Giáo án Toán học 7 - Tiết 20: Ôn tập chương I

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS liệt kê các tập hợp số đã học.

- Khôi phục lại định nghĩa số hữu tỉ, quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, quy tắc các phép toán trong Q, R.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trong Q, tính nhanh, tính hợp lí (nếu có thể), tìm x, so sánh hai số hữu tỉ, R

3. Thái độ:

- Tích cực tham gia h hoạt động nhóm.

II. Đồ dùng dạy học.

1. Giáo viên:

2. Học sinh:

III. Phương pháp:

- Đàm thoại, trực quan, vấn đáp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 20: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ....................................... Ngày giảng:....................................................................... Tiết 20: ôn tập chương I I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS liệt kê các tập hợp số đã học. - Khôi phục lại định nghĩa số hữu tỉ, quy tắc xác định giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ, quy tắc các phép toán trong Q, R. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng thực hiện các phép tính trong Q, tính nhanh, tính hợp lí (nếu có thể), tìm x, so sánh hai số hữu tỉ, R 3. Thái độ: - Tích cực tham gia h hoạt động nhóm. II. Đồ dùng dạy học. 1. Giáo viên: 2. Học sinh: III. Phương pháp: - Đàm thoại, trực quan, vấn đáp. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: (2 phút) - Mục tiêu: Gây hứng thú học tập cho hs - Cách trình bày: ở tiết trước chúng ta đã đi luyện tập về số thực hôm nay chúng ta cùng đi luyện tập chương I sgk trang 46. Hoạt động GV Hoạt động HS Ghi bảng Hoạt động 1: ôn tập lí thuyết (13 phút) - Mục tiêu: HS thực hiện được phần lí thuyết từ câu 1 5 - Cách trình bày: I. Lý thuyết: - GV yêu cầu hs nêu định nghĩa số hữu tỉ - HS nêu: Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a, b ẻ Z; b ạ 0. - Nêu 3 cách viết của số hữu tỉ và biểu diễn số hữu tỉ đó trên trục số. - HS nêu 3 cách viết: = = 1. = = - Thế nào là số hữu tỉ dương? Số hữu tỉ âm? Số hữu tỉ nào không là số hữu tỉ dương cũng không là số hữu tir âm? - HS: Số hữu tỉ dương là số hữu tỉ lớn hơn 0. - Số hữu tỉ âm là số hữu tỉ nhỏ hơn 0. -Số 0. 2. - GV gọi hs nhận xét bạn trả lời - HS nhận xét bạn trả lời - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. ? Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x được xác định như thế nào? - HS: lên bảng viết lên bảng 3. - GV gọi hs nhận xét bạn trả lời - HS nhận xét bạn trả lời - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. ? Em hãy nêu định nghĩa lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ. - HS: Lũy thừa bậc n của một số hữu tỉ x kí hiệu xn, là tích của n thừa số x (n là một số tự nhiên lớn hơn 1) 4. - GV yêu cầu hs viết các công thức: - Nhân hai lũy thừa cùng cơ số - Chia hai lũy thừa cùng cơ số khác 0 - Lũy thừa của một số hữu tỉ - Lũy thừa của một tích - Lũy thừa của một thương - HS thực hiện lên bảng viết 5. Với x, y ẻ Q; m, n ẻ N . = : = (xạ0; m ³ n) = = . = (y ạ 0) Hoạt động 2: Bài tập (29 phút) - Mục tiêu: HS thực hiện đợc một số bài tập của chương - Cách trình bày: II. Bài tập: - GV gọi 2 hs lên bảng thực hiện bài 96 sgk trang 48 phần a, c. - HS lên bảng thực hiện bài 96 sgk trang 48 Bài 96: thực hiện phép tính (bằng cách hợp lí nếu có thể) - GV gọi hs nhận xét bài của bạn làm trên bảng - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng - GV gọi 2 hs lên bảng thực hiện bài 97 sgk trang 49 phần a, c - HS lên bảng thực hiện Bài 97: Tính nhanh. - GV gọi hs nhận xét bài của bạn làm trên bảng - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng - GV nhận xét lại cho hs - HS chú ý nghe giảng. - GV gọi 2 hs lên bảng thực hiện bài 98 sgk trang 49 phần a và c - HS lên bảng thực hiện bài 98 phần a và c Bài 98: Tìm y, biết: - GV gọi hs nhận xét bài của bạn làm trên bảng - HS nhận xét bài bạn làm trên bảng * Tổng kết và hướng dẫn hs học ở nhà: (1 phút) Tổng kết: GV nhắc lại các kiến thức ch hs theo dõi HDVN: Làm bài 96; 97; 98 các phần còn lại sgk trang 49

File đính kèm:

  • docTiet 30 On tap chuong I t1.doc
Giáo án liên quan