Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16

I. Mục Tiêu

ã Kieỏn thửực: Hieồu theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh. Neõu ủửụùc tớnh chaỏt : hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau

ã Kyừ naờng : Veừ ủửụùc goực ủoỏi ủổnh vụựi moọt goực cho trửụực. nb caực goực ủoỏi ủổnh trong moọt hỡnh.

ã Tử duy : Bửụực ủaàu taọp suy luaọn

II . Chuẩn bị:

ã GV : Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, giaỏy rụứi, Máy chiếu

ã HS : Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, giaỏy rụứi.

III. Phương pháp

- Nêu và giải quyết vấn đề

- Hợp tác nhóm,

IV . Tiến trình bài giảng

 

doc43 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 1 đến tiết 16, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/8/2010 Ngày giảng: /8/2010 Tuần:1 Tiết :1 Chửụng I : ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC. ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG Mục tiêu của chương: Học sinh được cung cấp các kiến thức sau: Khái niệm về hai góc đối đỉnh, hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song . Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song Tiên đề ơ Clit về đường thẳng song song Về kỹ năng: Học sinh được rèn các kỹ năng về đo đạc, gấp hình, vẽ hình, tính toán; Đặc biệt học sinh biết vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song bằng thước và eke. Biết Sử dụng đúng tên gọi củaấcc góc tạo bởi đường thẳng cắt hai đường thẳng: góc so le trong, góc đồng vị, góc trong cùng phía, góc ngoài cùng phía. Học sinh được rèn khả năng quan sát, dự đoán; Rèn tính cẩn thận, chính xác ; Tập lập luận có căn cứ, bước đầu biết thế nào là chứng minh định lý. Đ1. HAI GOÙC ẹOÁI ẹặNH I. Mục Tiêu Kieỏn thửực: Hieồu theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh. Neõu ủửụùc tớnh chaỏt : hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau Kyừ naờng : Veừ ủửụùc goực ủoỏi ủổnh vụựi moọt goực cho trửụực. nb caực goực ủoỏi ủổnh trong moọt hỡnh. Tử duy : Bửụực ủaàu taọp suy luaọn II . Chuẩn bị: GV : Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, giaỏy rụứi, Máy chiếu HS : Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, giaỏy rụứi. III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV . Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ : (3’): Theỏ naứo laứ hai goực keà buứ?. Neõu tớnh chaỏt hai goực keà buứ. 3. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Ghi bảng Hẹ1: : Tieỏp caọn khaựi nieọm goực ủoỏi ủổnh. - cho HS quan saựt hỡnh veừ 2 goực ủoỏi ủổnh, 2 goực khoõng ủoỏi ủổnh trong SGK. - hai goực O1 , O2 ụỷ hỡnh 1 goùi laứ hai goực ủoỏi ủổnh. - Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? - Cho HS laứm : Neõu nhaọn xeựt quan heọ veà caùnh , veà ủổnh cuỷa vaứ trong hỡnh 1 SGK. - Khi hai goực vaứ ủoỏi ủổnh ta coứn noựi goực O1 ủoỏi ủổnh vụựi goực O3 hoaởc goực O3 ủoỏi ủổnh vụựi goực O1 - Cho HS laứm Quan saựt hỡnh veừ. HS : Traỷ lụứi. HS : - Caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Ox’ -Caùnh Oy laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’ HS laứm trong giaỏy nhaựp 1 HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi 1.Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh (SGK) Hẹ2 : Theồ hieọn khaựi nieọm hai goực ủoỏi ủổnh. GV: Cho goực xOy. Haừy veừ goực x’Oy’ ủoỏi ủổnh vụựi goực xOy. GV : Veừhai ủửụứng thaỳng caột nhau roài ủaởt teõn cho hai caởp goực ủoỏi ủổnh ủửụùc taùo thaứnh. HS veừ ra giaỏy nhaựp. 1 HS leõn baỷng veừ. 1 HS leõn baỷng veừ. Hẹ3: Phaựt hieọn tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh. - Haừy ửụực lửụùng baống maột soỏ ủo cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh vaứ . - Cho HS laứm ( Hoaùt ủoọng theo nhoựm). -Veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau treõn giaỏy . Gaỏp giaỏy sao cho moọt goực truứng vụựi goực ủoỏi ủổnh cuỷa noự. - Haừy phaựt bieồu nhaọn xeựt veà soỏ ủo cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh sau khi thửùc nghieọm, quan saựt ủo ủaùc. - Baống phửụng phaựp suy luaọn chuựng ta coự theồ suy ra ủửụùc = hay khoõng? - vaứ , vaứ quan heọ vụựi nhau nhử theỏ naứo? - Haừy so saựnh (1) vaứ (2) ruựt ra kluaọn? - Tửứ (3) ta suy ra ủieàu gỡ? - Em haừy neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh 1 Vaứi HS ửụực lửụùng soỏ ủo Moói nhoựm neõu keỏt quaỷ ủo goực cuỷa nhoựm mỡnh vaứ dửù ủoaựn keỏt quaỷ. Caỷ lụựp tieỏn haứnh gaỏp giaỏy theo yeõu caàu GV. Goùi 1 vaứi HS neõu nhaọn xeựt HS: Laứ hai goực keà buứ. 1 HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi. 1 HS nhaọn xeựt. HS phaựt bieồu 2) Tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh. Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 .(1) Vỡ vaứ keà buứ neõn: + = 1800 .(2) So saựnh (1) vaứ (2) ta coự + = + (3) Tửứ (3) suy ra : Tớnh chaỏt : Hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau 4: Cuỷng coỏ - Cho HS laứm baứi 1 (81) GSK - Cho caỷ lụựp veừ hỡnh vaứ ủieàn vaứo choồ troỏng treõn baỷng phuù. - Cho HS laứm baứi 2 (82) SGK. - - Cho HS laứm baứi 3 (82) GSK Caỷ lụựp thửùc hieọn theo yeõu caàu cuỷa GV 1 HS leõn baỷng veừ vaứ ủieàn vaứo baỷng phuù. Caỷ lụựp laứm baứi trong ớt phuựt. 1 HS leõn baỷng ủieàn vaứo baỷng phuù. 1 vaứi HS nhaọn xeựt keỏt quaỷ. Caỷ lụựp thửùc haứnh veừ ra nhaựp. 1 HS leõn baỷng veừ vaứ vieỏt teõn hai caởp goực ủoỏi ủổnh. Baứi 1 (81) GSK: a) Goực xOy vaứ goực x’Oy’ laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Ox’ vaứ caùnh Oy laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’ b) Goực x’Oy vaứ goực xOy’ laứ hai goực ủoỏi ủổnh vỡ caùnh Ox laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Ox’ vaứ caùnh Oy laứ tia ủoỏi cuỷa caùnh Oy’. Baứi 2 (82) SGK a) Hai goực coự moói caùnh cuỷa goực naứy laứ tia ủoỏi cuỷa moọt caùnh cuỷa goca kia goùi laứ hai goực ủoỏi ủổnh b) Hai ủửụứng thaỳng caột nhau taùo thaứnh hai caởp goực ủoỏi ủổnh. Baứi 3 (82) GSK: Hai caởp goực ủoỏi ủổnh laứ: vaứ . vaứ 5. Hửụựng daón veà nhaứ, chuẩn bị giờ sau : Hoùc baứi theo SGK vaứ vụỷ ghi . Laứm baứi taọp 4, 5, 6 (82, 83) SGK V. Rút kinh nghiệm: .……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………… …………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 10/8/2010 Ngày giảng: /8/2010 Tuần:1 Tiết :2 LUYEÄN TAÄP I. Mục tiêu - HS naộm chaộc ủửụùc ủũnh nghúa hai goực ủoỏi ủổnh, tớnh chaỏt : hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau. - Nhaọn bieỏt ủửụùc caực goực ủoỏi ủổnh trong moọt hỡnh .Veừ ủửụùc goực ủoỏi ủổnh vụựi goực cho trửụực - Bửụực ủaàu taọp suy luaọn vaứ bieỏt caựch trỡnh baứy moọt baứi taọp. II. Chuẩn bị: - GV : SGK, thửụực thaỳng , thửụực ủo goực , baỷng phuù. - HS : SGK, thửụực thaỳng , thửụực ủo goực , baỷng nhoựm. III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV. Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ :9ph HS1: Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? Veừ hỡnh , ủaởt teõn vaứ chổ ra caực caởp goực ủoỏi ủổnh? Giaỷi baứi taọp 5( 82) SGK HS2: Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh ? Veừ hỡnh baống suy luaọn haừy giaỷi thớch vỡ sao hai goực ủoỏi ủổnh thỡ baống nhau 3. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung Hoaùt ủoọng 1 : Luyeọn taọp GV: Cho HS laứm baứi 6(83) SGK GV goùi 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh GV: ẹeồ veừ hai ủửụứng thaỳng caột nhau vaứ taùo thaứnh moọt goực 470 ta veừ nhử theỏ naứo? GV: Haừy toựm taột baứi toaựn? GV: Bieỏt soỏ ủo , em coự theồ tớnh ủửụùc khoõng vỡ sao? GV: Bieỏt ta coự theồ tớnh ủửụùc khoõng vỡ sao? GV: Vaọy em coự theồ tớnh ủửụùc khoõng? GV: Cho HS laứm baứi 7 (83) SGK GV: Treo baỷng nhoựm GV: Yeõu caàu HS moói caõu traỷ lụứi phaỷi coự lyự do GV: Cho HS laứm baứi 8 (83) SGK . GV: Goùi 2 HS leõn baỷng veừ hỡnh. GV: Qua hỡnh veừ , em coự theồ ruựt ra nhaọn xeựt gỡ? GV: Cho HS laứm baứi 9 (83) SGK GV: Muoỏn veừ goực vuoõng ta laứm theỏ naứo? GV: Muoỏn veừ ủoỏi ủổnh vụựi ta? GV: Hai goực vuoõng k ủoỏi ủổnh laứ hai goực vuoõng ? GV: ngoaứi caởp goực vuoõng treõn em coự theồ tỡm ủửụùc caực caởp goực vuoõng khaực k ủoỏi ủổnh nửừa k? GV: Hai ủửụứng thaỳng caột nhau taùo thaứnh moọt goực vuoõng thỡ caực goực coứn laùi cuừng baống moọt goực vuoõng. GV: Vaọy dửùa vaứo cụ sụỷ naứo ta coự ủieàu ủoự? HS: Caỷ lụựp laứm ra giaỏy nhaựp HS: 1em leõn baỷng veừ hỡnh. HS: Veừ Veừ tia ủoỏi Ox’ cuỷa tia Ox. Veừ tia ủoỏi Oy’ cuỷa tia Oy ta ủửụùc ủửụứng thaỳng xx’ caột yy’ taùi O . coự moọt goực baống 470 1 HS leõn baỷng toựm taột. HS: Coự ( Hai goực keà buứ ) Vaọy Coự ( hai goực ủoỏi ủổnh) Caực nhoựm hoaùt ủoọng vaứ ghi keỏt quaỷ vaứo baỷng nhoựm. 2 HS leõn baỷng veừ HS: Hai goực baống nhau chửa chaộc ủaừ ủoỏi ủổnh. 1 HS ủoùc ủeà baứi HS:Duứng eõke veừ tia Ay sao cho . HS: Veừ tia ủoỏi Ax’ cuỷa tia Ax. Veừ tia Ay’laứ tia ủoỏi cuỷa tia Ay. Ta ủửụùc ủoỏi ủổnh HS: vaứ laứ moọt caởp goực vuoõng khoõng ủoỏi ủổnh HS: Caởp vaứ Caởp vaứ Caởp vaứ 2 HS leõn baỷng truứnh baứy. Baứi 6(83) Sgk Cho xx’ yy’ = {O} = 470 Tỡm ( tớnh chaỏt hai goực ủoỏi ủổnh) Baứi 7 (83) Sgk ( ẹoõựi ủổnh)( ẹoõựi ủổnh) ( ẹoõựi ủổnh) ( ẹoõựi ủổnh) ( ẹoõựi ủổnh) Baứi 8 (83) Sgk Baứi 9 (83) Sgk Hoaùt ủoọng 2: Cuỷng coỏ GV: Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? GV: Neõu tớnh chaỏt cuỷa hai goực ủoỏi ủổnh? GV: cho HS laứm baứi 7 ( 74) SBT 1HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi 1 HS cho bieỏt keỏt quaỷ Baứi 7 ( 74) Sbt Caõu b sai 4. Hửụựng daón veà nhaứ : (2’) - Laứm baứi taọp 7 (83) SGK vaứo vụỷ baứi taọp. Laứm baứi taọp 4, 5, 6, ( 74 ) SBT.ẹoùc trửụực baứi hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực, chuaồn bũ eõke, giaỏy V. Rút kinh nghiệm: .