Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

A.Mục tiêu

ã Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đường thẳng thứ ba

ã Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học.

ã Tập suy luận.

B.Chuẩn bị :

SGK,thước thẳng, êke, bảng phụ.

C.Tiến trình dạy học

I.ổn định lớp(1p)

II.Kiểm tra bài cũ (9p)

HS1: nêu dấu hiệu 2 đường thẳng song song ?

Vẽ đường thẳng c đi qua M ở ngoài a và vuông góc với a?

HS2: nêu tiên đề ơclit.Dùng êke vẽ đường thẳng d đi qua M và vuông góc với c?

Hãy cho biết quan hệ giữa c và a ?

(c//a vì d tạo ra 2 góc sole trong bằng nhau

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6 Từ vuông góc đến song song Tiết 10 Ngày soạn :25/9/2009 Ngày dạy : 26/9/2009 A.Mục tiêu Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đường thẳng thứ ba Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. Tập suy luận. B.Chuẩn bị : SGK,thước thẳng, êke, bảng phụ. C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp(1p) II.Kiểm tra bài cũ (9p) HS1: nêu dấu hiệu 2 đường thẳng song song ? Vẽ đường thẳng c đi qua M ở ngoài a và vuông góc với a? HS2: nêu tiên đề ơclit.Dùng êke vẽ đường thẳng d đi qua M và vuông góc với c?M d a c Hãy cho biết quan hệ giữa c và a ? (c//a vì d tạo ra 2 góc sole trong bằng nhau) III.Bài giảng Hoạt động của thày Ghi bảng Cho HS quan sát hình 27 trong SGK , trả lời ?1 ? Nêu quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ 3 ? Tính chất (sgk) Ta có thể kí hiệu như sau : Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó? c a b Cho a//b , c.Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào ? Liệu c có cắt b được không? Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu? Nêu nhận xét từ bài toán ? Như vậy 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì sao ? Tính chất 2(sgk) Hãy so sánh 2 tính chất ? Bài tập 40: điền vào (…) nếu thì… Nếu a//b và thì … Cho cả lớp nghiên cứu mục 2(sgk) ,sau đó làm ?2 Tính chất (sgk) Ta nói 3 đường thẳng d,d’,d” song song với nhau từng đoi một là 3 đường thẳng song song Kí hiệu : d//d’//d” Bài tập 41(sgk) a b c 1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song(16p) ?1: c b a a//b Vì c cắt a,b tạo thành 2 góc so le trong bằng nhau nên a//b * Tính chất 1:(SGK) Ta có thể dùng ký hiệu như sau: c b a 1 A B 3 c cắt b vì nếu c không cắt b thì c//b , trái tiên đề ơclit. c cắt b thì góc tạo thành là 900 (vì 2 góc so le trong) Vậy : c Thì nó vuông góc với đường thẳng còn lại. Nhắc lại tính chất *Tính chất 2(sgk) 2 tính chất ngược nhau a//b 2.Ba đường thẳng song song(10p) d d’ d” ?2: a d d’ d” Làm bài theo nhóm: Nêu tính chất như SGK Bài 41: Nếu a//b và a//c thì b//c IV.Củng cố (7p) dùng êke vẽ a,b cùng vuông góc c. Tại sao a//b? Vẽ d cắt a,b tại C,D.Đánh dấu các góc đỉnh A,B rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau, giải thích? Nhắc lại 3 tính chất ? 4 a b c d A B 1 1 2 2 3 3 4 Làm bài : b)a//b vì cùng vuông góc c c)chỉ ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau. V.Hướng dẫn về nhà(2p) Bài tập : 42,43,44(sgk-98); 33,34(sbt-80) Học thuộc 3 tính chất trong bài, diễn đạt bằng hình vẽ và kí hiệu.

File đính kèm:

  • docTiet 10.doc