Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Luyện tập

I Mục Tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn

2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng viết một phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại (thực hiện với các số thập phân vô hạn tuần hoàn chu kỳ có từ 1 đến 2 chữ số)

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

- Biết nhận xét và DG bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập .

- Chủ động phát hiện , chiếm lĩnh tri thức mới . Có tinh thần hợp tác trong học tập

II. Chuẩn bị:

1.Gv: Thước thẳng, phấn màu

2. Hs: Học bài và làm bài tập.

III. PPDH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 7 Ngày soạn : 27/09/2013 Tiết : 14 Ngày dạy : 30/09/2013 LUYỆN TẬP I Mục Tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố điều kiện để một phân số viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn 2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng viết một phân số dưới dạng số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại (thực hiện với các số thập phân vô hạn tuần hoàn chu kỳ có từ 1 đến 2 chữ số) 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. - Biết nhận xét và DG bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập . - Chủ động phát hiện , chiếm lĩnh tri thức mới . Có tinh thần hợp tác trong học tập II. Chuẩn bị: 1.Gv: Thước thẳng, phấn màu 2. Hs: Học bài và làm bài tập. III. PPDH - Thuyết trình, vấn đáp. - Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 p ) Lớp 7a3 ss : v : Lớp 7a4 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: (5 p ) Gv : yêu cầu hs : - Nêu điều kiện để một phân số tối giản với mẫu dương viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. Hs : - Nếu một phân số tối giản với mẫu dương mà mẫu có ước nguyên tố khác 2 và 5 viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Bài 68 (7 p ) ? Làm cách nào để biết được các phân số trên viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn hay không? - Từ đó cho HS đi đến kết luận. - Cho HS làm phần b - Dựa vào tính chất, tìm ước nguyên tố của các mẫu. - Lên bảng thực hiện phép chia 1. Bài 68 a) Các phân số : viết được dưới dạng số thập phân hữu hạn. viết được dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn. b) Hoạt động 2: Bài 69 (10 p ) ? Viết các thương sau dưới dạng số thập phân vô hạn tuần hoàn (dạng viết gọn)? 8,5:3 18,7:6 58:11 14,2:3,33 - 4 học sinh lên bảng, thực hiện phép chia, mỗi người làm một câu 2. Bài 69 8,5:3 = 2,8(3) 18,7:6 = 3,11(6) 58:11 = 5,(27) 14,2:3,33 = 4,(264) Hoạt động 3: Bài 70 (10 p ) ? Viết các phân số hữu hạn sau dưới dạng phân số tối giản? ; ; - Hướng dẫn học sinh làm phần a, b ; phần c, d tự làm - chú ý viết kết quả dưới dạng thu gọn. - Đưa 0,32 về dạng phân số - Chú ý rút gọn phân số. 3. Bài 70 Hoạt động 4 : Bài 71 (10 p ) ? Viết các phân số dưới dạng số thập phân? - Gọi 2 học sinh lên bảng làm ? Viết các số thập phân hữu hạn sau dưới dạng phân số tối giản - lên bảng thực hiện phép chia. 4. Bài 71 Kết quả 4 . Củng cố toàn bài : (1 p ) Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài sau khi yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính đã học 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà (1 p ) Kết luận về quan hệ giữa số hữu tỉ và số thập phân - Luyện thành thạo cách viết : phân số thành số thập phân hữu hạn hoặc vô hạn tuần hoàn và ngược lại. - Xem lại các bài tập đã chữa 6 . Rút kinh nghiệm : …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet14dai7.doc
Giáo án liên quan