I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Vận dụng các tính chất đó vào giải các bài tập chia tỉ lệ.
II. Phương pháp:
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng nhóm.
IV. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần VI:Tiết 11:
Bài 8: TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
I. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
- Vận dụng các tính chất đó vào giải các bài tập chia tỉ lệ.
II. Phương pháp:
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ.
- HS: Bảng nhóm.
IV. Tiến trình:
1.Kiểm ta bài cũ(7’)
- Yêu cầu HS nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức.
- BT: Cho tỉ lệ thức = .
Hãy so sánh các tỉ số và với các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho.
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tính chất cơ bản của dãy tỉ số(15’)
- Yêu cầu Hs xem lại BT phần Ktrabài cũ.
Nếu ta có = thì ta suy ra được các tỉ số nào bằng nhau?
- Cho Hs đọc phần CM trong SGK và tương tự cho các em hoạt động nhóm C M tính chất mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau.
- Cho Hs phát biểu thêm các tỉ số khác bằng với các tỉ số trên
- HS:
= = =
- HS: Tham khảo cách giải và hoạt động nhóm.
1.Tính chất cơ bản của dãy tỉ số:
= = =
(bd, b-d)
Mở rộng:
= = = =
(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
Hoạt động 2: Chú ý(7’)
- GV cho Hs biết ý nghĩa của dãy tỉ số và cách viết khác của dãy tỉ số.
- Làm ?2
- HS: Lắng nghe.
- Làm ?2.
2. Chú ý:
Khi có dãy tỉ số = = ta nói các số a,b,c tỉ lệ với 2; 3; 5
?2.
Gọi số học sinh của ba lớp 7A,7B,7C lần lượt làa,b,c.
Ta có: = =
3. Củng cố(15’)|
- Nhắc lại tính chất cơ bản của dãy tỉ số.
- Gọi 2 Hs làm bài 45,46/SGK.
- Hoạt động nhóm bài 57/SGK.
4.Dặn dò:
- Học tính chất.
- Làm bài 58/SGK ; 74,75,76/SBT.
File đính kèm:
- Dai so t11.doc