I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết diễn đạt định lý, dưới dạng “ nếu thì .”
- Biết minh họa định lý trên hình vẽ và GT, kết luận bằng ký hiệu.
- Bước đầu biết chứng minh định lý.
* Trọng Tâm:
- Biết diễn đạt định lý dưới dạng “nếu .thì .”. Biết minh họa định lý trên hình vẽ và giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.
HS: E ke, bảng nhóm, học bài làm bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: Dương Tiến Mạnh
Soạn ngày:17/10/2006
Dạy ngày:24/10/2006
Tiết 13 Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Học sinh biết diễn đạt định lý, dưới dạng “ nếu ……thì….”
- Biết minh họa định lý trên hình vẽ và GT, kết luận bằng ký hiệu.
- Bước đầu biết chứng minh định lý.
* Trọng Tâm:
- Biết diễn đạt định lý dưới dạng “nếu….thì….”. Biết minh họa định lý trên hình vẽ và giả thiết, kết luận bằng ký hiệu.
II/ Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, thước đo góc.
HS: E ke, bảng nhóm, học bài làm bài tập
III/ Các hoạt động dạy học
TG
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
10’
1. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là định lý.
? Định lý gồm những phần nào.
? Giả thiết là gì, kết luận là gì.
Học sinh:
Định lý gồm 2 phần giả thiết và kết luận
Giả thiết là những điều cho biết.
Kết luận là những gì phải tìm.
2. Bài tập 1.
10’
5’
Trong các mệnh đề sau mệnh đề nào là định lý? Nếu là định lý hãy minh họa trên hình vẽ và ghi GT, KL bằng ký hiệu.
a. Khoảng cách từ trung điểm của đoạn thẳng tới mỗi đầu đoạn thằng bằng nửa độ dài đoạn thẳng đó.
b. Hai tia phân giác của hai góc kề bù tạo thành 1 góc vuông.
c. Nếu 1 đường thẳng cắt hai đường thẳng tạo thành 1 cặp góc so le trong bằng nhau thì 2 đt đó //.
HS làm lần lượt trả lời các câu hỏi và vẽ hình ghi gt, kl.
HS:
a: Là định lý.
M
GT
M là trung điểm của AB
KL
MA = MB =
b: Là 1 định lý.
z
m
n
x 0 y
GT
c ầ a = [A]
c ầ b = [B]
A1 = B1
KL
a//b
y
x’
x
y’
10’
3. Bài tập 53 (SGK – 102)
c. GV gọi HS đọc đề bài
Gọi HS lên bảng làm câu a, b.
Giáo viên: Ghi trên bảng phụ.
1. xOy + x’Oy = 1800. (vì…)
2.900 + x’Oy = 1800 (Theo GT và căn cứ vào…)
3. x’Oy = 900 (căn cứ vào…)
4. x’Oy’ = 900 (căn cứ vào)
d. trình bày lại gọn hơn
Có xOy + x’Oy = 1800 (Kề bù)
xOy = 900 => xyO’ = 900
x’Oy’ = xOy = 900 (đ2)
y’Ox = x’Oy = 900 (đ2)
a. Vẽ hình
b. Ghi GT, KL.
GT
xx’ ầ yy’ = [o]
xOy = 900
KL
xOy’ = ýOx = x’Oy’ = 900
Học sinh lên bảng thực hiện
10’
4. Luyện tập, củng cố.
Hãy viết KL của định lý sau bằng cách điền vào chỗ trống.
a. Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với 1 đường thẳng thứ 3 thì…
Học sinh lên bảng điền vào chỗ chống…
5. Hướng dẫn.
- Học bài làm bài tập: 54, 55, 57 (SGK-103; 104)
File đính kèm:
- TIET 13.doc