Giáo án Toán học 7 - Tiết 12: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Củng cố vận dụng thành thạo các phép biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.

-Giải các bài tập có liên quan.

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1304 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: luyện tập Ngày soạn:................................... Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên Học sinh vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Củng cố vận dụng thành thạo các phép biến đổi các biểu thức chứa căn thức bậc hai: Khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu. -Giải các bài tập có liên quan. B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới: +Trả lời câu hỏi GV: -Nêu tóm tắt cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu. +Giải bài tập 51 a,b ; 52 a,b Sgk-30 + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Nêu tóm tắt cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu. + Yêu cầu HS giải bài tập: 51 a,b ; 52 a,b Sgk-30 +Nhận xét cho điểm: Bài 51 Sgk-30: Bài 52 Sgk-30: 2.Hoạt động 2: Tìm hiểu dạng 1: Rút gọn: Bài 53 Sgk-30: -Để rút gọn biểu thức cần sử dụng HĐT: và phép biến đổi đưa thừa số ra ngoài dấu căn: Bài 54 Sgk-30 +HDHS Tìm hiểu dạng 1: Rút gọn các biểu thức: Bài 53 Sgk-30: Cần phải sử dụng những kiến thức nào để rút gọn biểu thức? - Yêu cầu HS trình bày bài giải: Bài 54 Sgk-30: -Thực hiện phép rút gọn (phân tích tử thức; mẫu thức nếu có thể) - Yêu cầu HS trình bầy bài giải: Dạng 1:Rút gọn các biểu thức: Bài 53 Sgk-30: Bài 54 Sgk-30: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 3.Hoạt động 3: Tìm hiểu dạng 2 Phân tích thành nhân tử: Bài 55 Sgk-30: +HDHS Tìm hiểu dạng 2 Phân tích thành nhân tử: Bài 55 Sgk-30: a. Tìm hiểu đề bài tìm xem có xuất hiẹn ntc không?; Nếu không có ntc cần phải dùng phương pháp nào? (nhóm)=> kết quả ? - Yêu cầu HS trình bày bài giải b.Để phân tích thành nhân tử cần sử dụng phương pháp nào? (đưa thừa số ra ngoài dấu căn; nhóm các hạng tử; đặt ntc) - Yêu cầu HS trình bày bài giải Dạng 2: Phân tích thành nhân tử: Bài 55 Sgk-30: 4.Hoạt động 4: Tìm hiểu dạng 3: So sánh. Bài 56 Sgk-30: a. Ta có: ; ; Mặt khác ta có: b.Ta có: ; ; Mặt khác ta có: => +HDHS Tìm hiểu dạng 3: So sánh. - Phương pháp chung của loại bài tập so sánh là gì? (Đưa thừa số vào trong dấu căn; So sánh các căn => kết quả ) - Yêu cầu HS trình bày bài giải Dạng 3: So sánh: Bài 56 Sgk-30: a. Ta có: ; ; Mặt khác: b.Ta có: ; ; Mặt khác: => 5.Hoạt động 5: Tìm hiểu dạng 4: Tìm x Bài 57 Sgk-30 Vậy đáp án D +HDHS Tìm hiểu dạng 4: Tìm x Dạng 4: Tìm x Bài 57 Sgk-30: Chọn D vì: 6.Hoạt động 6: +Vận dụng-Củng cố: -Nêu nội dung của bài -Giải bài tập: Sgk- +Về nhà: -Giải Bài tập 53(b,c); 54 Sgk-30 Bài 75;76;77 SBT14-15 +-Nêu tóm tắt cách khử mẫu của biểu thức lấy căn; Trục căn thức ở mẫu. +HDVN: -Giải Bài tập 53(b,c); 54 Sgk-30 Bài 75;76;77 SBT-14-15 -Chuẩn bị tiết 13: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai

File đính kèm:

  • doc12.doc
Giáo án liên quan