I.Mục tiêu
Kt: Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đường thẳng thứ ba
Kn: Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. Tập suy luận.
Tđ: Cẩn thận, nghiêm túc trong học hình học, ứng dụng kiến thức bài học vào giải các bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, SGK, thước thẳng, êke.
HS : Học bài cũ, đọc trước bài mới, chuẩn bị đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (1') - Lồng trong tiết dạy
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã được học về các tính chất về góc của trường hợp 2 đường thẳng cắt nha, một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Vậy khi đường thẳng cắt hai đường thẳng hoặc ba đường thẳng song song đó lại vuông góc với một trong hai đường thẳng song song đó thì có điều gì đặc biệt. Chúng ta cùng vào bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Ngày soạn: 08/10/12
§6. Từ vuông góc đến song song
I.Mục tiêu
Kt: Biết quan hệ giữa 2 đường thẳng cùng vuông góc hay song song với đường thẳng thứ ba
Kn: Biết phát biểu gãy gọn một mệnh đề toán học. Tập suy luận.
Tđ: Cẩn thận, nghiêm túc trong học hình học, ứng dụng kiến thức bài học vào giải các bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị:
GV : Giáo án, SGK, thước thẳng, êke...
HS : Học bài cũ, đọc trước bài mới, chuẩn bị đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ (1') - Lồng trong tiết dạy
* Đặt vấn đề: Chúng ta đã được học về các tính chất về góc của trường hợp 2 đường thẳng cắt nha, một đường thẳng cắt hai đường thẳng. Vậy khi đường thẳng cắt hai đường thẳng hoặc ba đường thẳng song song đó lại vuông góc với một trong hai đường thẳng song song đó thì có điều gì đặc biệt. Chúng ta cùng vào bài.
2. Bài mới
Hoạt động của GV-HS
Ghi bảng
Cho HS quan sát hình 27 trong SGK, trả lời?1
? Nêu quan hệ giữa 2 đường thẳng phân biệt cùng vuông góc đường thẳng thứ 3?
Tính chất (sgk)
Ta có thể kí hiệu như sau:
Hãy dùng suy luận để chứng tỏ điều đó?
Cho a//b , c.Theo em quan hệ giữa c và b như thế nào?
Liệu c có cắt b được không?
Nếu c cắt b thì góc tạo thành bằng bao nhiêu?
Nêu nhận xét từ bài toán?
Như vậy 1 đường thẳng vuông góc với 1 trong 2 đường thẳng song song thì sao?
Tính chất 2 (sgk)
Hãy so sánh 2 tính chất?
Bài tập 40:
điền vào (…)
nếu thì…
Nếu a //b và thì …
Cho cả lớp nghiên cứu mục 2 (sgk) , sau đó làm ?2
Tính chất (sgk)
Ta nói 3 đường thẳng d,d’, d” song song với nhau từng đoi một là 3 đường thẳng song song
Kí hiệu: d//d’//d”
Bài tập 41 (sgk)
1.Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song (16p)
c
b
a
?1:
a//b
c
b
a
1
A
B
3
Vì c cắt a, b tạo thành 2 góc so le trong bằng nhau nên a//b
c
a
b
c cắt b vì nếu c không cắt b thì c //b , trái tiên đề ơclit.
c cắt b thì góc tạo thành là 900 (vì 2 góc so le trong)
Vậy: c
Thì nó vuông góc với đường thẳng còn lại.
Nhắc lại tính chất
Tính chất 2 (sgk)
2 tính chất ngược nhau
a//b
2.Ba đường thẳng song song (16p)
d
d’
d”
?2:
a
d
d’
d”
Làm bài theo nhóm:
Nêu tính chất như SGK
Bài 41:
Nếu a //b và a //c thì b //c
a
b
c
3. Củng cố (10')
dùng êke vẽ a, b cùng vuông góc c.
Tại sao a //b?
Vẽ d cắt a, b tại C, D.Đánh dấu các góc đỉnh A, B rồi đọc tên các cặp góc bằng nhau, giải thích?
Nhắc lại 3 tính chất?
Làm bài:
4
a
b
c
d
A
B
1
1
2
2
3
3
4
b) a//b vì cùng vuông góc c
c) chỉ ra các cặp góc so le trong bằng nhau, đồng vị bằng nhau.
- HS: nhắc lại
4. Hướng dẫn về nhà (2p')
- Bài tập: 42,43,44(sgk-98); 33,34(sbt-80)
- Học thuộc 3 tính chất trong bài, diễn đạt bằng hình vẽ và kí hiệu.
Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 10.doc