……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………… …………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 20/8/2010 Ngày giảng: /8/2010 Tuần:2 Tiết :3 Đ2. HAI ẹệễỉNG THAÚNG VUOÂNG GOÙC I. Mục tiêu - Kieỏn thửực: Hieồu ủửụùc theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi nhau. Coõng nhaọn tớnh chaỏt : Coự duy nhaỏt moọt ủửụứng thaỳng b ủi qua A vaứ b ^ a. Hieỏu theỏ naứo laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng -Kyừ naờng : Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng ủaừ cho -Thaựi ủoọ : Bửụực ủaàu taọp suy luaọn II . Chuẩn bị: GV : SGK, Thửụực thaỳng , eõke, giaỏy rụứi HS : SGK, Thửụực thaỳng , eõke, giaỏy rụứi, baỷng nhoựm. III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV . Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ :(4’) Hoỷi: Theỏ naứo laứ hai goực ủoỏi ủổnh? Neõu tớnh chaỏt hai goực ủoỏi ủổnh? Veừ . Veừ ủoỏi ủổnh vụựi goực xAy 3. Baứi mụựi : (38’) Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung Hẹ1: Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ? GV:Cho HS laứm GV:Traỷi phaỳng giaỏy ủaừ gaỏp roài duứng thửụực vaứ buựt veừ caực ủửụứng thaỳng theo neỏp gaỏp , quan saựt neỏp gaỏp vaứ caực goực taùo thaứnh bụỷi caực neỏp gaỏp ủoự. GV: Veừ ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau taùi O vaứ = 900 ,GV yeõu caàu HS toựm taột noọi dung. -Haừy dửùa vaứo baứi soỏ 9 (83) haừy neõu caựch suy luaọn. GV: Goùi HS ủửựng traỷ lụứi GV: Vaọy theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ? GV: giụựi thieọu hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực HS caỷ lụựp laứm theo HS: Caực neỏp gaỏp laứ hỡnh aỷnh cuỷa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vaứ boỏn goực taùo thaứnh ủeàu laứ goực vuoõng. HS: Toựm taột noọi dung HS: Suy nghú traỷ lụứi HS: traỷ lụứi. 1)Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ? Coự += 1800 (keà buứ) = 1800 - = 1800 - 900 = 900 = = 900 (ẹoỏi ủổnh) == 900(ẹoỏi ủổnh) ẹũnh nghúa: (SGK) K/h: xx’ ^ yy’ Hẹ2: Veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực GV: Muoỏn veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ta laứm theỏ naứo? GV: Ngoaứi caựch veừ treõn ta coứn caựch veừ naứo khaực nửừa khoõng? GV: Cho HS laứm GV: Cho HS laứm ( theo nhoựm) GV: cho HS laứm baứi 1SGK Baứi 2 : SGK HS: neõu caựch veừ nhử SGK. HS: Laứm ra giaỏy nhaựp. HS: Hoaùt ủoọng theo nhoựm. HS: Leõn ủieàn vaứo choó troỏng HS: Leõn baỷng veừ hỡnh minh hoaù 2) Veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực Coự 1 vaứ chổ moọt ủửụứng thaỳng a’ ủi qua ủieồm O vaứ vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng cho trửụực Baứi 1sgk a) …. Caột nhau taùo thaứnh boỏn goực vuoõng b) …. Chổ moọt ủửụứng thaỳng b ủi qua M vaứ b vuoõng goực vụựi a c) ….. kyự hieọu xx’ ^yy’ Baứi 2 : SGK a) ẹuựng b) sai , vỡ a caột a’ taùi O nhửng 900 Hẹ3: ẹửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng GV: Cho ủoaùn thaỳng AB . veừ trung ủieồm I cuỷa AB . Qua I veừ ủửụứng thaỳng d vuoõng goực vụựi AB. GV: Giụựi thieọu ủửụứng thaỳng d goùi laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng AB GV: Vaọy ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng laứ gỡ? GV: Giụựi thieọu ủieồm ủoỏi xửựng. HS nhaộc laùi. GV: Muoỏn veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng ta veừ nhử theỏ naứo? Baứi taọp : Cho ủoaùn thaỳng CD = 3cm Haừy veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy? GV: ngoaứi caựch veừ cuỷa baùn ,em coứn caựch veừ naứo khaực? Caỷ lụựp veừ hỡnh vaứo vụỷ 2 HS leõn baỷng veừ HS: phaựt bieồu