Giáo án Toán học 7 - Đại số - Trường THCS Hải Sơn

I- Mục tiêu.

- Củng cố cho HS nắm vững các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ.

- HS biết vận dụng các quy tắc đó vào việc giải các BT tính toán có liên quan.

- Rèn kỹ năng trình bày, tính toán chính xác.

- Rèn cho HS kĩ năng quy đồng mẫu các phân số

II- Nội dung.

A/ Lí thuyết .

Các quy tắc:

+ Cộng hai số hữu tỉ.

 

doc14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đại số - Trường THCS Hải Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 COÄNG, TRÖØ, NHAÂN, CHIA SOÁ HÖÕU TÆ I- Mục tiêu. - Củng cố cho HS nắm vững các quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ. - HS biết vận dụng các quy tắc đó vào việc giải các BT tính toán có liên quan. - Rèn kỹ năng trình bày, tính toán chính xác. - Rèn cho HS kĩ năng quy đồng mẫu các phân số II- Nội dung. A/ Lí thuyết . Các quy tắc: + Cộng hai số hữu tỉ. x , y Î Q, x = ; y = Ta có x + y = + = + Trừ hai số hữu tỉ. x , y Î Q, x = ; y = Ta có x – y = - = + Nhân hai số hữu tỉ. x , y Î Q, x = ; y = Ta có . = + Chia hai số hữu tỉ: x , y Î Q, x = ; y = Ta có: B/ Bài tập. Bài 1: Thực hiện phép tính: a) b) c) d) e) f) g) h) i) k) m) n) o) p) q) Bài 2: Thực hiện phép tính: a) b) c) d) e) f) Bài 3. Thực hiện phép tính: a) b) c) d) e) f) g) h) i) k) m) n) Bài 4. Thực hiện phép tính: a) b) c) d) e) f) g) h) i) k) m) n) o) p) q) Bài 5. Thực hiện phép tính : a. b. c. d. e. Tuaàn : Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 HAI GOÙC ÑOÁI ÑÆNH I. Mục tiêu. - Củng cố cho HS : + Tính chất hai góc đối đỉnh. + Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. + Vận dụng các tính chất làm các bài tập tính số đo góc. - Kĩ năng: + Rèn cho HS kĩ năng vẽ hình + Rèn cho HS kĩ năng trình bày lời giải II. Nội dung A- Lí thuyết 1. Tính chất hai góc đối đỉnh Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau Bµi 1 : Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng tr­íc c©u tr¼ lêi ®óng nhÊt : 1. Hai ®­êng th¼ng xy vµ x’y’ c¾t nhau t¹i A, ta cã: a) ¢1 ®èi ®Ønh víi ¢2, ¢2®èi ®Ønh víi ¢3 b) ¢1 ®èi ®Ønh víi ¢3 , ¢2 ®èi ®Ønh víi ¢4 c ¢2 ®èi ®Ønh víi ¢3 , ¢3 ®èi ®Ønh víi ¢4 d) ¢4 ®èi ®Ønh víi ¢1 , ¢1 ®èi ®Ønh víi ¢2 2. A. Hai gãc kh«ng ®èi ®Ønh th× b»ng nhau B. Hai gãc b»ng nhau th× ®èi ®Ønh C. Hai gãc ®èi ®Ønh th× b»ng nhau 3. NÕu cã hai ®­êng th¼ng: A. Vu«ng gãc víi nhau th× c¾t nhau B. C¾t nhau th× vu«ng gãc víi nhau C. C¾t nhau th× t¹o thµnh 4 cÆp gãc b»ng nhau D. C¾t nhau th× t¹o thµnh 2 cÆp gãc ®èi ®Ønh 4. §­êng th¼ng xy lµ trung trùc cña AB nÕu: A. xy ^ AB B. xy ^ AB t¹i A hoÆc t¹i B C. xy ®i qua trung ®iÓm cña AB D. xy ^ AB t¹i trung ®iÓm cña AB 5. NÕu cã 2 ®­êng th¼ng: a. Vu«ng gãc víi nhau th× c¾t nhau b. C¾t nhau th× vu«ng gãc víi nhau c. C¾t nhau th× t¹o thµnh 4 cÆp gãc b¨ng nhau d. C¾t nhau th× t¹o thµnh 4 cÆp gãc ®èi ®Ønh B – Bài tập. Bài 1: Cho góc bẹt A0B . Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ AB , vẽ hai tia 0C và 0D sao cho : Góc = = 300 a, Hai góc : và có phải là hai goc đối đỉnh không b, Vẽ tia Om sao cho tia OA là tia phân giác của góc DOM chứng minh rằng hai góc : và là hai góc đối đỉnh Bài 2: Cho góc AOM có số đo bằng 1200 . Vẽ các tia OB ,OC nằm trong góc AOM sao cho OB vuông góc với OA, OC vuông góc với OM Tính số đo góc BOC Bµi tËp 3: Hai ®­êng th¼ng MN vµ PQ c¾t nhau t¹i A t¹o thµnh gãc MAP cã sè ®o b»ng 330 a) TÝnh sè ®o b) TÝnh sè ®o c) ViÕt tªn c¸c cÆp gãc ®èi ®Ønh d) ViÕt tªn c¸c cÆp gãc bï nhau Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 COÄNG, TRÖØ, NHAÂN, CHIA SOÁ HÖÕU TÆ I/ Mục tiêu. Giúp HS vận dụng linh hoạt các phép tính để thực hiện các bài toán tính nhanh,tính hợp lí. Rèn cho HS kỹ năng bỏ dấu ngoặc,nhóm các số hạng trong ngoặc một cách thành thạo. II/Nội dung 1/ Lí thuyết: GV: Nhắc lại cho HS 1 số tính chất đã được học: 1/ 2/ 2/ Bài tập. Bài 1. Thực hiện phép tính ( tính nhanh nếu có thể ) a) b) c) d) e) f) g) Bài 2. Thực hiện phép tính sau bằng cách hợp lí nhất : a) b) c) d) e) f) g) h) i) k) m) n) p) q) u) v) Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 COÄNG, TRÖØ, NHAÂN, CHIA SOÁ HÖÕU TÆ I/ Mục tiêu. Ôn cho HS các dạng bài toán tìm x (dạng cơ bản) HS nắm được cách trình bày các dạng toán này . Rèn kỹ năng cộng, trừ ,nhân, chia số hữu tỉ. II/ Nội dung. 1/ Lí thuyết x + a = b x = b - a x – a = b x = b+a a – x = b x = a - b a . x = b x = b:a a: x = b x = a:b x : a = b x = a . b 2/ Bài tập. Bài 1: Tìm x biết : a) b) c) d) e) f) g) Bài 2: Tìm x biết : Bài 3. Tìm x biết : e. g. Hướng dẫn :Đưa về các dạng cơ bản đã trình bày ở phần lí thuyết. Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 LUYÕ THÖØA CUÛA SOÁ HÖÕU TÆ I/ Mục tiêu . - Ôn cho HS nắm vững các công thức về lũy thừa của số hữu tỉ. - HS biết vận dụng các công thức để thực hiện các phép tính về lũy thừa của số hữu tỉ II/ Nội dung A – Lí thuyết . x , y Î Q; x = y = 1. Nhân hai lũy thừa cùng cơ số xm . xn = ()m .( )n =( )m+n 2. Chia hai lũy thừa cùng cơ số xm : xn = ()m : ( )n =( )m-n (m≥n) 3. Lũy thừa của một tích (x . y)m = xm . ym 4. Lũy thừa của một thương (x : y)m = xm : ym 5. Lũy thừa của một lũy thừa (xm)n = xm.n 6. Lũy thừa với số mũ âm. xn = * Quy ước: a1 = a; a0 = 1. B – Bài tập. Bài 1. Tính . 1/ 2/ 3/ 4/ 253 : 52 5/ 22.43 6/ 7/ 8/ 9/ 10/ 11/ 12/ 13/ 273:93 14/ 1253:93 ; 15/ 324 : 43 ;16/ (0,125)3 . 512 ;17/(0,25)4 . 1024 Bài 2:Thực hiện tính: Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 HAI ®­êng th¼ng song song I. Môc tiªu - Cñng cè cho HS kiÕn thøc c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng - DÊu hiÖn nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song II. Néi dung 1/ LÝ thuyÕt: 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song -Một đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo ra : + Một cặp góc so le trong bằng nhau + Một cặp góc đồng vị bằng nhau + Một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song với nhau. - Hai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thì chúng song song với nhau - Hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng thì chúng song song với nhau. 2/ LuyÖn tËp: Bài 1: Vẽ đường thẳng a cắt hai đường thẳng b,c theo thứ tự tại B ,C . Đánh số các góc đỉnh B,đỉnh C rồi viết tên hai cặp góc so le trong ,bốn cặp góc đồng vị Bài 2: Cho hình vẽ . Tính góc x biết ay // bx’ . A HD: Kẻ đường thẳng mn qua O // ay Suy ra mn // bx’ suy ra = = 450 (so le trong) suy ra = - = 400 = = 400( so le trong) Vậy x = 400. Bài 3: Xem hình vẽ sau: Vì sao a//b? Tính số đo , biết góc =1200 Bài 4:Cho đường thẳng d1, d2 vuông góc với đường thẳng d3.