I/ MỤC TIÊU
 - HS củng cố mở rộng ba công thức đã học
 - HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức , biến đổi công thức theo hai chiều , tính nhanh , tính nhẩm
 - Rèn luyện kỹ năng tính toán
II/ CHUẨN BỊ
 GV: SGK , GIÁO ÁN , BẢNG PHỤ
 HS: SGK , giấy nháp , bảng nhóm
 
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 05: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/09/07
Ngày dạy : 24 / 09 / 07
Tiết 05 
Bài 	LUYỆN TẬP	
	
I/ MỤC TIÊU
 	- HS củng cố mở rộng ba công thức đã học
	- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức , biến đổi công thức theo 	hai chiều , tính nhanh , tính nhẩm
	- Rèn luyện kỹ năng tính toán
II/ CHUẨN BỊ
	GV: SGK , GIÁO ÁN , BẢNG PHỤ
	HS: SGK , giấy nháp , bảng nhóm
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của GV
Hoạt động 1: 
PGV: Nêu câu hỏi
a/ Viết công thức các hằng đẳng thức 
 - Bình phương của một tổng
 - Bình phương của một hiệu
 - Hiệu hai bình phương
b/ Bài tập " 16 / SGK/11
GVNX : Cho điểm
CHỮA BÀI TẬP
1/Bài 21 SGK/ 12
2/ Bài 22 SGK/12
GVHD:
 1a (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 A = 2x + 3y
 B = 1
 2/ 
 a/ 101 = 100 + 1
 b/ 199 = 200 - 1
 c/ 47. 53 = (50 - 3)(50 + 3)
* HS nghe câu hỏi , xung phong lên bảng
-a/ Trả lời câu hỏi 
- b/ Chữa bài tập
* HS quan sát đề bài 
 Suy nghĩ
Xung phong lên bảng
Hoạt động cá nhân
Cả lớp cùng làm theo gợi ý của GV
* GV yêu cầu HS thảo luận theo bàn
1/ Bài 23 SGK/12
 2/ Bài 24 SGK / 12
GVHD
1/ (a + b)2 = .......................
 (a - b)2 =...............................
2/ 49x2 - 70x + 25
 = (7x - 5)2 
 Tính giá trị 
 a = ....................
 b = ......................
HDVN : GV yêu cầu HS về nhà xem lại các bài đã chữa
 Học và làm bài ở nhà
 
* HS thảo luận
Đọc đề bài và suy nghĩ cách giải
HS phát biểu và tự hoàn thiện
HS Khá giỏi có thể lên bảng chữa bài
a/ ..........= 72 - 4 . 12 = 1
 b/ ........... = 202 + 4 . 3 = 412
 2/ a........... = 900
 b........... = 16
Ngày soạn: 22/09/07
Ngày dạy : 24 / 09 / 07
Tiết 05 
Bài 	LUYỆN TẬP	
	
I/ MỤC TIÊU
 	- HS củng cố mở rộng ba công thức đã học
	- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức , biến đổi công thức theo 	hai chiều , tính nhanh , tính nhẩm
	- Rèn luyện kỹ năng tính toán
II/ CHUẨN BỊ
	GV: SGK , GIÁO ÁN , BẢNG PHỤ
	HS: SGK , giấy nháp , bảng nhóm
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
/ Chữa bài tập:
 * Bài 30 SGK/16 . Rút gọn các biểu thức 
 a/ (x + 3)(x2 - 3x + 9) - (54 + x3
 b/ (2xy + y)(4x2 -2xy + y2 )- (2x-y)(4x2 +2xy +y2)
GV gợi ý và HD để HS cả lớp cùng làm
 - Áp dụng các hằng đẳng thức đã học , từ đó thu gọn được đa thức
* Bài 31 SGK/16 . CMR:
 a/ a3 + b3 = (a + b)3 - 3ab(a + b)
 b/ a3 - b3 = (a - b)3 + 3ab(a - b)
- GVHD: Đối với câu a , takhai triển hằng đẳng thức: lập phương của một tổng và nhân một đơn thức với một đơn thức 
* Bài 33 SGK /16 . Tính :
 GVHD: Áp dụng các hằng đẳng thức:
GVNX: Nhấn mạnh các hằng đẳng thức dạng tổng quát có liên qua đến bài làm.
* Bài 35 SGK/17 .Tính nhanh:
 a/ 342 + 662 + 68 . 66 =
 b/ 742 + 242 - 48 . 74 =
GVNX: Tổng quát
* Bài 36 SGK/17 .Tính giá trị biểu thức:
 a) x2 + 4x + 4 tại x = 98 
 b) x3 + 3x2 + 3x + 1 tại x = 99
- Nếu ta thay trực tiếp x = 98 vào câu a để tính giá trị biểu thức thì công việc có dễ dàng không ?
- GVHD 
-Nhận xét
HDVN:
 - Học thuộc các hằng đẳng thức
 - Xem lại các bài tập đã làm
HS suy nghĩ và cùng GV làm bài
a ) (2 + xy)2 = 4 + 4xy + x2y2 
b) (5 - 3x)2 = 25 - 30x + 9x2
c) (5 - x2)(5 + x2) = 25 - x4d) (5x - 1)3 = 125x3 - 75x2 +15x - 1
e) (2x - y)(4x2 + 2xy + y2) = 8x3 - y3f) (x + 3)(x2 - 3x + 9) = x3 + 8
 
