I / Mục tiêu :
· Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rỏ mỗi tam giác có ba đường trung trực
· Luyện cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường trung trực của tam giác
· Chứng minh được định lý 1 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
· Dựa vào định lý 1 và 2 . Chứng minh định lý 2
· Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp của tam giác
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên
SGK, thước, compa
2. Học sinh
Sgk , thước thẳng ,compa
III/ Phương pháp dạy học :
6 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1253 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Hình học - Tiết 62, 63, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết Ngày dạy: 12/5/2008
TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG TRUNG TRỰC
CỦA TAM GIÁC
I / Mục tiêu :
Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác và chỉ rỏ mỗi tam giác có ba đường trung trực
Luyện cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường trung trực của tam giác
Chứng minh được định lý 1 dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Dựa vào định lý 1 và 2 . Chứng minh định lý 2
Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp của tam giác
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên
SGK, thước, compa
2. Học sinh
Sgk , thước thẳng ,compa
III/ Phương pháp dạy học :
Đặt vấn đề, gợi mở, vấn đáp.
IV/ Tiến trình :
1/ Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số học sinh.
2/ Kiểm tra bài củ :
Vẽ đường trung trực của đoạn thẳng AB bằng thước và compa
Phát biểu định lý 1 . Viết giả thiết , kết luận
Phát biểu định lý 2 . Viết giả thiết , kết luận
Sửa bài tập 51 trang 77
Ta có : PA = PB ( Bán kính của đường tròn tâm P ) (1)
CA = CB ( 2 đường tròn tâm A và B có cùng bán kính) (2)
·
A
·
·
·
B
P
Q
(1)
(2)
d
Từ (1) và (2) Þ đường thẳng PC là đường trung trực của đoạn AB . Vậy PC ^ AB
Hay PC ^ d
Cách 2 :
(1) Từ điểm A bất kỳ trên đường thẳng d
vẽ đường tròn bán kính AP
(2) Từ điểm B bất kỳ trên đường thẳng d
vẽ đường tròn tâm B bán kính BP
Hai đường tròn cắt nhau ở P , Q
Từ AP = AQ . Suy ra A nằm
trên đường trung trực của đoạn thẳng PQ
Từ BP = BQ suy ra B nằm trên đường
trung trực của đoạn thẳng PQ . Suy ra PQ ^ d
3.Bài mới:
A
a
B
C
Vẽ tam giác ABC , vẽ đường trung trực a của đoạn BC , a chính là đường trung trực của tam giác ABC
HS phát biểu tính chất thành bài toán cụ thể
Chứng minh
Ta có : AB = AC ( Tam giác ABC cân tại A )
Suy ra A nằm trên đường trung trực của cạnh BC (1)
MB = MC ( gt)
Suy ra M nằm trên đường trung trực của cạnh BC (2)
Từ (1) và (2) Þ AM là đường trung trực của đoạn BC
HS làm ?1 trang 78
1 / Đường trung trực của tam giác
a là đường trung trực của tam giác ABC ứng với cạnh BC
Mỗi tam giác có ba đường trung trực
Ta có tính chất :
A
B
C
M
GT
KL
ABC cân tại A
BM = MC
AM là đường trung trực của ABC
Trong tam giác cân đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là đường trung tuyến ứng với cạnh này
?1
Hoạt động 2 : Tính chất ba đường trung trực của tam giác
b
A
C
B
O
?2 trang 78
Vẽ một tam giác tùy ý( tam giác tù )
Sau đó vẽ ba đường trung trực
Nhận xét về ba đường trung trực vừa vẽ
Chứng minh
Vì O nằm trên b nên :
OB = OC ( định lý 1 )
Vì O nằm trên c nên :
OA = OB ( định lý 1 )
Suy ra OB = OC ( = OA)
Do đó O nằm trên đường trung trực của cạnh BC
Vậy ba đường trung trực của tam giác ABC cùng đi qua điểm O và :
OA = OB = OC
Chú ý :
Vì giao điểm O của ba đường trung trực của tam giác ABC cách đều ba đỉnh của tam giác nên có một đường tròn tâm đi qua ba đỉnh A, B , C
Ta gọi đường tròn đó là đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC
2 / Tính chất ba đường trung trực của tam giác
Làm ?2 trang 78
Định lý (SGK)
GT
KL
ABC : b là trung trực của AC
C là đường trung trực của AB
b và c cắt nhau tại O
O nằm trên đường trung trực của BC : OA = OB = OC
C
·
A
B
O
4.Củng cố và Luyện tập:
Bài 53 trang 80
Hình 50 SGK . Vị trí phải chọn là giao điểm chung của ba đường trung trực của tam giác có ba đỉnh tại vị trí ba ngôi nhà.
