I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Biết vận dụng vào trong thực hành giải toán.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng nhận biết, kĩ năng tính toán, kĩ năng trình bằy.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giáo viên và hs
1. Gv : Thước thẳng, phấn màu
2. Hs : HS cần phải ôn tập trước các kiến thức: Định nghĩa tỉ lệ thức, các tính chất của tỉ lệ thức, các phép tính phân số
III. PPDH
- Thuyết trình, vấn đáp. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học.
- Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác.
IV. Tiến trình lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1859 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 Ngày soạn : 20/09/2013
Tiết : 11 Ngày dạy : 23/09/2013
Đ 8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. Mục Tiờu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau. Biết vận dụng vào trong thực hành giải toỏn.
2. Kĩ năng: Rốn kĩ năng nhận biết, kĩ năng tớnh toỏn, kĩ năng trỡnh bằy.
3. Thỏi độ: Cẩn thận, chớnh xỏc, tớch cực trong học tập.
II. Chuẩn bị của giỏo viờn và hs
1. Gv : Thước thẳng, phấn màu
2. Hs : HS cần phải ụn tập trước cỏc kiến thức: Định nghĩa tỉ lệ thức, cỏc tớnh chất của tỉ lệ thức, cỏc phộp tớnh phõn số
III. PPDH
- Thuyết trỡnh, vấn đỏp. Tổ chức cỏc hoạt động của học sinh, rốn phương phỏp tự học.
- Tăng cường học tập cỏ thể, phối hợp với học tập hợp tỏc.
IV. Tiến trỡnh lờn lớp:
1. Ổn định lớp: (1 p ) Lớp 7a3 ss : v : Lớp 7a4 ss : v :
2. Kiểm tra bài cũ: (5 p )
Gv : Nờu định nghĩa tỉ lệ thức? Cỏc tớnh chất của chỳng? Ap dụng giải bài tập 47/Tr26 SGK.
Hs :
3. Bài mới:
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau (20phỳt)
- Nờu vớ dụ, hướng dẫn học sinh thực hiện.
? Cỏc tỉ số đó thu gọn chưa? Nếu chưa hóy thu gọn ?
? Tớnh giỏ trị cỏc tỉ số ?
? Kết luận gỡ giữa cỏc tỉ số đó cho?
! Nếu bởi tỉ lệ thức = thỡ ta cú trường hợp tổng quỏt nào?
! Nếu gọi k là giỏ trị chung của tỉ lệ thức ta suy ra a, c như thế nào với k?
! Khi đú tớnh như thế nào?
! Những điều trờn ta suy ra được trường hợp tổng quỏt.
- Gọi HS đọc đề bài 54 SGK.
? Theo tớnh chất = = ?
! Suy ra x, y = ?
- Chưa. =
-
-
- a = k.b; c = k.d.
1. Tớnh chất của dóy tỉ số bằng nhau
Vd1: Cho tỉ lệ thức . Hóy so sỏnh với cỏc tỉ số đó cho.
-- Giải --
Ta cú:
Tổng quỏt: Nếu = thỡ
Thật vậy: Gọi k = = (1) là giỏ trị chung. Suy ra: a = k.b; c = k.d.
Ta cú:
Từ 1; 2 và 3 suy ra:
Vd2: Tỡm x, y biết: = và x + y = 16.
Ta cú:
Suy ra: x = 3.2 = 6 và y = 2.5 = 10
Hoạt động 2: Chỳ ý (17phỳt)
! Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau. Hay
! Khi cú ta núi a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2; 3; 4.
Cho HS làm ?2
Yờu cầu hs làm bt 54 sgk tr 30
- Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau
- Đọc đề bài.
- = =
- x = 3.2 = 6 và y = 2.5 = 10
-7A : 7B : 7C = 8 : 9 : 10.
2. Chỳ ý
- Tớnh chất vẫn đỳng với nhiều tỉ số bằng nhau
- Khi cú dóy tỉ số ta núi a, b, c tỉ lệ với cỏc số 2; 3; 4.
Ta viết: a : b : c = 2 : 3 : 5
Vd3: Số học sinh lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với cỏc số 8; 9; 10.
Ta viết là: 7A : 7B : 7C = 8 : 9 : 10.
4 . Củng cố toàn bài : (1 p )
Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yờu cầu hs nhắc lại nội dung chớnh đó họ
5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tõp về nhà (1 p )
- Làm cỏc bài tập 55 , 57 trang 30 ,31 SGK.
- Học kỹ lý thuyết trong vở ghi lẫn SGK
6 . Rỳt kinh nghiệm :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet11dai7.doc