹ thừa bậc 4 và bậc 2 bằng 0 Hoạt động 5: Củng cố – Luyện tập Làm BT 39 SGK/43 + GV treo bảng phụ có ND bài tập 39 và có bổ sung thêm phần c) Tìm bậc của đa thức P(x) ? Tìm hệ số cao nhất ? - GV yêu cầu HS theo dõi - nhận xét ? - GV uốn nắn sai sót ( nếu có ) 2HS lên bảng thực hiện HS: Trả lời HS: Viết các đa thức theo yêu cầu của GV trên bảng phụ nhóm HS: Đa thức một biến là tổng của những đơn thức có cùng một biến. HS: Ap dụng làm ?1 A(5) = 7.52 - 3.5 + = 175 - 15 + =160 B(-2) = = -241 HS: Làm ?2 A(y) là đa thức bậc 2 B(x) = B(x) là đa thức bậc 5 HS: bậc của đa thức 1 biến ( khác đa thức 0, đa thức thu gọn ) là số mũ lớn nhất của biến trong đa thức đó HS thảo luận câu trả lời và làm ?3 vào bảng phụ B(x) = Sắp xếp theo luỹ thừa giảm dần của biến: B(x) = HS: Để sắp xếp một đa thức trước hết ta phải thu gọn đa thức đó. HS: Lên bảng làm ?4 và rút ra nhận xét từ ?4(sgk- 42) HS hoạt động theo nhóm + HS các nhóm nộp bài theo yêu cầu của GV + HS các nhóm khác nhận xét và chấm điểm cho nhóm bạn theo đáp án và biểu điểm của GV +HS: Hai đa thức Q(x); R(x) đều là đa thức bậc 2 đối với biến x. * Nhận xét: (sgk- 42) ax2 + bx + c trong đó a, b, c là các số cho trước a 0 HS: Đọc to nội dung phần 3 SGK P(x) là 1 đa thức đã thu gọn 7 là hệ số của luỹ thừa bậc 3 -3 là hệ số của luỹ thừa bậc 1 là hệ số của luỹ thừa bậc 0 + Đ a thức P(x) có bậc 5 => Hệ số 6 của luỹ thừa bậc 5 là hệ số cao nhất. Hệ số của luỹ thừa bậc 0 là hệ số tự do HS 1: Làm câu a) a) P(x) = 2+ 5x2 - 3x3 + 4x2- 2x - x3 +6x5 = 6x5 + (- 3x3 - x3) + (5x2+ 4x2) - 2x + 2 = 6x5 - 4x3 + 9x2 - 2x + 2 HS 2: Trả lời miệng b) Hệ số của luỹ thừa bậc 5 là 6 Hệ số của luỹ thừa bậc 3 là -4 Hệ số của luỹ thừa bậc2 là 9 Hệ số của luỹ thừa bậc 1 là -2 Hệ số tự do: 2 HS 3:c) Bậc của đa thức P(x) là 5 Hệ số cao nhất là 6 Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà - Nắm vững cách sắp xếp , kí hiệu đa thức. Biết tìm bậc và các hệ số của đa thức. - Làm bài 41, 42 SGK/43

File đính kèm:

  • docTiet 61.doc
Giáo án liên quan