A. Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)
- Rèn luyện kĩ năng so sánh số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số.
- Học sinh thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z Q R
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ bài 91 (SGK-Trang 45).
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 19, 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 - Tiết 19
Ngày dạy: 12/11/07
Luyện tập
A. Mục tiêu :
- Củng cố cho học sinh khái niệm số thực, thấy được rõ hơn quan hệ giữa các tập hợp số đã học (N, Z, Q, I, R)
- Rèn luyện kĩ năng so sánh số thực, kĩ năng thực hiện phép tính, tìm x, tìm căn bậc hai dương của một số.
- Học sinh thấy được sự phát triển của hệ thống số từ N Z Q R
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ bài 91 (SGK-Trang 45).
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ ( 6 ph)
2. Kiểm tra.
- Điền các dấu () vào ô trống:
-2 Q; 1 R; I; Z.
- Số thực là gì? Cho ví dụ.
II. Dạy học bài mới(34phút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giáo viên treo bảng phụ
- Cả lớp làm bài
- 1 học sinh lên bảng làm
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 92
- Học sinh thảo luận nhóm
- Đại diện 2 nhóm lên bảng làm
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Giáo viên uốn nắn cách trình bày.
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 93
- Cả lớp làm bài ít phút
- Hai học sinh lên bảng làm
? Tính giá trị các biểu thức.
? Nêu thứ tự thực hiện các phép tính.
- Cả lớp làm bài
- 2 học sinh trình bày trên bảng
Bài tập 91 (SGK-Trang 45).
a) 3,02 7,513
c) 0,49854 < 0,49826
d) 1,90765 < 1,892
Bài tập 92 (SGK-Trang 45). Tìm x:
a) Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn
b) Theo thứ tự từ nhỏ đến lớn của các giá trị tuyệt đối
Bài tập 93 (SGK-Trang 45).
Bài tập 95 (SGK-Trang 45).
III. Củng cố (4ph)
- Trong quá trình tính giá trị của biểu thức có thể đưa các số hạng về dạng phân số hoặc các số thập phân.
- Thứ tự thực hiện các phép tính trên tập hợp số thực cũng như trên tập hợp số hữu tỉ.
IV. Hướng dẫn học ở nhà(1ph)
- Trả lời 5 câu hỏi phần ôn tập chương.
- Làm bài tập 94, 96; 97; 101 (SGK).
Tuần 10 - Tiết 20
Ngày dạy: 16 /11/07
ôn tập chương I
A. Mục tiêu :
- Hệ thống cho học sinh các tập hợp số đã học.
- Ôn tập định nghĩa số hữu tỉ, qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, qui tắc các phép toán trong Q
- Rèn luyện các kĩ năng thực hiện các phép tính trong Q, tính nhanh tính hợp lí (nếu có thể) tìm x, so sánh 2 số hữu tỉ.
B. Chuẩn bị :
- Bảng phụ: Các phép toán trong Q.
C. Các hoạt động dạy học trên lớp :
I. Kiểm tra bài cũ (kết hợp trong bài)
II. Dạy học bài mới(39hút)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
? Nêu các tập hợp số đã học và quan hệ của chúng.
? Nêu định nghĩa số hữu tỉ
? Thế nào là số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm, lấy ví dụ minh hoạ.
? Nêu qui tắc xác định giá trị tuyệt đối của 1 số hữu tỉ
? Các phép toán trong Q.
- Giáo viên đưa ra bảng phụ các phép toán trong Q:
Phép cộng:
Phép trừ:
Phép nhân:
Phép chia:
Phép luỹ thừa:
Với
- Yêu cầu HS hoàn thành vế còn lại.
? Nhận xét gì về các số hạng trong biểu thức.
? Thực hiện nhóm các số hạng một cách hợp lí.
- GV yêu cầu hai HS lên bảng trình bày lời giải.
? Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ.
? Giá trị tuyệt đối của một số có thể nhận giá trị âm được không.
?
- HS làm bài tập sau đó lên bảng thực hiện bài tập này.
1. Quan hệ giữa các tập hợp số.
- , I R
-
2. Ôn tập về số hữu tỉ.
3. Luyện tập.
Bài tập 96(SGK-Trang 48).
Tính nhanh:
Bài tập 101(SGK-Trang 49). Tìm x:
Không có giá trị nào của x thoả mãn.
III. Củng cố (4phút.)
- Các phép toán trong tập hợp số hữu tỉ Q.
- Lưu ý các bài toán có liên quan đến giá trị tuyệt đối.
- Lưu ý việc kết hợp các phép tính trong tính toán để đạt kết quả nhanh nhất, thuận tiện nhất.
IV. Hướng dẫn học ở nhà(2phút)
- Ôn tập lại lí thuyết và các bài tập đã ôn tập
- Làm tiếp từ câu hỏi 6 đến câu 10 phần ôn tập chương I.
- Làm bài tập 97, 98, 99, 100, 102 (SGK-Trang 49, 50).
- Làm bài tập 133, 140, 141 (SBT-Trang 22, 23).
File đính kèm:
- Dai 19+20.DOC