Đường thẳng d4 cắt đường thẳng d3 tại A và B như hình vẽ. Tính góc B1, B2, B3. Bài 5: Cho DABC có , . Tia phân giác của góc A cắt BC ở D. Tính;. Bài 6: Cho hình vẽ, hãy tính số đo x. Bài 7: Cho hình vẽ bên, biết: a// b ; góc OBb = 300 ;góc OA a = 400 Tính số đo của AOB ? Bài 8: Cho hình vẽ,biết:a//b; = 1150; = 450.Tính số đo góc ? A Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 GIAÙ TRÒ TUYEÄT ÑOÁI CUÛA SOÁ HÖÕU TÆ I/ Mục tiêu: Giúp HS nắm vững định nghĩa giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ. Từ đó HS vận dụng được để giải bài toán tìm x có chứa dấu giá trị tuyệt đối dạng đơn giản. II/ Nội dung: 1/Lí thuyết: 2/ Bài tập : Bài 1: Tìm x, biết: Hướng dẫn. - Biến đổi về dạng (m là hằng số) + Nếu m < 0 thì không tìm được giá trị nào của x(vì ) + Nếu m > 0 thì từ đây tìm x (bài toán đã biết cách giải) + Nếu m = 0 thì từ đây dễ dàng tìm được x. Giáo viên giải mẫu. *Bài 3:Tìm x, biết: Hướng dẫn: Biến đổi về dạng : Hai vế là hai lũy thừa có cùng cơ số A2 = m2 (trong đó A là biểu thức chứa biến ; m là 1 số) *Bài 4:Tìm x, biết : là số dương là số âm là số âm Hướng dẫn: Sử dụng quy tắc về dấu khi nhân hai số mà tích mang dấu dương(lớn hơn 0); khi chia số a cho số b mà thương mang dấu âm (nhỏ hơn 0) Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 HAI ®­êng th¼ng song song I. Môc tiªu - Cñng cè cho HS kiÕn thøc c¸c gãc t¹o bëi mét ®­êng th¼ng c¾t hai ®­êng th¼ng - DÊu hiÖn nhËn biÕt hai ®­êng th¼ng song song - TÝnh chÊt cña hai ®­êng th¼ng song song II. Néi dung 1/ LÝ thuyÕt: Bµi tËp tr¾c nghiÖm : Bµi 1: C¸c kh¼ng ®Þnh sau ®óng hay sai: §­êng th¼ng a//b nÕu: a) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cÆp gãc ®ång vÞ b»ng nhau b) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cÆp gãc ngoµi cïng phÝa bï nhau c) a, b c¾t ®­êng th¼ng d mµ trong c¸c gãc t¹o thµnh cã mét cÆp gãc so le trong b»ng nhau d) NÕu a ^ b, b ^ c th× a ^ c e) NÕu a c¾t b, b l¹i c¾t c th× a c¾t c f) NÕu a//b , b//c th× a//c Bµi 2: §iÒn vµo chç chÊm 1. NÕu ®­êng th¼ng a vµ b cïng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng c th× …. 2. NÕu a//b mµ c ^ b th× … 3. NÕu a// b vµ b // c th× … 4. NÕu ®t a c¾t 2 ®­êng th¼ng m vµ n t¹o thµnh mét cÆp gãc so le trong b»ng nhau th× … 5. §­êng th¼ng a lµ trung trùc cña MN khi … GV gäi mét HS lªn b¶ng ®iÒn, c¸c HS kh¸c nhËn xÐt Bµi 3: §óng hay sai Hai ®­êng th¼ng song song th×: A. Kh«ng cã ®iÓm chung B. Kh«ng c¾t nhau C. Ph©n biÖt kh«ng c¾t nhau 2/ LuyÖn tËp Bµi 1: Cho h×nh vÏ a) §­êng th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? V× sao/ b) TÝnh sè ®o gãc x? gi¶i thÝch v× sao tÝnh ®­îc GV h­íng dÉn HS lµm ? Muèn biÕt a cã // víi b kh«ng ta dùa vµo ®©u? GV kh¾c s©u dÊu hiÖu nhËn biÕt 2 ®t // Bµi 2: