I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh biờ́t được định lý về góc đối diện với cạnh lớn hơn và định lý về cạnh đối diện với góc lớn hơn.
2. Kĩ năng : - Rèn tư duy lôgíc, sáng tạo trong lập luận.
3. Thái độ : Chính xác , cẩn thận .
II. Chuẩn bị
GV: Thước kẻ, êke, thước đo độ, giấy trong.
HS : Thước thẳng, thước đo độ.
III. Kiểm tra bài cũ : 5
HS1: Nhắc lại định lí tổng các góc tam giác
HS2: các trường hợp bằng nhau của tam giác
HS3 :
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết ct : 16
Ngày soạn:
Bài dạy : QUAN Hậ́ GIỮA GÓC VÀ CẠNH
Đễ́I DIậ́N TRONG Mệ̃T TAM GIÁC
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh biờ́t được định lý về góc đối diện với cạnh lớn hơn và định lý về cạnh đối diện với góc lớn hơn.
2. Kĩ năng : - Rèn tư duy lôgíc, sáng tạo trong lập luận.
3. Thỏi độ : Chính xác , cõ̉n thọ̃n .
II. Chuẩn bị
GV: Thước kẻ, êke, thước đo độ, giấy trong.
HS : Thước thẳng, thước đo độ.
III. Kiểm tra bài cũ : 5
HS1: Nhắc lại định lí tụ̉ng các góc tam giác
HS2: các trường hợp bằng nhau của tam giác
HS3 :
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
15
Hoạt đụ̣ng 1: Tìm hiờ̉u góc đụ́i diợ̀n với cạnh lớn hơn.
GV hd hs thực hiợ̀n? 1. Vẽ ∆ ABC ( AC > AB) quan sát xem ? "=" ; " >" ; "<"
Dự đoán ?ntn
GV hd hs thực hiợ̀n?2. Gấp giấy sao cho AB chồng lên cạnh AC. Tìm tia phân giác xác định B º B'.
So sánh với ?
GV giới thiệu ĐL1
GV Lấy AB' = AB; Vẽ AM là phân giác ta có KL gì về ∆ ABM và ∆ AB'M?
là góc trong ∆ MB'C?
HS thực hiợ̀n ?1 dưới sự hd gv
HS thực hiợ̀n ?2 dưới sự hd gv
HS đọc, vẽ hình, viết GT, KL
1. Góc đối diện với cạnh lớn hơn :
? 1. Vẽ ∆ABC, ( AC > AB)
( Dự đoán)
?2.
AB chồng lên AC
B º B'
?
Định lý 1
GT: ∆ABC; AC > AB
KL:
Chứng minh
Do AB < AC
đặt AB' = AB
B' ẻAC
Vẽ Am/;AM chung
=> ∆ BAM = ∆ B'AM ( c - g - c)
=>
Xét ∆ MB'C ta có
=>
20
Hoạt đụ̣ng 2 : Cạnh đối diện với góc lớn hơn
GV yc hs thực hiợ̀n ?3 Vẽ ∆ABC/ > C dự đoán xem AB = AC; AB > AC; AC > AB?
Người ta CM được ….
Ta có nhận xét gì về cạnh và góc của tam giác đó.
GV đưa ra điều kiện để HS nhận xét.
GV Tam giác có một góc tù thì cạnh nào lớn nhất?
GV áp dụng ĐL vào BT1 xem góc nào lớn nhất?
Chia lớp thành các nhóm thảo luận nhận xét đưa ra kết luận.
HS thực hiợ̀n ?3 theo sự hd gv
HS trả lời cõu hỏi gv
HS nhọ̃n xét
HS trả lời cõu hỏi gv
2. Cạnh đối diện với góc lớn hơn :
? 3. Dự đoán
AC > AB
Người ta CMĐL
sau: ∆ABC
AC > AB ->
Nhận xét
1. ∆ABC; AC > AB ú
2. Tam giác tù ( vuông), góc tù( vuông) là góc lớn nhất nên cạnh đối diện với góc tù, góc vuông là cạnh lớn nhất.
BT 1.
∆ABC; AB = 2; BC = 4; AC = 5
=> lớn nhất
BT 2:
∆ABC;
nên cạnh BC là cạnh lớn nhất.
V. Củng cố 5':
- Trong một tam giác nếu cạnh này lớn hơn cạnh kia thì suy ra được gì?
- Trong một tam giác góc này lớn hơn góc kia thì ta có điều gi?
- BT3.
VI. Hướng dẫn học ở nhà :
- Học thuộc lý thuyết ( ĐL1, ĐL2, NX).
- BTVN: 4; 5; ;6 ;7 SGK.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- GA TOAN YEU 7 TIET 16H.doc