* HS suy nghĩ - Xung phong lên bảng
= (34 + 66)2 = 1002 = 10000
= (74 - 24)2 = 502 = 2500 
* HS đọc đề và suy nghĩ cách giải
- Rất khó khăn trong việc tính toán
- Ta phait thu gọn đa thức
a/ ...= (x + 2)2 = (98 + 2)2 = 10000
b/ ...(x + 1)3 = 1003 = 1.000.000
Ngày soạn: 22/09/07
Ngày dạy : 24 / 09 / 07
Tiết 05 
Bài 	LUYỆN TẬP	
	
I/ MỤC TIÊU
 	- HS củng cố mở rộng ba công thức đã học
	- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức , biến đổi công thức theo 	hai chiều , tính nhanh , tính nhẩm
	- Rèn luyện kỹ năng tính toán
II/ CHUẨN BỊ
	GV: SGK , GIÁO ÁN , BẢNG PHỤ
	HS: SGK , giấy nháp , bảng nhóm
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Kiểm tra:
 Bài 47 SGK/22
- GV kiểm tra việc làm bài của HS ở nhà
Nhận xét đánh giá
2/ Chữa bài tập:
 Bài 49 / SGK/22:
 a) HD : 37,5 . 6,5 + 3,5 . 37,5 -7,5 . 3,4 - 6,6. 7,5
 b) HD: Nhóm 452 + 2 . 45 . 40 + 402 - Đây là dạng khai triển của HĐT nào ?
GVNX - Bổ sung
HS xung phong lên bảng
a) x2 - xy + x - y 
 = x(x - y) + (x- y)
 = (x - y)(x + 1)
b) xz + yz - 5(x + y)
 = xz + yz - 5(x + y)
 = z(x + y) - 5(x + y)
 = (x + y)(z - 5)
c) 3x2 - 3xy - 5x + 5y
 = 3x(x - y) - 5(x - y)
 = (x - y)(3x - 5)
HS đọc đề bài
1 HS lên bảng trình bày theo HD của GV
- Cả lớp cùng làm vào vở
HS phát biểu (bình phương một tổng)
1HS khác lên bảng trình bày
452 + 2 . 45 . 40 + 402
=
Cả lớp nhận xét
Bài 50 SGK/23:
 HD: a)
Phân tích x (x - 2) + x - 2 thành nhân tử
 HD: b)
Phân tích 5x(x - 3) - x + 3 thành tích
- Tìm nhân tử thích hợp ?
- GV nhắc lại t/c : Nếu tích bằng 0 thì có ít nhất một thừa số phải bằng 0.
GVNX : Củng cố toàn bộ kiến thức liên quan
HS đọc đề bài và suy nghĩ cách làm
- Nghe giảng và làm theo gợi ý của GV
Cả lớp cùng làm bài vào vở
Bài 50
a).................
(x-2)(x + 1) = 0
Hoặc : x - 2 = 0 Þ x = 2
Hoặc : x + 1 = 0 Þ x = -1
b)
= 5x(x - 3) - (x + 3)
......................
(x - 3)(5x - 1) = 0
Hoặc x - 3 = 0 Þ x = 3
Hoặc 5x - 1 = 0 Þ x = 1/5
Ngày soạn: 22/09/07
Ngày dạy : 24 / 09 / 07
Tiết 05 
Bài 	LUYỆN TẬP	
	
I/ MỤC TIÊU
 	- HS củng cố mở rộng ba công thức đã học
	- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức , biến đổi công thức theo 	hai chiều , tính nhanh , tính nhẩm
	- Rèn luyện kỹ năng tính toán
II/ CHUẨN BỊ
	GV: SGK , GIÁO ÁN , BẢNG PHỤ
	HS: SGK , giấy nháp , bảng nhóm
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 CHỮA BÀI TẬP
 Bài 51 SGK /24
 GVHD : a) - Đặt nhân tử chung
 - Dùng hằng đẳng thức
b) Đặt nhân tử chung
 - Nhóm hạng tử
 - Dùng hằng đẳng thức
 
Bài 52 SGK / 24
HD : Phân tích (5n + 2)2 - 4 thành nhân tử
 - Nhận xét
HS phát biểu tại chỗ
- Đặt nhân tử chung
- Nhóm các hạng tử
- Phối hợp nhiều phương pháp
HS đọc đề bài - xung phong lên bảng
a) x3 - 2x2 + x = x(x2 - 2x + 1)
 = x(x - 1)2
b) 2x2 + 4x + 2 - 2y2 = 2(x2 + 2x + 1 - y2) = 2[(x - 1)2 - y2]
= 2(x - 1 - y)(x - 1 + y)
c) 2xy - x2 - y2 + 16 = 16 -(x2 - 2xy + y2)
 = 42 - (x - y)2 = (4 - x + y)(4 + x - y)
Bài 52
(5n + 2)2 - 4 = (5n + 2 - 2)(5n + 2 +2)
 = 5n(5n + 4) chia hết cho 5 với " n Î Z 
Bài 55 SGK/25
 HD: Phân tích x3 - 1/4x thành nhân tử
- Nhận xét
- Tích bằng 0 thì các thừa số như thế nào ?
Bài 56 SGK/25
HD : Phân tích x2 + 1/2x + 1/16 thành tích:
HS đọc đề bài
- Nghiên cứu cách làm và làm theo HD của GV
x3 - 1/4x = 0
x(x2 - 1/4) = 0
x(x - 1/2)(x + 1/2) = 0
* x = 0
*x - 1/2 = 0 Þ 1/2
* x + 1/2 = 0 Þ -1/2
HS làm theo hướng dẫn của GV
x2 + 1/2x + 1/16 = (x + 1/4)2
 = (x + 0,25)2
 = (49,75 + 0,25)2 = 502 = 2500
            File đính kèm:
 Giao An Tu chon Toan 8T1.doc Giao An Tu chon Toan 8T1.doc