A MỤC TIÊU
· Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau (trường hợp c.g.c).
· Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và compa.
· Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn lyện kỹ nămg vẽ hình, kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau qua bài kiểm tra 15 phút.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: - Thước thẳng, compa.
HS: Thước thẳng, compa.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1029 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Học kỳ I - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24
LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU
Tiếp tục luyện giải các bài tập chứng minh hai tam giác bằng nhau (trường hợp c.g.c).
Học sinh hiểu và biết vẽ một góc bằng một góc cho trước bằng thước và compa.
Kiểm tra việc lĩnh hội kiến thức và rèn lyện kỹ nămg vẽ hình, kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau qua bài kiểm tra 15 phút.
CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
• GV: - Thước thẳng, compa.
• HS: Thước thẳng, compa.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: ÔN TẬP LÝ THUYẾT (5ph)
1 / Phát biểu định nghĩa hai tam giác bằng nhau
2 / Phát biểu trường hợp hai tam giác trường hợp thứ nhất ( c-c -c )
3 / Khi nào thì ta có thể kết luận được D ABC = D A1B1C1 ( c- c- c )
Hoạt động II : LUYỆN TẬP BÀI TẬP CÓ YÊU CẦU VẼ HÌNH , CHỨNG MINH ( 13 phút )
A
B
C
M
Bài 1 ( Bài 32 trang 102 SBT )
Cho tam giác ABC có AB = AC
Gọi M là trung điểm của BC . Chứng minh rằng AM vuông góc với BC
GV hướng dẫn HS vẽ hình nếu cần
HS đọc đề và phân tích đề
1 HS khác vẽ hình và ghi GT KL trên bảng
cả lớp làm vào vở
Bài 2: (Bài 34 Tr 102 SBT)
Cho tam giác ABC. Vẽ cung tròn tâm A bán kính bằng BC, vẽ cung tròn tâm C bán kính bằng BA, chúng cắt nhau ở D (D và B nằm khác phía với AC).
Chứng minh rằng AD // BC
HS làm:
Chứng minh:
Xét ∆ ABM và ∆ ACM có:
AB=AC (giả thiết)
BM=MC (giả thiết)
Cạnh AM chung
∆ABM = ∆ACM (c.c.c)
Suy ra (hai góc tương ứng) mà
(Tính chất 2 góc kề bù).
hay
AM BC
GT
AB=AC
M là trung điểm BC
KL AMBC
* GV cho HS suy nghĩ trong 2 phút, sau đố yêu cầu chứng minh.
* Bài toán cho gì? Yêu cầu chúng ta làm gì?
* Giáo viên cùng học sinh vẽ hình, Yêu cầu 1 HS viết giả thiết, kết luận
1 HS đọc đề bài.
1 HS trả lời câu hỏi của GV
1 HS khác làm
A D
B C
Ù
Ù
* HS: Để chứng minh AD // BC cần chỉ ra AD và BC hợp với cát tuyến AC 2 góc sole trong bằng nhau qua chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
* Hs trình bày:
Xét D ADC và D CBA có:
AD = CB (gt)
DC = AB (gt)
Ac cạnh chung
D ADC = D CBA (c.c.c)
CAD = ACB (hai góc ương ứng)
AD∕// BC vì có hai góc sole trong bằng nhau.
* Để chứng minh AD∕//∕BC ta cần chỉ ra điều gì ?
* Em hãy chứng minh
(yêu cầu HS nói miệng)
GT
Cung tròn (A ; BC) cắt cung tròn (C ; AB) tại D (D và B khác phía với AC)
KL AD // BC
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP BÀI VẼ GÓC
BẰNG GÓC CHO TRƯỚC (10ph)
Bài 3:(Bài 22 SGK)
(đề bài đưa lên màn hình)
GV nêu rõ các thao tác vẽ:
Vẽ góc xOy và tia Am -Vẽ cung tròn (O ; r), cung tròn
(O; r) cắt Ox tại B ; cắt Oy tại C.
-Vẽ cung tròn (A, r), cung tròn (A,
r) cắt Am tại D.
- Vẽ cung tròn (D ; BC), cung tròn
(D ; BC) cắt cung tròn (A, r) tại E.
-Vẽ tia AE ta được
HS trả lời ;
GV hỏi: Vì sao ?
HS cả lớp đọc đề trong 2 phút.
Sau đó 1 HS đọc to đề trước lơp.
1 HS lên bảng vẽ hình, HS cả lớp vẽ
hình theo lời giáo viên
B E
r r
O r C A r D
HS trả lời:
Xét và có:
OB = AE (= r)
OC = AD (= r)
BC = ED (theo cách vẽ)
(c.c.c)
hay
Hoạt động 4: DẶN DÒ (2ph)
Về nhà ôn lại cách vẽ tia phân giác của một góc, tập vẽ một góc bằng một góc cho trước.
Làm các bài tập: 23 SGK, bài tập từ 33 đến 35 SBT
//
Biểu điểm chấm:
Câu 1: 3 điểm
Câu 2: 3 điểm
Câu 3: 4 điểm
Hoạt động 5: KIỂM TRA (15 ph)
Câu 1: Cho . Biết tính các góc còn lại của mỗi tam giác.
Câu 2: - Vẽ tam giác AB biết AB = 4cm ; BC = 3cm ; AC = 5cm.
Vẽ tia phân giác góc A bằng thước và compa.
Câu 3: Cho hình vẽ, hãy chứng minh
A B
D C
File đính kèm:
- Tiet24.doc