I. Mục tiêu.
- HS nắm vững các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ ;hiểu và vận dụng được quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
- Có kỹ năng làm các phép cộng trừ số hữu tỉ nhanh và đúng.
- Có kỹ năng áp dũng quy tắc chuyển vế.
II. Chuẩn bị:
GV: thước kẻ, bảng phụ quy tắc chuyển vế, bài tập 8,9,10.
HS: Ôn lại cách cộng, trừ phân số, quy tắc bỏ dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế.
III. Tiến trình dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 2: Cộng, trừ số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 NS:03/08/2007
Tiết 2 ND:
Bài: CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ
Mục tiêu.
HS nắm vững các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ ;hiểu và vận dụng được quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
Có kỹ năng làm các phép cộng trừ số hữu tỉ nhanh và đúng.
Có kỹ năng áp dũng quy tắc chuyển vế.
Chuẩn bị:
GV: thước kẻ, bảng phụ quy tắc chuyển vế, bài tập 8,9,10.
HS: Ôn lại cách cộng, trừ phân số, quy tắc bỏ dấu ngoặc, quy tắc chuyển vế.
Tiến trình dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt đông1: Kiểm bài cũ
GV đưa đề bài lên bảng phụ
Tính:
GV nhận xét, chấm điểm
Hoạt động2: Cộng, trừ hai số hữu tỉ.
GV: Đối với câu c, đây là cộng trừ hai số hữu tỉ, ta thực hiện tương tự như với cộng, trừ phân số
Hỏi: Để cộng, trừ hai số hữu tỉ x=a/m; y=c/m ta làm thế nào?
GV hướng dẫn HS hiện VD ở SGK.
GV đưa bảng phụ ?1
GV nhận xét và chữa bài.
Hoạt động3: Quy tắc chuyển vế.
GV yêu cầu HS phát biểu quy tắc chuyển vế đối với số nguyên
GV giới thiệu quy tắc chuyển vế trong Q (tương tự trong Z)
GV nhận xét và sữa bài, nhấn mạnh lại quy tắc chuyển vế.
GV giới thiệu phần chú ý ở SGK.
Hoạt động 4: Cũng cố:
Bài tập 8: (Bảng phụ)
Gợi ý: Ta áp dụng tương tự như cộng hai số hữu tỉ, lưu ý về dấu và thứ tự thực hiện phép tính.
Bài tập 9: (Bảng phụ)
Gợi ý: Ta áp dụng quy tắc chuyển vế.Đưa x sang một vế và số sang một vế.
HS đọc đề.
2HS lên bảng thực hiện câu a và b:
HS nhận xét và bình điểm
HS thực hiện tại chỗ dưới sự hướng dẫn của GV
HS: ta thực hiện như cộng trừ phân số.
HS thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
HS đọc đề, 2 HS lên bảng thực hiện:
HS phát biểu.
HS tự đọc phần ví dụ ở SGK trong 3’ sau đó 2 HS lên bảng thực hiện ?2
a) b)
HS đọc lại chú ý:
HS đọc đề, 2 HS lên bảng thực hiện.
2HS lên bảng thực hiện.
Công thức:
Ví dụ:
Với mọi x,y,z Q:
x + y = z x = z – y
Ví dụ: Tìm x biết:
Chú ý: SGK
Bài tập:
Hướng dẫn về nhà: 5’
Ôn lại quy tắc nhân, chia phân số đã học. Xem lại quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế vừa học.
Làm các bài tập 6, 7, 8b,8d,9a,9d,10.
Gợi ý bài 10:
C1: Ta làm tương tự như cách đã biết đối với các biểu thức trong ngoặc.
C2: Bỏ dấu ngoặc (lưu ý sai dấu), nhóm các số có cùng mẫu rồi tính
File đính kèm:
- B2.doc