HS: Nhaộc laùi HS: Ta coự theồ duứng thửụực thaỳng vaứ eõke ủeồ veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng HS: veừ ủoaùn CD = 3cm Xaực ủũnh H CD sao cho CH = 1,5cm Qua H veừ ủửụứng thaỳng d vuoõng goực CD Gaỏp giaỏy sao cho ủieồm C truứng vụựi ủieồm D . Neỏp gaỏp chớnh laứ ủửụứng thaỳng d , laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng CD 3) ẹửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng: ẹửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi moọt ủoaùn thaỳng taùi trung ủieồm cuỷa noự ủửụùc goùi laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng aỏy Hoaùt ủoọng 4: Cuỷng coỏ Haừy neõu ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ?. Laỏy vớ duù thửùc teỏ veà hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực . GV: Neỏu bieỏt hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’vuoõng goực vụựi nhau taùi O ta suy ra ủieàu gỡ? Trong soỏ nhửừng caõu traỷ lụứi sau caõu naứo ủuựng caõu naứo sai? a) Hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhautaùi O. b) Hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau taùo thaứnh moọt goực vuoõng c) Hai ủửụứng thaỳng xx’ vaứ yy’ caột nhau taùo thaứnh boỏn goực vuoõng Moói ủửụứng thaỳng laứ ủửụứng phaõn giaực cuỷa moọt goực beùt 1HS traỷ lụứi 2 HS ủửựng taùi choó traỷ lụứi ẹuựng ẹuựng ẹuựng ẹuựng 4. Hửụựng daón veà nhaứ : (2’) - Hoùc thuoọc ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực , ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng - Bieỏt veừ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực , veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng - Laứm baứi 13, 14, 15, 16 ( 86 – 87 ) SGK ; baứi 10, 11 ( 75 ) SBT. V. Rút kinh nghiệm: .……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………… …………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 20/8/2010 Ngày giảng: /8/2010 Tuần:2 Tiết :4 LUYEÄN TAÄP I. Mục tiêu Kieỏn thửực:Naộm vửừng khaựi nieọm hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực . Kyừ naờng : Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua 1 ủieồm cho trửụực vaứ vuoõng goực vụựi 1 ủửụứng thaỳng cho trửụực. Bieỏt veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng Thaựi ủoọ : Sửỷ duùng thaứnh thaùo eõke, thửụực thaỳng. II . Chuẩn bị: GV : SGK, Thửụực thaỳng , eõke, giaỏy rụứi, baỷng phuù, mỏy chiếu HS : SGK, Thửụực thaỳng , eõke, giaỏy rụứi. III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV . Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2.Kieồm tra baứi cuừ :(9’) HS1: Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực ? Cho ủửụứng thaỳng xx’ vaứ O thuoọc xx’ , haừy veừ ủửụứng thaỳng ủi qua O vaứ vuoõng goực vụựi xx’ HS2: Theỏ naứo laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng ? Cho ủoaùn thaỳng AB = 4cm . haừy veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa AB 3. Baứi mụựi : (33’) Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung Hẹ1 : Luyeọn taọp GV: cho HS laứm baứi 15 ( 86) SGK GV: Goùi HS nhaọn xeựt GV: Treo baỷng phuù coự veừ hai hỡnh baứi 17 ( 87 ) SGK GV: Goùi laàn lửụùt 3 HS leõn baỷng kieồm tra xem hai ủửụứng thaỳng a vaứ a’ coự vuoõng goực vụựi nhau khoõng? GV: Cho HS laứm baứi 18 ( 87 ) SGK GV: Goùi HS ủửựng taùi choó ủoùc chaọm ủeà baứi. GV: Goùi 1 HS