Giáo án Toán học 7 - Tiết: 13. Luyện tập ba trường hợp bằng nhau của tam giác

1. Mục tiêu:

a.Về kiến thức

- Củng cố cho học sinh kiến thức về 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.

b.Về kỹ năng

- Rèn kĩ năng vẽ hình, ghi GT, KL cách chứng minh đoạn thẳng, góc dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau.

c.Về thái độ

-Cẩn thận, chính xác khoa học, tích cực

2. Chuẩn bị của gv và hs:

a.Chuẩn bị của gv: Thước thẳng, thước đo góc, SGK

b.Chuẩn bị của hs: Thước thẳng, thước đo góc, SGK

3.Tiến trình bài dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 13. Luyện tập ba trường hợp bằng nhau của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 5/1/2010 Ngµy d¹y: ......................d¹y líp 7C TiÕt: 13. luyÖn tËp ba tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c (t2) 1. Môc tiªu: a.VÒ kiÕn thøc - Cñng cè cho häc sinh kiÕn thøc vÒ 3 tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c. b.VÒ kü n¨ng - RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL c¸ch chøng minh ®o¹n th¼ng, gãc dùa vµo chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau. c.VÒ th¸i ®é -CÈn thËn, chÝnh x¸c khoa häc, tÝch cùc 2. ChuÈn bÞ cña gv vµ hs: a.ChuÈn bÞ cña gv: Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, SGK b.ChuÈn bÞ cña hs: Th­íc th¼ng, th­íc ®o gãc, SGK 3.TiÕn tr×nh bµi d¹y: a. KiÓm tra bµi cò: (5') *C©u hái: ? §Ó chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã mÊy c¸ch lµm, lµ nh÷ng c¸ch nµo. *§¸p ¸n: Cã ba c¸ch lµm ¸p dông 3 th­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c :c.c.c; c.g.c; g.c.g. b.D¹y nd bµi míi. Ho¹t ®éng cña gv vµ hs Néi dung GV: Yªu cÇu hs lµm bµi tËp 56(SBT) HS: §äc ®Ò bµi. GV: VÏ l¹i h×nh ? Bµi to¸n yªu cÇu chóng ta lµm g×? HS: Yªu cÇu ta cm O lµ giao ®iÓm cña AD vµ BC ? Muèn cm O lµ giao ®iÓm cña c¸c ®o¹n th¼ng trªn ta lµm nh­ thÕ nµo? HS: Ta ph¶i cm Tam gi¸c: AOB b»ng tam gi¸c COD. ? H·y cm hai tam gi¸c trªn b»ng nhau. GV: Cho hs ho¹t ®éng nhãm lµm bµi 60 HS: Ho¹t ®éng nhãm. GV: Gîi ý : ®Ò bµi cho biÕt tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c g×? HS: Lµ tam gi¸c vu«ng. ? VËy ®Ó cm AB = BE ta lµm nh­ thÕ nµo. HS: Ta ph¶i cm ABD = EBD GV: vËy h·y ¸p dông tr­êng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng (HÖ qu¶ ) ®Ó cm. HS: §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i GV: Cho hs nhËn xÐt chÐo. GV: Cho hs ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm bµi 59. ? Bµi to¸n cho ta biÕt c¸i g×? Yªu cÇu ta lµm g×? HS ? AD // BC, CD // AB nªn ta cã nh÷ng gãc nµo b»ng nhau HS: ? VËy cã tam gi¸c nµo b»ng nhau HS: §øng t¹i chç cm. Bµi 56 (15') CM: Hai ®­êng th¼ng AB vµ CD t¹o víi BD hai gãc trong cïng phÝa bï nhau nªn AB // CD Suy ra: ( so le trong) AB = DC ( GT) VËy (g.c.g) OA = OD, OB = OC (cÆp c¹nh t­¬ng øng) VËy O lµ trung ®iÓm cña AD vµ BC Bµi 60 (SBT) (10') GT ABC, = 900. Tia ph©n gi¸c cña AC = {D}, DE BC KL AB = BE ABD = EBD ( c¹nh huyÒn – gãc nhän) nªn BA = BE (c¹nh t­¬ng øng) Bài 59(SBT-105) (10') CM: AD // BC, CD // AB nªn ACD = CAB ( g.c.g) suy ra AD = BC, CD = AB. Do AB = 2,5cm, BC= 3,5cm nªn CD = 2,5 cm, AD = 2,5 cm VËy chu vi tam gi¸c ADC: AC + CD + AD = 3+ 2,5 + 3,5 = 9(cm) c.Cñng cè.(3') ? §Ó chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta lµm nh­ thÕ nµo? d.H­íng dÉn hs tù häc ë nhµ (2') - Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a. - Lµm bµi tËp trong SBT. - TiÕt sau häc §¹i sè.

File đính kèm:

  • doctu chon 7.doc
Giáo án liên quan