I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết thế nào là hai đơn thức đồng dạng và tính được tổng, hiệu của chúng.
2. Kỹ năng: Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
- Gv: Phấn màu, Sgk.
- Hs: Sgk.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Đơn thức đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐƠN THỨC ĐỒNG DẠNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết thế nào là hai đơn thức đồng dạng và tính được tổng, hiệu của chúng.
2. Kỹ năng: Cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
3. Thái độ: Rèn thái độ cẩn thận, chính xác, trình bày khoa học. Nghiêm túc khi học tập.
II. Chuẩn bị:
Gv: Phấn màu, Sgk.
Hs: Sgk.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ.
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Hs1: đơn thức là gì ? Lấy ví dụ 1 đơn thức thu gọn có bậc là 4 với các biến là x, y, z.
Hs2: Tính giá trị đơn thức 5x2y2 tại x = -1; y = 1.
Hs cho ví dụ.
Tại x=-1, y=1: 5.(-1)2.12=5
10
10
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: đưa ?1 lên máy chiếu.
Hs: hoạt động theo nhóm, viết ra giấy trong.
GV: thu giấy trong của 3 nhóm đưa lên máy chiếu.
HS: theo dõi và nhận xét
Các đơn thức của phần a là đơn thức đồng dạng.
GV: Thế nào là đơn thức đồng dạng?
HS: 3 học sinh phát biểu.
GV: đưa nội dung ?2 lên
HS: làm bài: bạn Phúc nói đúng.
GV: cho học sinh tự nghiên cứu SGK.
HS: nghiên cứu SGK khoảng 3' rồi trả lời câu hỏi của giáo viên.
GV: Để cộng trừ các đơn thức đồng dạng ta làm như thế nào.
GV: yêu cầu học sinh làm ?3HS: Cả lớp làm bài ra giấy trong.
GV: thu 3 bài của học sinh trình bày trên bảng
HS: Cả lớp theo dõi và nhận xét.
GV: đưa nội dung bài tập lên .
HS: nghiên cứu bài toán.
- 1 học sinh lên bảng làm.
- Cả lớp làm bài vào vở.
1. Đơn thức đồng dạng
- Hai đơn thức đồng dạng là 2 đơn thức có hệ số khác 0 và có cùng phần biến.
* Chú ý: SGK
2. Cộng trừ các đơn thức đồng dạng
- Để cộng (trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ) các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
Bài tập 16 (tr34-SGK)
Tính tổng 25xy2; 55xy2 và 75xy2.
(25 xy2) + (55 xy2) + (75 xy2) = 155 xy2
4. Củng cố:
Bài tập 17 - tr35 SGK (cả lớp làm bài, 1 học sinh trình bày trên bảng)
Thay x = 1; y = -1 vào biểu thức ta có:
(Học sinh làm theo cách khác)
Bài tập 18 - tr35 SGK
Giáo viên đưa bài tập lên máy chiếu và phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập.
Học sinh điền vào giấy trong: LÊ VĂN HƯU
5. Dặn dò:
Nắm vững thế nào là 2 đơn thức đồng dạng
Làm thành thạo phép cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.
Làm các bài 19, 20, 21, 22 - tr12 SBT.
Tiết sau luyện tập
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao an tuyet voi cua dang ba tri.doc