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
_Học thuộc định lí
_Bài tập về nhà 52,54-SGK/80.
_Ôn tập các định lí từ bài 1 đến bài 7
V/ Rút kinh nghiệm
Tiết :
Ngày dạy : 12/05/2008
§ LUYỆN TẬP.
I/ Mục tiêu :
1.Kiến thức
_Củng cố tính chất ba đường trung trực của tam giác.
2. Kĩ năng
Rèn kĩ năng chứng minh tam giác bằng nhau,
Kĩ năng trình bày bài chứng minh hình học.
3. Thái độ
Phát huy tính tích cực cho học sinh.
II/ Chuẩn bị :
1. Giáo viên
SGK, thước, compa
2. Học sinh
SGK, thước, compa
III/ Phương pháp dạy học :
Gợi mở, vấn đáp.
IV/ Tiến trình :
1/ Ổn định tổ chức
Kiểm tra sĩ số học sinh.
2/ Kiểm tra bài củ
HS1: 1./Phát biểu tính chất ba đường trung trực của tam giác? Vẽ hình.
2./ Làm bài 52-SGK/79
A
B
C
M
GT
KL
ABC
AM là trung tuyến
AM là trung trực
ABC cân
Bài 52 trang 79
Xét tam giác vuông AMB và AMC có
AM : cạnh chung
MB = MC ( gt )
Vậy D AMB = D AMC
( cạnh huyền - cạnh góc vuông )
Suy ra AB = AC
Vậy tam giác ABC cân tại A
_GV: nhận xét, đánh giá và chấm điểm
Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Bài 54 trang 80
Vẽ đường tròn qua ba đỉnh của tam giác ABC
a / Trường hợp ba góc A , B , C nhọn
Vẽ hai đường trung trực của hai cạnh AB , BC . Giao điểm của chúng chính là tâm của đường tròn cần vẽ . Tâm đường tròn ở trong tam giác
b / Trường hợp  = 900
Vì trung điểm cạnh BC cách đều ba đỉnh tam giác ( trung tuyến ứng với cạnh huyền tam giác vuông ) . Do đó tâm đường tròn chính là trung điểm cạnh BC
c / Trường hợp  > 900
Tâm đường tròn nằm ngoài tam giác
·
··
D
A
C
B
K
I
1
1
_GV:cho làm bài 55
_HS: 1 em đọc đề,1 em lẹn bảng vẽ hình,1 em ghi GT+KL
_ b / Trường hợp  = 900
a / Trường hợp ba góc A , B , C nhọn
b / Trường hợp  = 900
Bài 55 trang 80
Þ ID / / AC
Ta có ID ^ AB ( gt )
CA ^ AB (gt )
Ta có DK ^ AC
Mà ID // AC
Þ ID ^ DK . Vậy = 900 ( 1 )
Hai tam giác vuông AID và DKA có :
AD : cạnh chung
( so le trong )
Vậy D AID = D DKA ( Cạnh huyền - góc nhọn )
Suy ra : DK = AI ; ID = AK
Hai tam giác BID và DKC có :
ID = KC ( cùng bằng AK )
= = 900
IB = DK ( cùng bằng AI )
Vậy DBID = DDCK ( c- g - c )
Suy ra =
Tam giác vuông DKC có
+ = 900.
Do đó + = 900 (2)
Từ (1) và (2) suy ra :
= 1800
Vậy ba điểm B , C , D thẳng hàng
4. Cũng cố và luyện tập
Qua bài tập ta có bài học kinh nghiệm gì về đường trung trực của tam giác?
_HS:trả lời
5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
Học hai định lý
Làm bài tập 57 trang 80
V/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TIET 62.-63.doc