leõn baỷng GV: Cho HS laứm baứi 19 ( 87) SGK ( HS hoaùt ủoọng nhoựm) GV: Hửụựng daón HS trỡnh tửù veừ hỡnh GV: Cho HS laứm baứi 20( 87 ) SGK GV: Em haừy cho bieỏt vũ trớ 3 ủieồm A, B, C coự theồ xaỷy ra? GV: Goùi 2 HS leõn baỷng veừ vaứ neõu caựch veừ GV: Lửu yự trửụứng hụùp Hoỷi Trong hai hỡnh veừ treõn em coự nhaọn xeựt gỡ veà vũ trớ cuỷa ủửụứng thaỳng d1 vaứ d2 trong trửụứng hụùp 3 ủieồm thaỳng haứng vaứ A, B , C khoõng thaỳng haứng? HS : Chuaồn bũ giaỏy vaứ thao taực nhử hỡnh 8 HS1: Neỏp gaỏp zt vuoõ goực vụựi ủửụứng thaỳng xy taùi O HS2: Coự boỏn goực vuoõng laứ : HS1: Leõn baỷng kieồm tra hỡnh a HS2: Leõn baỷng kieồm tra hỡnh b, a ^ a’ HS3: Leõn baỷng kieồm tra hỡnh c HS Neõu nhaọn xeựt HS : ẹoùc ủeà baứi vaứ leõn baỷng veừ hỡnh HS: Trao ủoồi trong nhoựm veừ hỡnh chuự yự neõu ủửụùc trỡnh tửù caựch veừ HS: Ba ủieồm A, B, C thaỳng haứng. Ba ủieồm A, B, C khoõng thaỳng haứng. 1 HS veừ trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C thaỳng haứng. 1 HS veừ trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C khoõng thaỳng haứng. HS: Trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C thaỳng haứng thỡ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng AB vaứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng BC khoõng coự ủieồm chung Trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C khoõng thaỳng haứng thỡ hai ủửụứng trung trửùc caột nhau taùi 1 ủieồm Baứi 15 ( 86) Sgk Gaỏp giaỏy Baứi 17 ( 87 ) Sgk Kieồm tra hỡnh Baứi 18 ( 87 ) Sgk Baứi 19 ( 87) Sgk Baứi 20( 87 ) Sgk a) Trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C thaỳng haứng. b) Trửụứng hụùp ba ủieồm A, B, C khoõng thaỳng haứng Hẹ2: 4. Cuỷng coỏ GV: ẹũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi nhau GV: Phaựt bieồu tớnh chaỏt ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm vaứ vuoõng goực vụựi ủửụứng thaỳng cho trửụực. Baứi taọp traộc nghieọm: Trong caực caõu sau caõu naứo ủuựng caõu naứo sai? a) ẹửụứng thaỳng ủi qua trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng AB laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng AB b) ẹửụứng thaỳng vuoõng goực vụựi ủoaùn thaỳng AB laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng AB c) ẹửụứng thaỳng ủi qua trung ủieồm cuỷa ủoaùn thaỳng AB vaứ vuoõng goực vụựi AB laứ ủửụứng trung trửùc cuỷa ủoaùn thaỳng AB. d) Hai muựt cuỷa ủoaùn thaỳng ủoỏi xửựng nhau qua ủửụứng trung trửùc cuỷa noự HS: Traỷ lụứi caõu hoỷi a) sai b) Sai c) ẹuựng d) ẹuựng 5. Hửụựng daón veà nhaứ : (2’) - Hoaứn chổnh caực baứi taọp ủaừ chửừa. - Laứm baứi taọp : 10, 11, 12, 13, 14 (75 )SBT - ẹoùc baứi “ Caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng. V. Rút kinh nghiệm: .……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………… …………………………………………….………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………… Ngày soạn: 26/8/2010 Ngày giảng: /2010 Tuần:3 Tiết :5 Đ3. CAÙC GOÙC TAẽO BễÛI MOÄT ẹệễỉNG THAÚNG CAẫT HAI ẹệễỉNG THAÚNG I. Mục tiêu -Kieỏn thửực: HS hieồu ủửụùc caực tớnh chaỏt :” Hai ủửụứng thaỳng vaứ moọt caựt tuyeỏn . Neỏu coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ caởp goực so le trong coứn laùi baống nhau , hai goực ủoàng vũ baống nhau , hai goực trong cuứng phớa buứ nhau. - Kỹ năng:Nhaọn bieỏt caởp goực so le trong ; caởp goực ủoàng vũ , caởp goực trong cuứng phớa. II . Chuẩn bị: - GV : SGK, Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, baỷng phuù - HS : SGK, Thửụực thaỳng , thửụực ủo goực, baỷng nhoựm III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV . Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ : 3.Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung Hoaùt ủoọng 1 : Goực so le trong , goực ủoàng vũ GV:Goùi 1 HS leõn baỷng veừ hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt a vaứ b. Veừ ủửụứng thaỳng c caột hai ủửụứng thaỳng a vaứ b laàn lửụùt taùi A vaứ B GV: haừy cho bieỏt coự bao nhieõu goực ủổnh A, bao nhieõu goực ủổnh B? GV: Giaỷi thớch roừ caực thuaọt ngửừ “ goực so le trong , goực ủoàng vũ “. ẹửụứng thaỳng c coứn goùi laứ caựt tuyeỏn . Caởp goực so le trong naốm ụỷ daỷi trong vaứ naốm veà hai phớa cuỷa caựt tuyeỏn. Caởp goực ủoàng vũ laứ hai goực coự vũ trớ tửụng tửù nhử nhau vụựi hai ủửụứng thaỳng a vaứ b GV: Cho HS laứm GV: Goùi 1 HS leõn baỷng GV: Cho HS laàn lửụùt ủieàn vaứo oõ troỏng caực caõu Caỷ lụựp laứm ra giaỏy nhaựp 1 HS leõn baỷng thửùc hieọn HS : Coự 4 goực ủổnh A, coự 4 goực ủổnh B Caỷ lụựp laứm ra giaỏy nhaựp 1 HS leõn baỷng veừ hỡnh vaứ vieỏt teõn caực caởp goực so le trong . caực caởp goực ủoàng vũ 4 HS leõn baỷng ủieàn vaứo baỷng phuù 1) Goực so le trong , goực ủoàng vũ Hai caởp goực so le trong laứ vaứ , vaứ Boỏn caởp goực ủoàng vũ laứ :vaứ , vaứ , vaứ , vaứ . Hai caởp goực so le trong : vaứ ; vaứ Boỏn caởp goực ủoàng vũ : :vaứ , vaứ , vaứ , vaứ . Baứi 21( 89) Sgk a) vaứ laứ moọt caởp goực so le trong b) vaứ laứ moọt caởp goực ủg vũ c ) vaứ laứ moọt caởp goực ủ vũ d) la moọt caởp goực so le trong Hoaùt ủoọng 2 :Tớnh chaỏt GV: Cho HS quan saựt hỡnh 13 GV: Goùi 1 HS ủoùc hỡnh 13 GV: cho HS laứm ( Hoaùt ủoọng nhoựm) GV: Sửừa laùi caõu b : Haừy so saựnh vaứ GV: Yeõu caàu HS baứi laứm phaỷi toựm taột dửụựi daùng: cho vaứ tỡm coự hỡnh veừ vaứ kyự hieọu ủaày ủuỷ. GV: Neỏu ủửụứng thaỳng c caột hai ủửụứng thaỳng a, b vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ caởp goực so le trong coứn laùi vaứ caực caởp goực ủoàng vũ nhử theỏ naứo? Caỷ lụựp quan saựt. HS: ẹửựng taùi choó ủoùc Caực nhoựm hoaùt ủoọng Cho c a = { A } cb = {B} Tỡm a) = ? , = ? b) = ? ; So saựnh vaứ c) Vieỏt teõn 3 caởp goực ủoàng vũ coứn laùi vụựi soỏ ủo cuỷa noự ẹaùi dieọn moọt nhoựm leõn baỷng trỡnh baứy hỡnh veừ , giaỷ thieỏt , keỏt luaọn caõu a. ẹaùi dieọn nhoựm khaực trỡnh baứy caõu b vaứ c HS:Caởp goực so le trong coứn laùi baống nhau. Hai goực ủoàng vũ baống nhau . 2) Tớnh chaỏt a) Coự vaứ laứ hai goực keà buứ = 1800 - Neõn = 1800 – 450 = 1350 Tửụng tửù : = 1800 - = 1800 – 450 = 1350 = = 1350 b) = = 450 c) Ba caởp goực ủoàng vũ coứn laùi: = = 1350 = = 1350 = = 450 Tớnh chaỏt : ( SGK) Hoaùt ủoọng 3: Cuỷng coỏ GV:Cho HS leõn baỷng laứm baứi 22(89) SGK GV: Goùi HS leõn baỷng ủieàn tieỏp soỏ ủo coứn laùi. * Haừy ủoùc teõn caực caởp goực so le trong , caực caởp goực ủoàng vũ . * GV: Giụựi thieọu caởp goực trong cuứng phớa A1 vaứ B2 . Em haừy tỡm xem coứn caởp goực trong cuứng phớa khaực khoõng? GV: Em coự nhaọn xeựt gỡ veà toồng hai goực trong cuứng phớa hỡnh veừ treõn? GV: Neỏu moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moõt caởp goực so le trong baống nhau thỡ toồng hai goực trong cuứng phớa baống bao nhieõu? GV: Keỏt hụùp giửừa tớnh chaỏt ủaừ hoùc vaứ nhaọn xeựt treõn , haừy phaựt bieồu toồng hụùp laùi. 1 HS leõn baỷng ủieàn. 