I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, biết tính chất hai góc đối đỉnh.
2. Kỹ năng: Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh trong một hình. Biết vẽ hai góc đối đỉnh và vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
3. Thái độ: cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị :
Gv . thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, sgk.
Hs . sgk , thước thẳng , thước đo góc, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng.
III/ Hoạt động dạy-học
1 Ổn định:
2 Kiểm tra: 5’ giới thiệu chương I hh7
3 Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 01: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :01 Ngày soạn :18/8/2013
Tiết : 01 Ngày dạy :21/8/2013
BÀI 1 :HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:Biết khái niệm hai góc đối đỉnh, biết tính chất hai góc đối đỉnh.
2. Kỹ năng: Nhận biết được các cặp góc đối đỉnh trong một hình. Biết vẽ hai góc đối đỉnh và vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.
3. Thái độ: cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị :
Gv . thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ, sgk.
Hs . sgk , thước thẳng , thước đo góc, giấy rời, bảng nhóm, bút viết bảng.
III/ Hoạt động dạy-học
1 Ổn định:
2 Kiểm tra: 5’ giới thiệu chương I hh7
3 Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Gv đưa hình vẽ 2 góc đối đỉnh và 2 góc ko đối đỉnh lên bảng phụ
Y/cầu hs nêu nhận xét quan hệ về đỉnh, cạnh của góc O1 và góc O3góc M1 và góc M2 của góc A và góc B
- Gv giới thiệu tia đối, góc đối đỉnh trong hình.
Vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh?
- Gọi 1 vài hs đọc đ/n trong sgk.
- Cho hs làm? 2 / 81
- Cho góc xoy yêu cầu hs vẽ góc đối đỉnh với góc xoy.
- Trên hình bạn vừa vẽ còn cặp góc dối đỉnh nào ko?
- Quan sát hình vẽ trên bảng phụ
- quan sát trả lời.
Trả lời
Đọc sgk..
Lên bảng trả lời.
1-Thế nào là 2 góc đối đỉnh: 15’
x y’
o
x’
y
- Định nghĩa: sgk
- Câu 2. góc o2 và góc o4 cũng là 2 góc đối đỉnh vì tia oy’ là tia đối của tia o x’ và tia o x là tia đối của tia oy.
- Y/cầu hs ước lượng bằng mắt và so sánh độ lớn của góc o1 và góc o3 , góc o2 và góc o4 .
- Gọi 1 hs lên bảng kiểm tra bằng thước đo góc
- Hướng dẫn hs tập suy luận như trong sgk.
- Gv khẳng định lại kết quả suy luận bằng t /chất
- quan sát, ước lượng, so sánh
1 hs lên bảng cả lớp tự kiểm tra h /vẽ của mình trên vở
- Suy luận
Đọc t /c sgk
2.Tính chất của hai góc đối đỉnh.(15’)
- Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.
4. Củng cố ( 8’).
Ta có 2 góc đối đỉnh thì bằng nhau vậy 2 góc bằng nhau có đối đỉnh ko?
- đưa lại bảng phụ vẽ các hình ở phần đầu bài để khẳng định 2 góc bằng nhau chưa chắc đã đối đỉnh
- Đưa bảng phụ ghi bài 1 cho hs đứng tại chỗ điền vào ô trống.
Y/c hs tự điền bài 2.
- Trả lời.
- Điền vào ô trống
Bài 1 / 82 :
a/ ... x’oy ... tia đối .
b/ ... 2 góc đối đỉnh ... oy’ là tia đối của cạnh oy.
Bài 2:
a/ ... đối đỉnh.
b/ ... đối đỉnh.
5. Hướng dẫn về nhà ( 2’)
Học thuộc đ/n , t/c 2 góc đối đỉnh, học cách suy luận.
Biết vẽ góc đối đỉnh với 1 góc cho trước .
