Giáo án Toán học 7 - Luyện tập

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS được ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc

2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày cho HS.

3. Thái độ: HS có ý thức học tập và phối hợp trong tiết luyện tập

B. Chuẩn bị

1.GV: - Thước thẳng, com pa, thước đo góc, Bảng phụ bài tập 36, bài tập 37 (tr123)

2. HS: - Thước thẳng, êke, thước đo góc

C. Phương pháp :

- Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề.

- Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa.

D. Tiến trình bài dạy

I.ổn định tổ chức:(1')

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.................. Ngày giảng:7A:........... Tiết: luyện tập A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS được ôn luyện trường hợp bằng nhau của tam giác góc-cạnh-góc 2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ hình, kĩ năng trình bày cho HS. 3. Thái độ: HS có ý thức học tập và phối hợp trong tiết luyện tập B. Chuẩn bị 1.GV: - Thước thẳng, com pa, thước đo góc, Bảng phụ bài tập 36, bài tập 37 (tr123) 2. HS: - Thước thẳng, êke, thước đo góc C. Phương pháp : - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, phát hiện và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhóm.Vấn đáp, trực quan. Làm việc với sách giáo khoa. D. Tiến trình bài dạy I.ổn định tổ chức:(1') II. Kiểm tra bài cũ: (10') HS1:……………. phát biểu các trường hợp bằng nhau của tam giác (10đ) HS2: BT 36: GT OA = OB, KL AC = BD CM: Xét OBD và OAC Có: OA = OB chung OAC = OBD (g.c.g) BD = AC III. Nội dung bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò Nội dung - Y/c học sinh vẽ lại hình bài tập vào vở -Y/c HS thảo luận nhóm - Y/c Các nhóm trình bày lời giải. kiểm tra chéo bài ? Để chứng minh AB = CD ta phải chứng minh điều gì. ? Phải chứng minh theo điều kiện nào. ? Có điều kiện đó thì phải chứng minh điều gì. ? Hãy chứng minh. GV chốt lại - Nhận xét qua bài tập - Nhắc lại các trường hợp bằng nhau của hai tam giác? - HS vẽ hình -HS thực hiện - HS vẽ hình ghi GT, KL - HS suy nghĩ và trả lời - HS thực hiện - HS thực hiện 1. luyện tập BT 50 ( Sbt - tr104) (15') * Hình 55: ABD=CBD FGI=EHI BT 51 (tr104 - Sbt) (15') GT AB // CD, AC // BD KL AB = CD, AC = BD CM: Xét ABD và DCA có: . (vì AB // CD) .AD là cạnh chung . (vì AC // BD) ABD = DCA (g.c.g) AB = CD, BD = AC 4 Củng cố: (2') V. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Làm bài tập 39, 40 (tr124 - SGK).Học thuộc định lí, hệ quả của trường hợp g-c-g -HD40: So sánh BE, CF thì dẫn đến xem xét hai tam giác chứa hai cạnh đó có bằng nhau không? - Chuẩn bị cho bài luyện tập chung E. Rút kinh nghiệm: …………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTC-H7. g.c.g.doc