Giáo án Toán học 7 - Tiết 12: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS được củng cố các kiến thức của tỉ lệ thức, của dãy tỉ số bằng nhau

2. Kỹ năng:

- Tìm hai số khi biết tổng

- Tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán về chia tỉ lệ

3. Thái độ:

- Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, khoa học

II/ Đồ dùng dạy học:

- GV:

- HS:

III/ Phương pháp

- Phương pháp vấn đáp

- Phương pháp thảo luận nhóm

IV/ Tổ chức giờ học

1. Ổn định tổ chức:

2. Khởi động mở bài:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1440 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/9/2011 Ngày giảng: 4 /10/2011 Tiết 12. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS được củng cố các kiến thức của tỉ lệ thức, của dãy tỉ số bằng nhau 2. Kỹ năng: - Tìm hai số khi biết tổng - Tìm x trong tỉ lệ thức, giải bài toán về chia tỉ lệ 3. Thái độ: - Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác, khoa học II/ Đồ dùng dạy học: - GV: - HS: III/ Phương pháp - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp thảo luận nhóm IV/ Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức: 2. Khởi động mở bài: * Kiểm tra bài cũ (6 phút) ? Nêu tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Chữa bài tập 74 (SBT - 14) - GV nhận xét và cho điểm - 1 HS lên bảng trả lời Bài 74 (SBT - 14) áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: => =-3 => x = -6 => =-3 => y = -15 Vậy: x = -3; y = -15 3. Các hoạt động dạy học: HĐ1: Tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu) (19phút) - Mục tiêu: HS Vận dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau để tìm hai số khi biết tông hay hiệu - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 54 ? Ta vận dụng kiến thức nào để làm - GV: áp dụng bài 74 để làm - Gọi 1 HS lên bảng làm - Gọi HS khác cho nhận xét - Yêu cầu HS làm bài 55 ? Hãy chuyển x:2 = y:(-5) về dưới dạng tỉ lệ thức ? Vận dụng kiến thức nào để tìm x, y ? áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau trong trường hợp tông hay hiệu - Gọi 1 HS lên bảng làm - Gọi HS khác cho nhận xét - GV nhận xét và chốt lại cách làm - HS làm bài 54 - Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - HS lắng nghe và làm - 1 HS lên bảng làm - HS khác cho nhận xét - HS làm bài 55 - Sử dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Trong trường hợp hiệu - 1 HS lên bảng làm - HS khác cho nhận xét - HS lắng nghe Dạng1: Tìm hai số khi biết tổng ( hoặc hiệu ) Bài 54 (SGK - 30 ) áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: => = 2 => x = 6 => = 2 => y = 10 Vậy: x = 6; y = 10 Bài 55 (SGK - 30 ) Ta có: áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: => = -1 => x = -2 => = -1 => y = 5 Vậy: x = -2; y = 5 HĐ3: Chia tỉ lệ (17phút) - Mục tiêu: HS tính được các số x, y, z dựa vào tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Tiến hành: - Yêu cầu HS làm bài 64 ? Bài toán cho biết gì và yêu cầu gì ? Từ đầu bài ta có dãy tỉ số nào - Gọi 2 HS lên bảng làm tiếp - GV nhận xét và chốt lại cách làm - HS làm bài 64 + Cho: Số học sinh khối 6, 7, 8, 9 tỉ lệ với 9; 8; 7; 6 và số học sinh khối 9 ít hơn khối 7 là 70 HS + Tìm: Số học sinh của các khối - 2 HS lên bảng làm tiếp + HS1: Tìm số học sinh khối 6, 7 + HS2: Tìm số học sinh khối 8, 9 - HS lắng nghe Dạng 2: Chia tỉ lệ Bài 64 (SGK - 31) - Gọi số học sinh các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là: a, b, c, d Ta có: - Số học sinh khối 6 là: a = 35.9 = 315 (HS) - Số học sinh khối 7 là: b = 35.8 = 280 (HS) - Số học sinh khối 8 là: c = 35.7 = 245 (HS) - Số học sinh khối 9 là: d = 35.6 = 210 (HS) 4. Hướng dẫn về nhà (3phút) - Làm bài 59, 60, 61, 62, 63 (SGK-31) - Đọc trước bài: Số thập phân hữu hạn, số thập phân vô hạn tuần hoàn - HD: Bài 62 làm tượng tự như bài 61: Đặt mà x.y = 10 2k.5k = 10 10k2 = 10 k2 = 1 k = thay k vào x, y Bài 63: Dựa vào phần chứng minh SGK 27, 28

File đính kèm:

  • docTiet 12.Ddoc.doc
Giáo án liên quan