Giáo án Toán học 7 - Quan hệ giữa các cạnh và góc đối diện trong 1 tam giác

A. Mục tiêu: HS cần đạt:

- Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí

- Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các t/c qua hình vẽ.

- Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ giả thiết + kết luận.

B. Chuẩn bị của GV- HS:

GV: SGK, bảng phụ, 1 tam giác bằng giấy, phiếu học tập

HS: Ôn t/c góc ngoài của tam giác, 1 tam giác bằng giấy

C. Các hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Quan hệ giữa các cạnh và góc đối diện trong 1 tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết Ngày soạn: Ngày giảng: Chương III : quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác các đường đồng qui của tam giác Quan hệ giữa các cạnh và góc đối diện trong 1 tam giác A. Mục tiêu: HS cần đạt: - Nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lí - Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các t/c qua hình vẽ. - Biết diễn đạt một định lí thành một bài toán với hình vẽ giả thiết + kết luận. B. Chuẩn bị của GV- HS: GV: SGK, bảng phụ, 1 tam giác bằng giấy, phiếu học tập HS: Ôn t/c góc ngoài của tam giác, 1 tam giác bằng giấy C. Các hoạt động dạy học: ổn định tổ chức: Hoạt động của GV- HS TG Nội dung chính Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ? Nêu t/c góc ngoài của 1 tam giác và trường hợp bằng nhau thứ 2 của tam giác Hoạt động 2: Giới thiệu bài mới và góc đối diện với cạnh lớn hơn GV: Chia lớp thành hai nhóm làm ?1 và ?2 2 HS của hai nhóm lên bảng GV tổng quát ?1 để giới thiệu định lí 1 HS: Vẽ hình ghi Gt+KL của định lí, đọc phần CM lên bảng trình bày lại c/m của định lí GV: Kết luận trong tam giác ABC nếu AC>AB thì B > C ngược lại nếu có B > C thì cạnh AC quan hệ như thế nào với cạnh AB. Chúng ta sang phần sau Hoạt động 3: Cạnh đối diện với góc lớn hơn GV: Yêu cầu HS làm ?3 GV xác nhận AC > AB là đúng. Sau đó gợi ý để HS hiểu được cách suy luận _Nếu AC = AB thì sao? - Nếu AC nhỏ hơn AB thì sao? GV yêu cầu HS phát biểu định lý 2 và nêu GT, KL của định lý ? So sánh định lý 1 và 2 em có nhận xét gì? GV yêu cầu HS đọc 2 ý của nhận xét tr.55 SGK Hoạt động 4: Luyện tập củng cố GV phát phiếu học tập ghi nội dung bài 1, 2/SGK HS: Điền vào phiếu học tập Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà(3p) - Học thuộc Định lí 1,2 - Xem lại cách c/m định lí 1 - BTVN 7,8,9 /SBT 5' 15' 12’ 10’ 1/ Góc đối diện với cạnh lớn hơn ?1 Vẽ DABC, AC > AB Dự đoán : B > C ?2 Gấp hình và quan sát SGK/54 ABM > C hay B > C A C B, M B * Định lí 1: SGK/54 GT DABC; AC > AB KL B > C Chứng minh: -Trên tia AC lấy điểm B' sao cho AB' = AB. Do AC>AB nên B'nằm giữa A vàC Kẻ tia phân giác AM của  (MẻBC) D ABM = DAB'M(c.g.c) ịB = AB'M mà AB'M > C ị B > C 2/ Cạnh đối diện với góc lớn hơn: ?3 Vẽ DABC với B > C A C B Dự đoán AC > AB *Định lí 2: SGK/55 * Nhận xét: 1 Trong D ABC AC > AB Û B > C 2 SGK Luyện tập Bài 1/SGK D ABC với AB = 2cm; BC = 4cm; AC = 5 cm Sắp xếp từ nhỏ đến lớn các cạnh và viết các góc đối diện với các cạnh đã cho ở dòng dưới AB = 2cm BC = 4 cm AC = 5 cm C  B Căn cứ vào định lí 1 ta có : C <  < B Bài 2/SGK . Tính C : C = 1800 - ( B + Â) = 550 . Sắp xếp các góc và cạnh đối diện B C  AC AB BC ị AC < AB < BC

File đính kèm:

  • doctiet 48- Hinh.doc
Giáo án liên quan