Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh

I/ MỤC TIÊU:

- HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh và tính chất.

- Rèn kỹ năng vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước và nhận xét các góc đối đỉnh trong một hình.

- Tư duy: Bước đầu tập suy luận.

II/ TRỌNG TÂM:

-Định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh.

III/ CHUẨN BỊ:

· GV: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc.

· HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.

TIẾN TRÌNH:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:……………… Chương I: ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC- ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG. Tiết 1: HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH. I/ MỤC TIÊU: HS hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh và tính chất. Rèn kỹ năng vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước và nhận xét các góc đối đỉnh trong một hình. Tư duy: Bước đầu tập suy luận. II/ TRỌNG TÂM: -Định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh. III/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng, thước đo góc. HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời. TIẾN TRÌNH: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG Oån định: Kiểm diện HS Kiểm tra bài cũ: Bài mới: 2 3 O 1 x x’ y y’ 4 GV vẽ 2 đường thẳng xy; x’y’ cắt nhau tại O. Ta được mấy góc? Em hãy nhận xét mối quan hệ về cạnh, về đỉnh của O1 và O3 Về đỉnh : chung một đỉnh O Về cạnh: Ox tia đối Oy O3 Ox’ tia đối Oy’ O1 Hai O1 và O3 là hai góc đối đỉnh. Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? Gọi 2 HS nhắc lại – 1 HS đọc ĐN SGK/ Hình trên còn 2 góc nào đối đỉnh? Hai góc đối đỉnh có mối quan hệ như thế nào với nhau ? Ta xét đến tính chất. a/ Hãy đo O1 và O3; so sánh số đo hai góc đó. b/ Hãy đo O2 và O4. So sánh số đo hai góc đó. c/ Dự đoán kết quả, rút ra từ câu a, b. T/ c trên ta rút ra được qua thực tế , ta đã kiểm tra lại bằng chứng minh. Không đo, có thể suy ra được O1 = O3 O1 và O2 là hai góc như thế nào? O1 + O2 = 1800 (1) O3và O2 là hai góc như thế nào? O3+ O2 = 1800 (2) So sánh (1) (2) ta có: O1 + O2= O3+ O2 (3) O1 = O3 Qua phần dự đoán và chứng minh hãy nêu lại tính chất. 4/ Củng cố: 1/ Gọi HS trả lới miệng bài 1, 2 2/ Xem hình sau cho biết cặp góc nào đối đỉnh ? Cặp góc nào không đối đỉnh? Vì sao? 2/ Trò chơi: Ai nhanh hơn: Chọn 2 đội mỗi đội 3 em. Xếp thành 2 hàng. Khi nói có lệnh xuất phát thì 2 em thứ nhất của 2 đội lên viết ra 1 cặp góc đối đỉnh Về chỗ để lượt em thứ hai lên viết tiếp. Trong vòng 2’ đội nào liệt kê được nhiều cặp góc đối đỉnh hơn thì thắng cuộc. Hãy liệt kê tất cả các cặp góc đối đỉnh của hình trên. A B C D E F G H O 1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh: 2 3 O 1 x x’ y y’ 4 Định nghĩa: SGK/81 O1 đối đỉnh O3 hay O1, O3 đối đỉnh O2 đối đỉnh O4 hay O2; O4 2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh: Tính chất: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. A C D B O AOB = COD ( 2 góc đối đỉnh) AOC = BOD ( hai góc đối đỉnh ) a b c d e 5/ Dặn dò: -Về học: Khái niệm 2 góc đối đỉnh, tập vẽ hình và nhận ra 2 góc đối đỉnh. -Học T/ c 2 góc đối đỉnh. -BT: 3, 4, 5 SGK/82. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTIET 1(HH).doc