A. Mục tiêu
1 Kiến Thức: Ôn luyện tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng
2 Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng). Rèn luyện tính tích cực trong giải bài tập.
3 Thái độ: Rèn luyện khả năng tư duy độc lập , nghiêm túc trong học tập
B. Chuẩn bị
Com pa, thước thẳng, êke.
C. Phương pháp :
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập.
D. Tiến trình bài dạy
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1396 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:..................
Ngày giảng:7A:...........
Tiết:
luyện tập
(Tính chất đường trung trực của đoạn thẳng)
A. Mục tiêu
1 Kiến Thức: Ôn luyện tính chất đường trung trực của 1 đoạn thẳng
2 Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình (vẽ trung trực của một đoạn thẳng). Rèn luyện tính tích cực trong giải bài tập.
3 Thái độ: Rèn luyện khả năng tư duy độc lập , nghiêm túc trong học tập
B. Chuẩn bị
Com pa, thước thẳng, êke.
C. Phương pháp :
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan.Làm việc với sách giáo khoa.Luyện tập.
D. Tiến trình bài dạy
I. Tổ chức lớp: (1')
II. Kiểm tra bài cũ: (7')
HS1:……………….
Phát biểu định lí thuận, đảo về đường trung trực của đoạn thẳng AD (5đ)
làm bài tập 44. (5đ)
III. Bài mới (30')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
- Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL cho bài tập
? Dự đoán 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp nào.
c.g.c
MA = MB, NA = NB
M, N thuộc trung trực AB
GT
- Yêu cầu 1 HS lên bảng chứng minh
- Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL
? Dự đoán IM + IN và NL.
- HD: áp dụng bất đẳng thức trong tam giác.
Muốn vậy IM, IN, LN là 3 cạnh của 1 tam giác.
IM + IN > ML
MI = LI
IL + NT > LN
LIN
- Lưu ý: M, I, L thẳng hàng và M, I, L không thẳng hàng.
- GV chốt: NI + IL ngắn nhất khi N, I, L thẳng hàng.
? Bài tập này liên quan đến bài tập nào.
? Nêu phương pháp xác định điểm nhà máy để AC + CB ngẵn nhất.
- HS vẽ hình ghi GT, KL
- HS trả lời
- HS lên bảng chứng minh
- HS vẽ hình ghi GT, KL
- HS dựa vào phân tích và HD tự chứng minh.
- HS: Liên quan đến bài tập 48.
- HS nêu phương án.
Bài tập 55 (tr30-sbt)
GT
M, N thuộc đường trung trực của AB
KL
AMN=BMN
CM
Do M thuộc trung trực của AB
MA = MB, N thuộc trung trực của AB
NA = NB, mà MN chung
AMN = BMN (c.g.c)
Bài tập 62 (sbt-31)
GT
ML xy, I xy, MK = KL
KL
MI = IN và NL
CM:
. Vì xy ML, MK = KL xy là trung trực của ML MI = IL
. Ta có
IM + IL = IL + IN > LN
Khi I P thì IM + IN = LN
Bài tập 49
Lấy R đối xứng A qua a. Nối RB cắt a tại C. Vậy xây dựng trạm máy bơm tại C.
IV. Củng cố: (5')
- Nêu Các cách vẽ trung trực của một đoạn thẳng, vẽ đường vuông góc từ 1 điểm đến 1 đường thẳng bằng thước và com pa?
- Lưu ý các bài toán 48, 49.
V. Hướng dẫn học ở nhà: (2')
- làm bài tập 54, 55, 56, 58;59;60(sbt)
- HD 54, 58: dựa vào tính chất đường trung trực.
- Tiết sau chuẩn bị thước, com pa.
E. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TC-H7.tinh chat dg trung truc.doc