Giáo án Toán học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong một tam giác

A.MỤC TIÊU:

1. Học sinh nắm được định lí về tổng ba góc trong một tam giác.

2. Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.

3. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán.

4. Phát huy trí lực của học sinh.

B.CHUẨN BỊ :

GV:Tước thẳng,thước đo góc,bút dạ,,một miếng bìa hìn tam giác lớn,kéo cắt giấy.

HS:Thước thẳng thước đo góc,một miếng bìa hình tam giác nhỏ,kéo cắt giấy.

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động 1:Kiểm tra và thực hành đo góc của tam giác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 17: Tổng ba góc trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17.tổng ba góc trong một tam giác a.mục tiêu: Học sinh nắm được định lí về tổng ba góc trong một tam giác. Biết vận dụng định lí trong bài để tính số đo các góc của một tam giác. Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào các bài toán. Phát huy trí lực của học sinh. b.chuẩn bị : GV:Tước thẳng,thước đo góc,bút dạ,,một miếng bìa hìn tam giác lớn,kéo cắt giấy. HS:Thước thẳng thước đo góc,một miếng bìa hình tam giác nhỏ,kéo cắt giấy. c.các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Kiểm tra và thực hành đo góc của tam giác. GV:yêu cầu HS học sinh hoạt động nhóm: Nhóm1,2: Thực hiện đo góc Trên các phiếu học tập Nhóm 1: Đo các góc của rABC, rồi tính tổng các góc của tam giác đó Nhóm 2: Đo các góc củarMNP , rồi tính số tổng số đo các góc của tam giác đó GV: Chiếu bài các nhóm lên bảng Em có nhận xét gì về kết quả trên. Nhóm 3,4: Thực hiện cắt ghép các góc của tam giác GV: Hướng dẫn các em dùng kéo cắt rời ba góc rồi ghép góc A, góc B, gócC cạnh nhau GV:Lấy thêm kết quả của một vài HS. GV:Những em nào có chung nhận xét là: “Tổng ba góc của một tam giác là 1800”? GV:Nhận xét hoạt động này. *Thực hành cắt gép ba góc của hình tam giác. GV sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác. Lần lượt tiến hành từng thao tác như SGK. GV:Bằng thực tế đo,gấp hình chúng ta có dự đoán: “Tổng ba góc trong một tam giác bằng 1800”.Đó là một định lí quan trọng của hình học.Hôm nay chúng ta sẽ học định lí đó. Hai nhóm hoạt động nhóm ) A M B C N P Nhận xét : HS : Mỗi nhóm chuẩn bị một tam giác bằng bìa, tự quy định các đỉnh A,B,C HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV HS nhận xét.... Hoạt động 2:Tổng ba góc trong một tam giác. GV:Bằng cách lập luận em nào có thể chứng minh định lí này? Nếu HS không thể trả lời được thì GV hướng dẫn HS làm như sau: +Vẽ tam giác ABC. +Qua A kẻ đường thẳng xy//BC +Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình. +Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình?Và bằng bao nhiêu? GVyêu cầu HS khác nhắc lại cách chứng minh định lí. Để cho gọn ta gọi tổng số đo hai góc là tổng hai góc.Tổng số đo ba góc là tổng ba góc.Cũng như vậy với hiệu hai góc. HS cả lớp ghi bài ,vẽ hình ,ghi GT-KL. A x y 1 2 B C GT KL HS:Nêu cách chứng minh. CM: *Qua A kẻ xy//BC ta có (hai góc so le trong)(1) (hai góc so le trong)(2) Từ (1) và (2) suy ra: Hoạt động 3:Luyện tập củng cố GV:áp dụng định lí trên ta có thể tìm số đo một số góc của tam giác ở một số bài tập. GV:Đưa bảng phụ có bài tập sau: Bài 1:Cho Biết số đo x,y trên các hình vẽ sau: *GV cho HS đọc hình và suy nghĩ trong ba phút.Sau đó mỗi hình gọi một HS trả lời. P y 900 410 Q R K x 1200 320 M N A x 700 570 B C y E 590 720 x F H HSTrả lời: 490 280 530 1210 Hoạt động 4:Hướng dẫn về nhà. Học thuộc định lí Làm BT 1;2-trang 108-sgk. Đọc trước mục 2,mục 3(trang 107-sgk)

File đính kèm:

  • doctong ba goc trong tam giac.doc
Giáo án liên quan