I / Mục tiêu :
· Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận .
· Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không .
· Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận .
· Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia .
II / Chuẩn bị :
Giáo viên :Bảng phụ hoặc giấy trong ghi định nghĩa , bài tập , tính chất .
Học sinh : Bảng nhóm .
III/ Phương pháp :
PP: Đàm thoại, diễn giảng, trực quan, hoạt động nhóm.
IV/Tiến trình :
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 23: Đại lượng tỷ lệ thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
ĐẠI LƯỢNG TỶ LỆ THUẬN
TIẾT 23:
Ngày dạy :
I / Mục tiêu :
Biết được công thức và biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận .
Nhận biết được hai đại lượng có tỉ lệ thuận hay không .
Hiểu được các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận .
Biết cách tìm hệ số tỉ lệ khi biết một cặp tỉ lệ tương ứng cả hai đại lượng tỉ lệ thuận , tìm giá trị của một đại lượng khi biết hệ số tỉ lệ và giá trị tương ứng của đại lượng kia .
II / Chuẩn bị :
Giáo viên :Bảng phụ hoặc giấy trong ghi định nghĩa , bài tập , tính chất .
Học sinh : Bảng nhóm .
III/ Phương pháp :
PP: Đàm thoại, diễn giảng, trực quan, hoạt động nhóm.
IV/Tiến trình :
1 / Ổn định lớp :
2 / Kiểm tra bài cũ :
Cho vài ví dụ về đại lượng tỉ lệ thuận ( Chu vi và cạnh hình vuông , Quãng đường và thời gian của một chuyển động đều …..)
Ở tiểu học chúng ta đã làm quen với các đại lượng tỉ lệ thuận . Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thiết lập công thức biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng tỉ lệ thuận
3 / Bài mới :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh :
Hoạt động 1 : Tiếp cận định nghĩa hai đại lượng tỉ lệ thuận
?1
a / C = 4 . a ; b / S = 15t
c / m = V . D
Cho học sinh rút ra nhận xét : Đại lượng này bằng đại lượng kia nhân với một hằng số khác 0
Gv cho HS đọc lại định nghĩa theo SGK
Giáo viên cần lưu ý học sinh :
- Ở tiểu học hs học TLT trong trường hợp k > 0 . Còn khi k < 0 ta cần xem xét chúng có liên hệ với nhau bằng công thức y = kx hay không ? mới kết luận chúng tỉ lệ thuận với nhau .Vd : Cho Þ
Vậy x tỉ lệ thuận với y theo hệ số tỉ lệ
Chú ý : y tỉ lệ với x theo hệ số tỉ lệ k
Thì x tỉ lệ với y theo hệ số tỉ lệ
Ta nói hai đại lượng đó tỉ lệ thuận với nhau
Làm ? 3 trang 52 :
Các con khủng long :
b nặng 8 tấn
c nặng 50 tấn
d nặng 30 tấn
1 / Định nghĩa:
Làm ?1 trang 51 :
Định nghĩa (SGK)
Chú ý :
Khi y = kx
Suy ra
Làm ? 2 trang 52.
Làm ? 3 trang 52
Qua hình 9 và bảng giá trị tương ứng ta thấy các giá trị ở hàng cột tỉ lệ thuận với các giá trị hàng chiều cao . Do đó khi a = 10 tấn ta có
k =
Suy ra b = 8 , c = 50 , d = 30
Hoạt động 2 : Tính chất
x
3
4
5
6
y
6
?
?
?
?4
Cho học sinh điền vào ô trống trước khi làm ? 4 .
Gv : Giãi thích thêm về sự tương ứng của x1 và y1 ; x2 và y2 Giới thiệu 2 tính chất
m
1
2
3
4
5
V
7,8
15,6
23,4
31,2
39
2 / Tính chất
Làm ?4 trang 53
a / Tỉ số :
b / y2 =8 ; y3 = 15 ; y4 = 12
c /
Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì : ( HS học theo SGK)
Tỉ số hai giá trị tương ứng của hai đại lượng tỉ lệ thuận luôn không đổi và bằng hệ số tỉ lệ .
Tỉ số hai giá trị bất kỳ của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng
Hoạt động 3 : Cũng cố và luyện tập :
Bài 1 trang 53:
a / b /
c / Khi x = 9 thì d / Khi x = 15 thì
Bài 2 trang 54:
x
-3
-1
1
2
5
y
-4
Bài 3 trang 54 :
a /
b / m và V là hai đại lượng tỉ lệ thuận vì m = 7,8V
4 / Hướng dẫn học sinhtự học ở nhà :
Làm bài tập 4 trang 54.
Xem trước bài “ Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận “ trang 54sgk .
V/ RÚT KINH NGHIỆM :
File đính kèm:
- TIET 23.doc