Giáo án Toán học 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp)

I. MỤC TIÊU:

Kt: Học sinh nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác

Kn: Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.

Tđ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.

II. CHUẨN BỊ:

GV: Giáo án, thước thẳng, êke, thước đo góc

HS: Chuẩn bị bài chu đáo

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 18: Tổng ba góc của một tam giác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 Ngày soạn: 04 /11/12 §1. Tổng ba góc của một tam giác (tiếp) I. MỤC TIÊU: Kt: Học sinh nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác Kn: Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập. Tđ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh. II. CHUẨN BỊ: GV: Giáo án, thước thẳng, êke, thước đo góc HS: Chuẩn bị bài chu đáo III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ: (7') - Giáo viên yêu cầu học sinh tính số đo x, y, z trong hình vẽ sau: - Học sinh 2: Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác, vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí. 2. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng - Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu tam giác vuông. - Yêu cầu học sinh đọc định nghĩa trong SGK ? Vẽ tam giác vuông. - 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở - Giáo viên nêu ra các cạnh. - Học sinh chú ý theo dõi. ? Vẽ , chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền. - Cả lớp làm bài vào vở, 1 học sinh lên bảng làm. ? Hãy tính . - Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên bảng làm, cả lớp nhận xét. - Yêu cầu học sinh làm?3 ? Hai góc có tổng số đo bằng là 2 góc như thế nào . - Học sinh: 2 góc phụ nhau ? Rút ra nhận xét. - Học sinh: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau - Giáo viên chốt lại và ghi bảng - Học sinh nhắc lại - Yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT, KL - Giáo viên vẽ hình và chỉ ra góc ngoài của tam giác - Học sinh chú ý làm theo. ? có vị trí như thế nào đối với của - Học sinh: là 2 góc kề bù ? Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào. - Học sinh suy nghĩ để trả lời câu hỏi. ? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh A của tam giác ABC. - Học sinh vẽ ra phiếu học tập, 1 học sinh lên bảng vẽ hình. giáo viên lấy một vài kết quả của học sinh . - Giáo viên treo bảng phụ nội dung? 4 và phát phiếu học tập. - Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên phát biểu. ? Rút ra nhận xét. ? Ghi GT, KL của định lí - 1 học sinh lên bảng làm ? Dùng thước đo hãy so sánh với v và - Học sinh: >, > ? Rút ra kết luận. - Học sinh phát biểu. ? Em hãy suy luận để có > - Học sinh: Vì = , >0 > 2. Áp dụng vào tam giác vuông (10') * Định nghĩa: SGK vuông tại A () AB; AC gọi là cạnh góc vuông BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền. ?3 Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có: * Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau GT vuông tại A KL 3. Góc ngoài của tam giác (15') - là góc ngoài tại đỉnh C của * Định nghĩa: SGK ?4 * Định lí: SGK GT , là góc ngoài KL = - Góc ngoài của tam giác lớn hơn góc trong không kề với nó. 3. Củng cố: (10') - Yêu cầu làm bài tập 3 (tr108-SGK) - học sinh thảo luận nhóm để làm bài tập a) Trong BAI có là góc ngoài của BAI tại I (1) b) SS: và : tương tự ta có (2) Từ (1) và (2) ) Vì AK; IK là tia nằm giữa các tia AB; AC và IB; IC) - Giáo viên treo bảng phụ có nội dung như sau: a) Chỉ ra các tam giác vuông b) Tính số đo x, y của các góc. 4. Hướng dẫn học ở nhà:(2') - Nẵm vững các định nghĩa, định lí đã học, chứng minh được các định lí đó. - Làm các bài 6,7,8,9 (tr109-SGK) - Làm bài tập 3, 5, 6 (tr98-SBT) HD 9: Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiet 18.doc
Giáo án liên quan