I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go.
2. Kĩ năng :
- Biờ́t trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông.
3. Thái độ :
- Thấy được vai trò của toán học trong đời sống
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ bài tập 57; 58 - tr131; 132 SGK ; thước thẳng.
HS : chuẩn bị trước bài tập trang 131 , 132 trong sgk
III. Kiểm tra bài cũ : 5
HS1: Phát biểu nội dung định lí Py-ta-go, vẽ hình ghi bằng kí hiệu.
HS2: Nêu định lí đảo của định lí Py-ta-go, ghi GT; KL.
HS3 :
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5290 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 13: Luyện tập định lí Pitago, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết ct : 13
Ngày soạn:
Bài dạy : LUYậ́N TẬP ĐỊNH LÍ PITAGO
I. Mục Tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố cho học sinh các tính chất , chứng minh tam giác vuông dựa vào định lí đảo của định lí Py-ta-go.
2. Kĩ năng :
- Biờ́t trình bày lời giải chứng minh tam giác vuông.
3. Thỏi độ :
- Thấy được vai trò của toán học trong đời sống
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ bài tập 57; 58 - tr131; 132 SGK ; thước thẳng.
HS : chuõ̉n bị trước bài tọ̃p trang 131 , 132 trong sgk
III. Kiểm tra bài cũ : 5
HS1: Phát biểu nội dung định lí Py-ta-go, vẽ hình ghi bằng kí hiệu.
HS2: Nêu định lí đảo của định lí Py-ta-go, ghi GT; KL.
HS3 :
IV. Tiến trỡnh tiết dạy
1. ổn định lớp
2. Cỏc hoạt động dạy học
TG
HĐGV
HĐHS
NỘI DUNG
15
Hoạt đụ̣ng 1: thực hiợ̀n bài tọ̃p SGK
GV treo bảng phụ nội dung bài tập 57-SGK
.
GV yc hs đọc bài.
-GV yc hs làm việc theo nhóm học tập
GV yc đại diện 3 nhóm lên làm 3 câu.
GV chốt kết quả.
HS thảo luận theo nhóm thực hiợ̀n theo yc gv
HS đọc bài.
HS làm viợ̀c theo nhóm
HS nhận xét
Bài tập 57 - tr131 SGK
- Lời giải trên là sai
Ta có:
Vậy ABC vuông (theo định lí đảo của định lí Py-ta-go)
Bài tập 56 - tr131 SGK
a) Vì
Vậy tam giác là vuông.
b)
Vậy tam giác là vuông.
c)
Vì 98100
Vậy tam giác là không vuông.
25
Hoạt đụ̣ng 2 : Thực hiợ̀n bài tọ̃p SBT
GV yc hs đọc bài toán.
GV yc hs vẽ hình ghi GT, KL.
GV cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
GV để tính chu vi của tam giác ABC ta phải tính được gì.
GV ta đã biết cạnh nào, cạnh nào cần phải tính
GV yc hs lên bảng làm.
GV tính chu vi của ABC.?
HS đọc đề toán.
HS lờn bảng làm
HS: AB+AC+BC
HS: Biết AC = 20 cm, cần tính AB, BC
HS lờn bảng làm
HS đứng tại chỗ trả lời.
Bài tập 83 - tr108 SBT
20
12
5
B
C
A
H
GT
ABC, AH BC, AC = 20 cm
AH = 12 cm, BH = 5 cm
KL
Chu vi ABC (AB+BC+AC)
Chứng minh:
. Xét AHB theo Py-ta-go ta có:
Thay số:
. Xét AHC theo Py-ta-go ta có:
Chu vi của ABC là:
V. Củng cố 5':
- Phát biểu lại định lí .
- GHE có tam giác này vuông ở đâu.
VI. Hướng dẫn học ở nhà :
- Làm bài tập 59, 60, 61 (tr133-SGK); bài tập 89 tr108-SBT
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy
File đính kèm:
- GA YEU TOAN 7 TIET 13H.doc