I/ Mục tiêu:
- Biết quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3.
- Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học.
- Bước đầu tập suy luận.
* Trọng Tâm:
Nắm được quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, Ê ke, bảng phụ.
HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:
Tiết 10
Từ vuông góc đến song song
I/ Mục tiêu:
- Biết quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với 1 đường thẳng thứ 3.
- Biết phát biểu gãy gọn 1 mệnh đề toán học.
- Bước đầu tập suy luận.
* Trọng Tâm:
Nắm được quan hệ giữa hai ường thẳng cùng vuông góc hoặc cùng song song với đường thẳng thứ 3
II/ Chuẩn bị
GV: Thước thẳng, Ê ke, bảng phụ.
HS: Bảng nhóm, bút dạ.
III/ Các hoạt động dạy học
Tgian
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng đường thẳng d. Vẽ đt C đi qua M sao cho c ^ d. Vẽ đt d’ đi qua M sao cho d’ c.
Học sinh nêu dấu hiệu SGK.
2. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song.
Giáo viên dựa vào kết quả kiểm tra.
? Hai đường thẳng d và d’ có song song với nhau không.
? Qua bài toán rút ra nhận xét gì.
? Giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt dưới dạng hình vẽ và ký hiệu.
Giáo viên đưa bàitoán sau trên bảng phụ nếu a//b và c ^ a thì c và b quan hệ như thế nào? vì sao giáo viên gợi ý.
Nếu c không cắt b thì sao.
Nếu c cắt b thì góc tạo thành là bao nhiêu độ.
? Qua bài toán rút ra nhận xét gì.
? Tóm tắt nội dung tính chất 2 dưới dạng hình vẽ và ký hiệu
Học sinh: d // d’.
Học sinh: Nếu 2 đường thẳng cùng ^ với đường thẳng thứ 3 thì 2 đường thẳng đó // với nhau.
a ^ c
=> a // b.
b ^ c
Nếu c không cắt b => c // b như vậy qua điểm A có hai đường thẳng a và c cùng song song với b => trái với tiêu đề => c cắt b.
Học sinh: Góc tạo thành là 900.
Học sinh phát biểu tính chất 2 (SGK).
a // b
=> c ^ b
c ^ a
3. Ba đường thẳng song song.
Giáo viên: Yêu cầu học sinh phát biểu tính chất (SGK-)
- làm bài tập 41.
a. d’ và d’’ có song song
b. a ^ d’ vì a ^ d và d // d’
a ^ d’’ vì d ^ d’’ và d //d.
d’ // d’’ vì cùng ^ với a.
4. Luyện tập, củng cố.
Điền vào chỗ trống (…)
- Nếu a ^ c và
- b ^ c thì…
- Nếu a // b và c ^ a thì…
Học sinh: Lên bảng điền vào chỗ….
+. a // b.
+. c ^ b.
5. Hướng dẫn.
- Học thuộc các tính chất trong bài.
- làm bài tập 42, 43, 44.
File đính kèm:
- TIET 10.doc