1. Mục tiêu:
a.Về kiến thức
- Củng cố cho học sinh kiến thức về 3 trường hợp bằng nhau của tam giác.
b.Về kỹ năng
- Rèn kĩ năng vẽ hình, ghi GT, KL cách chứng minh đoạn thẳng, góc dựa vào chứng minh 2 tam giác bằng nhau.
c.Về thái độ
-Cẩn thận, chính xác khoa học, tích cực
2. Chuẩn bị của gv và hs:
a.Chuẩn bị của gv: Thước thẳng, thước đo góc, SGK
b.Chuẩn bị của hs: Thước thẳng, thước đo góc, SGK
3.Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 13. Luyện tập ba trường hợp bằng nhau của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 5/1/2010
Ngµy d¹y: ......................d¹y líp 7C
TiÕt: 13.
luyÖn tËp ba trêng hîp b»ng nhau
cña tam gi¸c (t2)
1. Môc tiªu:
a.VÒ kiÕn thøc
- Cñng cè cho häc sinh kiÕn thøc vÒ 3 trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c.
b.VÒ kü n¨ng
- RÌn kÜ n¨ng vÏ h×nh, ghi GT, KL c¸ch chøng minh ®o¹n th¼ng, gãc dùa vµo chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau.
c.VÒ th¸i ®é
-CÈn thËn, chÝnh x¸c khoa häc, tÝch cùc
2. ChuÈn bÞ cña gv vµ hs:
a.ChuÈn bÞ cña gv: Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, SGK
b.ChuÈn bÞ cña hs: Thíc th¼ng, thíc ®o gãc, SGK
3.TiÕn tr×nh bµi d¹y:
a. KiÓm tra bµi cò: (5')
*C©u hái:
? §Ó chøng minh 2 tam gi¸c b»ng nhau ta cã mÊy c¸ch lµm, lµ nh÷ng c¸ch nµo.
*§¸p ¸n: Cã ba c¸ch lµm ¸p dông 3 thêng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c :c.c.c; c.g.c; g.c.g.
b.D¹y nd bµi míi.
Ho¹t ®éng cña gv vµ hs
Néi dung
GV: Yªu cÇu hs lµm bµi tËp 56(SBT)
HS: §äc ®Ò bµi.
GV: VÏ l¹i h×nh
? Bµi to¸n yªu cÇu chóng ta lµm g×?
HS: Yªu cÇu ta cm O lµ giao ®iÓm cña AD vµ BC
? Muèn cm O lµ giao ®iÓm cña c¸c ®o¹n th¼ng trªn ta lµm nh thÕ nµo?
HS: Ta ph¶i cm Tam gi¸c: AOB b»ng tam gi¸c COD.
? H·y cm hai tam gi¸c trªn b»ng nhau.
GV: Cho hs ho¹t ®éng nhãm lµm bµi 60
HS: Ho¹t ®éng nhãm.
GV: Gîi ý : ®Ò bµi cho biÕt tam gi¸c ABC lµ tam gi¸c g×?
HS: Lµ tam gi¸c vu«ng.
? VËy ®Ó cm AB = BE ta lµm nh thÕ nµo.
HS: Ta ph¶i cm ABD = EBD
GV: vËy h·y ¸p dông trêng hîp b»ng nhau cña tam gi¸c vu«ng (HÖ qu¶ ) ®Ó cm.
HS: §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy lêi gi¶i
GV: Cho hs nhËn xÐt chÐo.
GV: Cho hs ho¹t ®éng c¸ nh©n lµm bµi 59.
? Bµi to¸n cho ta biÕt c¸i g×? Yªu cÇu ta lµm g×?
HS
? AD // BC, CD // AB nªn ta cã nh÷ng gãc nµo b»ng nhau
HS:
? VËy cã tam gi¸c nµo b»ng nhau
HS: §øng t¹i chç cm.
Bµi 56 (15')
CM:
Hai ®êng th¼ng AB vµ CD t¹o víi BD hai gãc trong cïng phÝa bï nhau nªn AB // CD
Suy ra: ( so le trong)
AB = DC ( GT)
VËy (g.c.g)
OA = OD, OB = OC (cÆp c¹nh t¬ng øng)
VËy O lµ trung ®iÓm cña AD vµ BC
Bµi 60 (SBT) (10')
GT ABC, = 900. Tia ph©n gi¸c
cña AC = {D}, DE BC
KL AB = BE
ABD = EBD ( c¹nh huyÒn – gãc nhän) nªn BA = BE (c¹nh t¬ng øng)
Bài 59(SBT-105) (10')
CM:
AD // BC, CD // AB nªn
ACD = CAB ( g.c.g)
suy ra AD = BC, CD = AB.
Do AB = 2,5cm, BC= 3,5cm nªn
CD = 2,5 cm, AD = 2,5 cm
VËy chu vi tam gi¸c ADC:
AC + CD + AD = 3+ 2,5 + 3,5 = 9(cm)
c.Cñng cè.(3')
? §Ó chøng minh hai ®o¹n th¼ng b»ng nhau ta lµm nh thÕ nµo?
d.Híng dÉn hs tù häc ë nhµ (2')
- Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· ch÷a.
- Lµm bµi tËp trong SBT.
- TiÕt sau häc §¹i sè.
File đính kèm:
- tu chon 7.doc