I>Mục itêu:
-Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc song song với một đường thẳng thứ ba.
-Biết phát biểu mệnh đề toán học theo tính bắc cầu.
-Tập suy luận.
II>Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, êke , bảng phụ, giáo án, SGK
HS: Thước thẳng, êke , bảng nhóm.
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 10 - Bài 6: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 10 Bài 6: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG
Tuần: 5
I>Mục itêu:
-Biết quan hệ giữa hai đường thẳng cùng vuông góc hoặc song song với một đường thẳng thứ ba.
-Biết phát biểu mệnh đề toán học theo tính bắc cầu.
-Tập suy luận.
II>Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, êke , bảng phụ, giáo án, SGK
HS: Thước thẳng, êke , bảng nhóm.
III> Phương pháp dạy học:
Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.
IV>Tiến trình lên lớp:
Ổn định
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra:
-Lần lượt gọi 2 hs lên bảng kiểm tra.
- Gọi hs nhận xét.
- Nhận xét, ghi điểm.
- GV: Qua hình các bạn vừa vẽ, em có nhận xét gì về quan hệ giữa đường thẳng d và d’? Vì sao ?
- Đó chính là quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song của 3 đường thẳng.
HS1 nêu dấu hiệu nhận biết hai đuờng thẳng song song và vẽ hình.
HS2 vẽ hình:
Trả lời: Có một và chỉ một đường thẳng d’ đi qua M và song song với d.
- HS nhận xét.
HS đứng tại chỗ trả lời:
+ d và d’ song song nhau.
+ Vì c cắt d và d’ tạo thành cặp gócsole trong (đồng vị) bằng nhau, (theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song )
HS1:
a)Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
b)Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho c vuông góc với d.
HS2:
a)Từ hình vẽ bên, hãy dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ vuông góc với c.
b)Có bao nhiêu đường thẳng d’đi qua M và song song với d ?
Hoạt động 2:Quan hệ gữa tính vuông góc và tính song song:
-Cho hs quan sát hì
nh 27 (tr96-sgk) và trả lời ?1
-Yêu cầu hs vẽ hình vào vở.
-Em có nhận xét gì về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba ?
-GV nhắc lại tính chất và ghi bảng.
-Đưa ra bài toán sau (sử dụng bảng phụ):
Gợi ý:
- Liệu c không cắt b được không ? Vì sao ?
- Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu ? Vì sao ?
-Qua bài toán trên em rút ra được kết luận gì ?
-Yêu cầu hs đọc lại hai tính chất vừa học.
-Em hãy so sánh nội dung hai tính chất này.
_Củng cố bằng bt 40(tr97-sgk)
_Hs đứng tại chỗ trả lời.
-Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.
-Nếu c không cắt b thì c song song b. Gọi ca tại A, như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c có hai đường thẳng song song với b (điều này trái với tiên đề Ơ-clit). Vậy c cắt bơ2
-Cho c cắt b tại B . Theo tính chất hai đường thẳng song song có:
B1 = Â3 (sole trong )
Mà Â3 = 900 (vì ca)
Suy ra: B1 = 900
Hay ca
-Nếu một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
-HS đọc tính chất.
-Nội dung hai tính chất này ngược nhau.
-HS lần lượt lên bảng điền vào chỗ trống ( ……)
1. Quan hệ gữa tính vuông góc và tính song song:
BT?1:
a) a song song với b.
b) Vì c cắt a và b tạo thành cặp góc so le trong bằng nhau nên a song song b.
*Tính chất:
_Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
a c và b c a // c
BT: Nếu có đường thẳng a//b và c a . Theo em, quan hệ giữa đường thẳng c và b như thế nào?
_Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.
a//b và c a c b
BT 40(tr97-sgk)
Hoạt động 3:Bađường thẳng song song :
-Cho hs làm ?2
-Qua bài tập trên, em có nhận xét gì ?
_Do đó ta có tính chất sau:
-GV: Khi ba đừơng thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một thì ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau.
Kí hiệu: d // d’ // d’’
Củng cố bằng bt 41(tr97-sgk)
GV vẽ hình lên bảng.
- HS hoạt động nhóm 4’
_NX: Khi hai đường thẳng cùng song song với một đường thẳng nào đó thì chúng song song với nhau.
-HS lên bảng điền vào chỗ trống.
2. Ba đường thẳng song song :
BT ?2:
a) d và d’ song song.
b)+ad’ vì ad và d//d’
+ad’’ vì ad và d//d’’
+d’d’’ vì cùng vuông gốc với a.
*Tính chất:
Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
Kí hiệu: d // d’ // d’’
BT 41(tr97-sgk)
Nếu a // b và a // c thì ……
( b // c )
Hoạt động 4: Củng cố:
-Cho hs làm bài tập tổng hợp:
Yêu cầu hs dùng êke vẽ hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng c.
-Để làm câu b, ta vận dụng tính chất nào ?
-Yêu cầu hs nhắc lại các tính chất về quan hệ gữa tính vuông góc và tính song song ; tính chất ba đường thẳng song song.
1 hs lên bảng vẽ hình, hs còn lại vẽ hình vào vở (ở câu a.)
-HS2 : Dựa vào quan hệ giữa tính vuông góc và song song.
b)a// b vì a và b cùng vuông góc với c.
-HS3 : Làm câu c_vẽ tiếp vào hình hs1 và đánh số cho các góc.
-HS nhăc lại các tính chất.
BT:
a) Vẽ hai đường thẳng a và b cùng vuông góc với đường thẳng c.
b) Tại sao a // b ?
c) Vẽ đường thẳng d cắt a, b lần lượt tại C, D. Đánh số các góc định C, đỉnh D rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau ? Giải thích ?
Hoạt động 5:Dặn dò:
Làm bt 42; 43 ; 44 (tr98-sgk) + bt 33; 34 (tr80-sbt)
Học thuộc hiểu 3 tính chất của bài.
Tập diễn đạt các tính chất bằng hình vẽ và kí hiệu hình học.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET10.doc.DOC