TÝnh c¸c gãc trong h×nh vÏ? Gi¶i thÝch? ? Nªu c¸ch tÝnh ? GV gäi HS lªn b¶ng tr×nh bµy C¸c HS kh¸c cïng lµm, nhËn xÐt Bµi 3 : Cho h×nh vÏ a. 3 ®t a, b, c cã song song víi nhau kh«ng? V× sao? b. TÝnh ? Gi¶i thÝch? ? §Ó biÕt ®­êng th¼ng a cã // ®t b kh«ng ta dùa vµo ®©u? GV l­u ý HS c¸ch tr×nh bµy ? Muèn tÝnh tæng c¸c gãc ta lµm nh­ thÕ nµo ? dùa vµo ®©u ? Bµi 4 : Cho gãc AOB kh¸c gãc bÑt. Gäi OM lµ tia ph©n gi¸c cña gãc AOB. KÎ c¸c tia OC, OD lÇn l­ît lµ tia ®èi cña tia OA, OM Chøng minh: GV yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn GV h­íng dÉn HS chøng minh Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 TÆ LEÄ THÖÙC I/Mục tiêu: Giúp HS nắm vững tính chất cơ bản của tỉ lệ thức Biết vận dụng tính chất đó để giải bài toán dạng tìm 1 thành phần chưa biết của tỉ lệ thức. Nắm chắc tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Biết vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để làm các BT cơ bản. II/Nội dung: 1/ Lí thuyết : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau: Mở rộng: 2/ Bài tập: Baøi 1:Tìm x trong các tỉ lệ thức sau : Hướng dẫn: - Đổi các số đã biết về cùng 1 loại. - Viết đẳng thức đã cho dưới dạng . - Vận dụng tính chất cơ bản của tỉ lệ thức để suy ra a.d = b.c - Từ đẳng thức trên suy ra : (; …) Giáo viên giải mẫu ý a) Bài 2. Tìm x và y biết rằng : Giáo viên giải mẫu: a) theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: Vậy x = 3.12 = 36 y = 5.12 = 60 Bài 3. Tìm x, y và z biết : Hướng dẫn: Áp dụng kiến thức phần mở rộng của tính chất dãy tỉ số bằng nhau . Cách trình bày như bài 1. Tuaàn: Ngaøy soaïn: / / 2009 Ngaøy daïy: / / 2009 §ÞNH LÝ I. Môc tiªu: - Cñng cè cho HS c¸ch vÏ h×nh, ghi gi¶ thiÕt, kÕt luËn cña mét ®Þnh lý, chøng minh ®Þnh lý II. Néi dung: 1/ LÝ thuyÕt C©u 1: §Þnh lÝ lµ g×? C©u 2: Nªu cÊu tróc cña ®Þnh lÝ? C©u 3: Chøng minh ®Þnh lÝ lµ g×? 2/ LuyÖn tËp Bµi 1 §Ò bµi trªn b¶ng phô Gäi DI lµ tia ph©n gi¸c cña gãc MDN Gäi gãc EDK lµ gãc ®èi ®Ønh cña IDM. Chøng minh r»ng: GV gäi mét HS lªn b¶ng vÏ h×nh ? Nªu h­íng chøng minh? ? §Ó lµm bµi tËp nµy c¸c em cÇn sö dông kiÕn thøc nµo? Bµi 2: Chøng minh ®Þnh lý: Hai tia ph©n gi¸c cña hai gãc kÒ nhau t¹o thµnh mét gãc vu«ng GV yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm trong 5 phót §¹i diÖn mét nhãm lªn b¶ng tr×nh bµy, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt Bµi 3 : GV treo b¶ng phô bµi tËp 3 : Chøng minh: NÕu hai gãc nhän xOy vµ x’O’y cã Ox //Ox’, Oy //Oy’ th× : GV vÏ h×nh, cho HS suy nghÜ, t×m c¸ch gi¶i GV h­íng dÉn HS chøng minh ? Ox//O’x’ suy ra ®iÒu g×? ? Gãc nµo b»ng nhau ? Oy //O’y’ …. Bµi 4: Cho , tõ ®iÓm M trªn c¹nh Ox kÎ MN Oy, tõ N kÎ NP Ox tõ P kÎ PQ Oy vµ tõ Q kÎ QR Ox. ViÕt tªn c¸c ®­êng song song víi nhau. TÝnh c¸c gãc trªn h×nh vÏ GV yªu cÇu hs ®äc to ®Ò bµi, 1 hs lªn b¶ng vÏ h×nh, ghi gt, kl. ? H·y viÕt tªn c¸c ®­êng th¼ng song song víi nhau. GV h­íng dÉn hs viÕt c¸c chØ sè 1;2 vµo c¸c gãc ë c¸c ®Ønh. Cho hs tÝnh c¸c gãc. Mét hs lªn b¶ng tÝnh sè ®o c¸c gãc: ; ;. Mét hs lªn b¶ng tÝnh sè ®o c¸c gãc: ; ;; ;

File đính kèm:

  • docgiao an day them buoi chieu.doc