BT 3 , 4 , 5,6,7 / 83 sgk ; 1 , 2 / 73, 74 SBT
---------------------------------------------------------------------------------------
Tuần :01 Ngày soạn :21/8/2013
Tiết : 02 Ngày dạy :24/8/2013
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:Củng cố khái niệm hai góc đối đỉnh, tính chất hai góc đối đỉnh.
2. Kỹ năng: Biết vẽ hai góc đối đỉnh và vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước, vận dụng được tính chất của hai góc đối đỉnh để tính số đo góc.
3. Thái độ: cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị:
Gv:Sgk , thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
Hs: Sgk , thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm.
III- Các hoạt động dạy học :
1. Ổn định :
2. Kiểm tra bài cũ: 10’
- HS1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh? vẽ hình, đặt tên, chỉ ra cặp góc đối đỉnh.
- HS2: Nêu t /c 2 góc đối đỉnh, bằng suy luận hãy giải thích vì sao 2 góc đối đỉnh bằng nhau.
- HS3: Chữa bt 5/ 82 sgk.
Cho hs cả lớp nhận xét đánh giá kết quả.
- Lên bảng.
- Lên bảng
1.BT5 (82 sgk)
a/ Dùng thước đo góc vẽ góc ABC = 560.
b/ Vẽ tia đối BC’ của tia BC
Góc ABC’ =1800- góc CBA (2 góc kề bù).
ABC’=1800- 56o = 124o
c/ Vẽ tia BA’ là tia đối của tia BA.
Góc C’BA’ = 180o- ABC’
(2 góc kề bù)
C’BA’= 180o- 124o = 56o
3. Bài mới: (30’)
HĐ của GV
HĐ của HS
Kiến thức cần đạt
- Cho hs đọc đề bài số 6 (83 sgk).
- Để vẽ 2 đ/t cắt nhau và tạo thành góc 47o ta vẽ như thế nào? (Gv có thể gợi ýG).
- Vẽ góc xoy = 470 vẽ tia đối o x vẽ tia đối oy.
Gọi 1 hs lên bảng vẽ hình.
? dựa vào hình vẽ và nội dung của bài toán em hãy tóm tắt nội dung của bài toán dưới dạng cho và tìm.
? Biết số đo của góc O1 em có thể tính được O3 không? vì sao?
? Tính O4 như thế nào?
Hướng dẫn hs trình bầy theo kiểu CM để hs quen dần với bài toán hình học.
- cho hs làm bài tập 7/ 83.
- yêu cầu hs hoạt động
nhóm.
- y/cầu mỗi câu trả lời phải có lý do.
Sau 3’ y/cầu các nhóm treo bảng nhóm rồi nhận xét, đánh giá thi đua giữa các nhóm.
-Suy nghĩ trả lời
Lên bảng vẽ hình
-Tóm tắt
Trình bầy
Hoạt động nhóm
2. Bài 6 (83 sgk):
Cho xx’ yy’ ={ o }
O1 = 470
Tìm O2 =?; O3 =? ; O4 = ?
Giải:
O1= O3 =470 ( t/c 2 góc đối đỉnh)
Có O1 +O2 =1800(kề bù )
Vậy: O2 = 1800 - O1
O2 = 180o – 47o = 133o
Có O4 = O2 = 133o (đối đỉnh®
Bài 7 sgk
xoz = x’oz’ (đối đỉnh)
yo x’= y’o x (đối đỉnh ®)
zoy’ = z’oy (đối đỉnh)
xo x’= yoy’= zoz’= 180o
4. Củng cố ( 3 ph)
Yêu cầu học sinh nhắc lại
-Thế nào là 2 góc đối đỉnh
-Trả lời câu hỏi
5.Hướng dẫn về nhà (2ph)
Yêu cầu làm lại bài tập 7 vào vở bài tập
Bài tập 4,5,6,( tr 74 SBT)
Đọc trước bài “Hai đường thẳng //” chuẩn bị ê ke, giấy
File đính kèm:
- giao an tuan 1 ktkn hoang truong.doc