Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

I/ Mục tiêu:

- Biết quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3.

- Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học.

- Bước đầu tập suy luận.

* Trọng Tâm:

Nắm được quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3

II/ Chuẩn bị

GV: Thước thẳng, Ê ke, bảng phụ.

HS: Bảng nhóm, bút dạ.

III/ Các hoạt động dạy học

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh Soạn ngày: Tiết 10 Từ vuông góc đến song song I/ Mục tiêu: - Biết quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3. - Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học. - Bước đầu tập suy luận. * Trọng Tâm: Nắm được quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3 II/ Chuẩn bị GV: Thước thẳng, Ê ke, bảng phụ. HS: Bảng nhóm, bút dạ. III/ Các hoạt động dạy học Tgian Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng đường thẳng d. Vẽ đt C đi qua M sao cho c ^ d. Vẽ đt d’ đi qua M sao cho d’ c. Học sinh nêu dấu hiệu SGK. 2. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song. Giáo viên dựa vào kết quả kiểm tra. ? Hai đường thẳng d và d’ có song song với nhau không. ? Qua bài toán rút ra nhận xét gì. ? Giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt dưới dạng hình vẽ và ký hiệu. Giáo viên đưa bàitoán sau trên bảng phụ nếu a//b và c ^ a thì c và b quan hệ như thế nào? vì sao giáo viên gợi ý. Nếu c không cắt b thì sao. Nếu c cắt b thì góc tạo thành là bao nhiêu độ. ? Qua bài toán rút ra nhận xét gì. ? Tóm tắt nội dung tính chất 2 dưới dạng hình vẽ và ký hiệu Học sinh: d // d’. Học sinh: Nếu 2 đường thẳng cùng ^ với đường thẳng thứ 3 thì 2 đường thẳng đó // với nhau. a ^ c => a // b. b ^ c Nếu c không cắt b => c // b như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với b => trái với tiêu đề => c cắt b. Học sinh: Góc tạo thành là 900. Học sinh phát biểu tính chất 2 (SGK). a // b => c ^ b c ^ a 3. Ba đường thẳng song song. Giáo viên: Yêu cầu học sinh phát biểu tính chất (SGK-) - làm bài tập 41. a. d’ và d’’ có song song b. a ^ d’ vì a ^ d và d // d’ a ^ d’’ vì d ^ d’’ và d //d. d’ // d’’ vì cùng ^ với a. 4. Luyện tập, củng cố. Điền vào chỗ trống (…) - Nếu a ^ c và - b ^ c thì… - Nếu a // b và c ^ a thì… Học sinh: Lên bảng điền vào chỗ…. +. a // b. +. c ^ b. 5. Hướng dẫn. - Học thuộc các tính chất trong bài. - làm bài tập 42, 43, 44.

File đính kèm:

  • docTIET 10.doc
Giáo án liên quan