1 HS ủửựng taùi choó ủoùc HS: Caởp goực vaứ HS: + = 1800 + = 1800 HS: toồng hai goực trong cuứng phớa baống 180 0 HS: Neỏu ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng vaứ trong caực goực taùo thaứnh coự moọt caởp goực so le trong baống nhau thỡ caởp goực so le trong coứn laùi baống nhau vaứ caực caởp goực ủoàng vũ baống nhau , caởp goực trong cuứng phớa buứ nhau Baứi 22(89) Sgk 4. Hửụựng daón veà nhaứ : (2’) - Laứm baứi taọp 23( 89) SGK. Baứi 16, 17, 18, 19, 20 ( 75 – 77 ) SBT - ẹoùc trửụực baứi “ hai ủửụứng thaỳng song song” - OÂn laùi ủũnh nghúa hai ủửụứng thaỳng song song vaứ caực vũ trớ tửụng ủoỏi cuỷa hai ủửụứng thaỳng ( lụựp 6 ) V. Rút kinh nghiệm: .……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………….….…………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………… Ngày soạn 26/8/2010 Ngày giảng /2010 Tuần:3 Tiết :6 Đ4. HAI ẹệễỉNG THAÚNG SONG SONG I. Mục tiêu - Kieỏn thửực: OÂn laùi khaựi nieọm veà hai ủửụứng thaỳng song song. - Coõng nhaọn daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song - Kỹ năng :Bieỏt veừ ủửụứng thaỳng ủi qua moọt ủieồm naốm ngoaứi moọt ủửụứng thaỳng cho trửụực vaứ song song vụựi ủửụứng thaỳng aỏy. - Bieỏt sửỷ duùng eõke vaứ thửụực thaỳng hoaởc chổ duứng eõke ủeồ veừ hai ủửụứng thaỳng song song . II . Chuẩn bị: - GV : SGK , thửụực keỷ , máy chiếu - HS : SGK , thửụực keỷ , baỷng nhoựm. III. Phương pháp Nêu và giải quyết vấn đề Hợp tác nhóm, IV . Tiến trình bài giảng 1. OÅn ủũnh : (1’) 2. Kieồm tra baứi cuừ : (6’) Neõu tớnh chaỏt caực goực taùo bụỷi moọt ủửụứng thaỳng caột hai ủửụứng thaỳng Cho hỡnh veừ . ẹieàn tieỏp vaứo hỡnh soỏ ủo caực goực coứn laùi. 3. Baứi mụựi : Hoaùt ủoọng cuỷa thaày Hoaùt ủoọng cuỷa troứ Noọi dung Hẹ1 :OÂn laùi kieỏn thửực lụựp 6 GV: Theỏ naứo laứ hai ủửụứng thaỳng song song ? GV: Haừy neõu vũ trớ cuỷa hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt? GV: Cho ủửụứng thaỳng a vaứ ủửụứng thaỳng b . Muoỏn bieỏt ủửụứng thaỳng a coự song song vụựi ủửụứng thaỳng b khoõng ta laứm nhử theỏ naứo? GV: Caực caựch chổ cho ta nhaọn xeựt trửùc quan vaứ duứng thửụực khoõng theồ keựo daứi voõ taọn ủửụứng thaỳng ủửụùc . Vaọy coự ủaỏu hieọu naứo ủeồ nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song ? HS traỷ lụứi HS traỷ lụứi HS traỷ lụứi: Ta duứng thửụực keựo daứi maừi hai ủửụứng thaỳng neỏu chuựng khoõng caột nhau thỡ a // b. 1) Nhaộc laùi kieỏn thửực lụựp 6: Hai ủửụứng thaỳng song song laứ hai ủửụứng thaỳng khoõng coự ủieồm chung. Hai ủửụứng thaỳng phaõn bieọt thỡ hoaởc caột nhau hoaởc song song . Hẹ2 : Daỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song (14') GV: Cho HS laứm GV: Treo baỷng phuù coự veừ hỡnh 17 SGK GV: ẹoaựn xem caực ủửụứng thaỳng naứo song song vụựi nhau? GV: Em coự nhaọn xeựt gỡ veà soỏ ủo cuỷa caực goực cho trửụực ụỷ hỡnh a, b, c? GV: Vaọy khi naứo thỡ hai ủửụứng thaỳng song song vụựi nhau ? GV: ẹoự chớnh laứ ủaỏu hieọu nhaọn bieỏt hai ủửụứng thaỳng song song GV: ẹeồ a ÔÔ b caàn coự ủieàu kieọn gỡ? GV: Em haừy dieồn ủaùt caựch khaực ủeồ noựi leõn a

File đính kèm:

  • docgiao an hinh 7 chuong 1 3 cot.doc
Giáo án liên quan