I / Mục tiêu : 
 Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .
 Có kỷ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ .
II / Chuẩn bị:
 a / Giáo viên:
 Bảng phụ ghi đề bài tập
 b / Học sinh:
 Bảng phụ nhóm
III / Phương pháp dạy học:
 PP: Đàm thoại, diễn giảng, trực quan, hoạt động nhóm
IV / Tiến trình:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 : TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU
Ngày dạy :
I / Mục tiêu : 
	Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .
	Có kỷ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán chia tỉ lệ .
II / Chuẩn bị:
 a / Giáo viên:
 Bảng phụ ghi đề bài tập
 b / Học sinh:
 Bảng phụ nhóm
III / Phương pháp dạy học:
 PP: Đàm thoại, diễn giảng, trực quan, hoạt động nhóm
IV / Tiến trình:
	1 / Ổn định lớp :
	2 / Kiểm tra bài cũ : 
	a / Thế nào là một tỉ lệ thức ? Cho ví dụ ? Từ các đẵng thức sau tìm các tỉ lệ 
	thức khác 2 . 16 = 4 . 8 ; 
	b / Phát biểu 2 tính chất của tỉ lệ thức ? Tìm x biết ; 
Sữa bài tập 52 trang 28:
Từ đẵng thức a b = c d (a, b 0 ) (1)
Chia 2 vế (1) cho ab : 
3 / Bài mới :
Từ có thể suy ra không ? Bài học này giúp giải đáp câu hỏi trên .
Hoạt động 1 : Tính chất dãy tỉ số bằng nhau 
Hs thấy 
Từ đó hs dự đoán nếu cótỉ lệ thức ta sẻ suy được điều gì ?
Bài tập 54 trang 30 :
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có : 
Tính chất trên còn mở rộng cho dãy tỉ số bằng nhau 
Gv nêu vd SGK :
1 / Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau :
Làm phần ? 1 trang 28
Từ tỉ lệ thức : suy ra 
 
 b d va b-d
Làm bài tập 54 trang 30 
Làm bài tập 55 trang 30 
( tương tự ) x = -2 ; y = 5 ; 
Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra : 
(Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa )
 	
Hoạt động 2 : Số tỉ lệ 
Hs hiểu hai cách viết là như nhau 
Gọi số học sinh của lớp 7A , 7B , 7C lần lượt là a, b , c .Vì a, b, c tỉ lệ với 8, 9, 10 
Ta có : 
2 / Chú ý : Số tỉ lệ : 
Khi có dãy tỉ số ta nói các số a , b , c tỉ lệ với các số 2 ; 3 ; 5 
Ta cũng viết a : b : c = 2 : 3 : 5;
Làm ? 2 trang 29
Hoạt động 3 : Củng cố và luyện tập:
_Cho hs trả lời câu hỏi đã nêu đầu tiết học .
_Làm các bài tập .
Bài 56 trang 30 :
Gọi học sinh đọc đề bài , Gv gợi ý : 
	_Đề bài yêu cầøu gì ?	Tính diện tích .
	_Diện tích tính bằng công thức	S= a.b	
 	 _ Yêu cầu tìm a , b .
Gọi a , b là chiều dài và chiều và chiều rộng của hình chữ nhật 
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau : 
	
	 	 
Vậy S = a.b = 40m2
Bài 57 trang 30: Tương tự 
Minh : 8 viên bi ; Hùng : 16 viên bi ; Dũng : 20 viên bi 
4 / Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ; 
Làm bài tập 58 trang 30 
Chuẩn bị tiết luyện tập trang 31 sgk .
5 / Rút kinh nghiệm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 TIET 11.doc TIET 11.doc