I. Mục tiêu:
- Giúp hs nắm chắc quan hệ giữa vuông góc và song song qua một số bài tập.
- Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức để lập luận trong bài toán hình học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
- Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.
III. Tiến trình giờ dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 11 Môn: Hình Học Ngày soạn: 04/10/2009
Bài soạn: LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Giúp hs nắm chắc quan hệ giữa vuông góc và song song qua một số bài tập.
Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức để lập luận trong bài toán hình học.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Thước thẳng, ê ke, thước đo góc.
Tiến trình giờ dạy:
Hoạt động dạy
T/g
Hoạt động học
Hoạt động 1: Bài cũ
Hãy quan sát các hình bên và nêu khẳng định theo từng hình. Cho biết em căn cứ vào đâu?
Hoạt động 2: Luyện tập cơ bản
Yêu cầu học sinh thực hiện các bài tập 42, 43, 44 sgk.
Bài 42: b) a//b vì cùng với c.
c) Phát biểu tính chất.
Bài 43: c b vì c với 2 đường thắng //.
Hs phát biểu tính chất
Bài 44: c//b vì cùng song song với a.
Hs phát biểu tính chất 3 đường //
Hoạt động 3 : Bài tập rèn luyện
Bài 1:
Nhận xét vị trí của a và b.
Tính góc ADC.
Hai góc là cặp góc…?
Bài 2: Cho hình bên.
Nhận xét vị trí của a và b
Tính góc ABC
Bài 3: Cho hình bên với a//b
Tính số đo góc ABC và góc BCD.
a//b vì cùng với c
Vì a//b nên
+= 180o
=> = 180o – 65o=115o
- a//b vì có cặp góc trong cùng phía bù nhau.
- = 90o (t/c)
Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà
Qua bài học ta đã thấy rõ tác dụng của các tính chất ta đã học và cách vận dụng các tính chất cũng như cách trình bày, lập luận khi giải bài tập hình học.
Vì vậy yêu cầu các em chú ý cách lập luận có căn cứ từ tính chất cũng như cách trình bày lời giải.
Bài tập về nhà: Làm các bài tập 45, 46, 47 sgk
Bài tập làm thêm:
File đính kèm:
- tiet 11.doc