Giáo án Toán học 7 - Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận

I. Mục tiêu

- Sau tiết học này, HS cần đạt được các yêu cầu sau :

1.Về kiến thức:

- Hoùc sinh bieỏt giaỷi caực baứi toaựn cụ baỷn veà ủaùi lửụùng tyỷ leọ thuaọn vaứ chia tyỷ leọ

2.Về kĩ năng:

- Bieỏt tỡm heọ soỏ tyỷ leọ khi bieỏt moọt caởp giaự trũ tửụng ửựng cuỷa hai ủaùi lửụùng tyỷ leọ

3.Về thái độ:

- Có ý thức nghiêm túc trong học tập, có lòng yêu thích môn học

II. Phương tiện dạy học

- GV: SGK, SBT, giáo án, bảng phụ

- HS: SGK, SBT

III. Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1235 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Tuần: Tiết: MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN I. Mơc tiªu - Sau tiết học này, HS cần đạt được các yêu cầu sau : 1.VỊ kiÕn thøc: - Học sinh biết giải các bài toán cơ bản về đại lượng tỷ lệ thuận và chia tỷ lệ 2.VỊ kÜ n¨ng: - Biết tìm hệ số tỷ lệ khi biết một cặp giá trị tương ứng của hai đại lượng tỷ lệ 3.VỊ th¸i ®é: - Cã ý thøc nghiªm tĩc trong häc tËp, cã lßng yªu thÝch m«n häc II. Ph­¬ng tiƯn d¹y häc - GV: SGK, SBT, gi¸o ¸n, b¶ng phơ - HS: SGK, SBT III. TiÕn tr×nh d¹y häc TG Ho¹t ®éng cđa Gv Ho¹t ®éng cđa Hs Ghi b¶ng Hoạt động 1 HĐTP 1.1 Gv nêu đề bài. Yêu cầu Hs thực hiện theo nhóm. Gv kiểm tra hoạt động của mỗi nhóm. HĐTP 1.2 Yêu cầu các nhóm trình bày cách giải. Gọi Hs nhận xét bài giải của nhóm. Gv kiểm tra và nhận xét. Các nhóm trình bày bài giải của nhóm mình. Một Hs nhận xét bài làm của các nhóm. 1. Bài toán 2: DABC có số đo các góc A,B,C lần lượt tỷ lệ với 2:3:4.Tính số đo các góc đó? Giải: Gọi số đo các góc của DABC là A,B,C , theo đề bài ta có: Và A+B+C= 180°. Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có: Vậy số đo các góc lần lượt là: = 20°.2 = 40° = 20°.3 = 60° = 20°.4 = 80° Ho¹t ®éng 2: H§TP2.1 Gäi hs lªn b¶ng ch÷a bài tập. GV: Đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức nào? Vậy hãy suy ra công thức để tính hệ số tỉ lệ k từ công thức liên hệ đó? Khi đó công thức liên hệ của y đối với x được viết lại như thế nào? Giá trị của y tương ứng với các giá trị của x tính ra sao? H§TP2.2: GV nêu đề bài . Tóm tắt đề bài? Khi làm mứt thì dừa và đường phải là hai đại lượng quan hệ với nhau ntn? Gọi x là lượng đường cần cho 2,5 kg dừa => x được tính ntn? Hoạt động 3: Củng cố Nhắc lại định nghĩa và tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận. HS lên bảng lµm HS: y=kx k=y/x =15/5=3 y=3x x=-2ày=3.(-2)=-6 x=1ày=3.1=3 x=3ày=3.3=9 x=8ày=3.8=24 2 kg dừa =>1,5 kg đường. 2,5 kg dừa => ?kg đường. Dừa và đường là hai đại lượng tỷ lệ thuận. . Bài tập 1: Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau và khi x=5 thì y=15. a/Tìm hệ số tỉ lệ của y đối với x. b/ Hãy biểu diễn y theo x c/ Tính giá trị của y khi x=-2, x=1, x=3, x=8 Giải: a/ k=y/x =15/5=3 b/ y=3x c/ x=-2ày=3.(-2)=-6 x=1ày=3.1=3 x=3ày=3.3=9 x=8ày=3.8=24 Bài 2: Theo công thức làm mứt dừa thìø: 2kg dừa thì cần 1,5kg đường. Hỏi với 2,5kg dừa thì cần bao nhiêu đường? Giải Gọi x (kg) là lượng đường cần cho 2,5 kg dừa. Ta có: (kg) * Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định nghĩa và tính chất của đại lượng tỉ lệ nghịch - Làm lại các bài tập - Làm các bài tập sách giáo khoa và SBT * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet 26.doc