I. Mục tiêu:
- Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song.
- Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
- Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không.
II. Chuẩn bị:
-Dụng cụ: thước thẳng
III. Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
- Đàm thoại, hỏi đáp, tích hợp.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 14: Ôn tập chương I (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 18/09/2009. Ngày dạy: 25/09/2009.
Tuần 7
Tiết 14 ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song.
Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có vuông góc hay song song không.
II. Chuẩn bị:
-Dụng cụ: thước thẳng
III. Phương pháp:
Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo của HS.
Đàm thoại, hỏi đáp, tích hợp.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Củng cố lí thuyết.
Câu 1: Phát biểu định nghĩa hai góc đối đỉnh.
Câu 2: Phát biểu định lí về hai góc đối đỉnh.
Câu 3: Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc.
Câu 4: Phát biểu định nghĩa đường trung trực củamột đoạn thẳng.
Câu 5: Phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
Câu 6: Phát biểu tiên đề Ơ-Clit về đường thẳng song song.
HS phát biểu và ghi dưới dạng kí hiệu. GV ghi tóm tắt lên bảng.
d: đường trung trực của AB.
Hoạt động 2: Vẽ hình.
Bài 54 SGK/103:
GV chuẩn bị bảng phụ hình vẽ 37 SGK/103.
Bài 54 SGK/103:
a) Năm cặp đường thẳng vuông góc:
d3^d4; d3^d5; d3^d7; d1^d8; d1^d2
b) Bốn cặp đường thẳng song song:
d4//d5; d5//d7; d4//d7; d8//d2
Bài 55 SGK/103:
Vẽ lại hình 38 rồi vẽ thêm:
a) Các đường thẳng vuông góc với d và đi qua M, đi qua N.
b) Các đường thẳng song song e đi qua M, đi qua N.
GV gọi HS nhắc lại cách vẽ đường thẳng đi qua một điểm và song song hay vuông góc với đường thẳng đã cho.
Bài 55 SGK/103:
Bài 56 SGK/103:
Cho đoạn thẳng AB dài 28mm. Hãy vẽ đường trung trực của đoạn thẳng ấy.
GV gọi HS nêu cách vẽ đường trung trực của đoạn thẳng bằng thước và compa.
Hoạt động 3: Tính số đo góc.
Bài 57 SGK/104:
Cho a//b, hãy tính số đo x của góc O.
-Nhắc lại tính chất của hai đường thẳng song song.
Bài 57 SGK/104:
Kẻ c//a qua O => c//b
Ta có: a//c => 1 = 1 (sole trong)
=> 1 = 380
b//c => 2 + 1 = 1800 (hai góc trong cùng phía)
=> 2 = 480
Vậy: x =1+2 =380+480
x = 860
5. Hướng dẫn về nhà:(30 phút)
Ôn lại lí thuyết, rèn luyện kĩ năng vẽ hình, xem lại các bài đã làm.
Chuẩn bị bài 58,59,60 SGK; câu 7,8,9,10 SGK
V. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
File đính kèm:
- HH7 T14.doc