Giáo án Toán học 7 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = a.x +b

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Hiểu được đồ thị của HS y= a.x+b (a#0) là một đường thẳng luôn cắt trục Tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=a.x nếu b # 0, hoặc trùng với đường thẳng y =a.x nếu b = 0.

-Vẽ được đồ thị HS y =a.x+b bằng cách xác định 2 điểm thuộc ĐT

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 23: Đồ thị hàm số y = a.x +b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23: Đồ thị hàm số y = a.x +b (a# 0) Ngày soạn:.......................... Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên Học sinh vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Hiểu được đồ thị của HS y= a.x+b (a#0) là một đường thẳng luôn cắt trục Tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=a.x nếu b # 0, hoặc trùng với đường thẳng y =a.x nếu b = 0. -Vẽ được đồ thị HS y =a.x+b bằng cách xác định 2 điểm thuộc ĐT B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của gv Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới: + Trả lời câu hỏi của GV: -Đồ thị hàm số y=f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x))trên mặt phẳng tọa độ Oxy + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Thế nào là đồ thị hàm số y = f(x). Đồ thị hàm số y =ax (a#0) là gì? Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax +Nhận xét cho điểm. -Đồ thị hàm số y = ax (a# 0) là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ O. +Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax: -Cho x = 1 => y = a. => A(1; a) thuộc đồ thị hàm số y = ax. Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = ax 2.Hoạt động 2: + Yêu cầu HS Biểu diễn các điểm sau trên cùng mp tọa độ Oxy: A(1;2), B(2; 4), C(3; 6) A'(1; 2+3), B'(2; 4+3), C'(3; 6+3). + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Có nhận xét gì về vị trí các điểm A,B,C. Tại sao?. -Có nhận xét gì về vị trí các điểm A’,B’,C’. Tại sao?. 1.Đồ thị hàm số y = ax + b (a# 0). +Biểu diễn các điểm sau trên cùng mp tọa độ Oxy: A(1;2), B(2; 4), C(3; 6) A'(1; 2+3), B'(2; 4+3), C'(3; 6+3). y 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 1 2 3 x +Nhận xét: Ba điểm A,B,C thẳng hàng. Vì A,B,C có tọa độ thỏa mãn y= 2x cùng nằm trên đồ thị hàm số y= 2x, hay cùng nằm trên một đường thẳng Hoạt động của hS Hoạt động của gv Ghi bảng -Ba điểm A’,B’,C’ thẳng hàng. Vì có: AA’//BB’ (vì cùng Ox) A’A= BB’ = 3 (đơn vị) =>Tứ giác AA’B’B là hbh =>A’B’//AB. Tương tự B’C’//BC. Có A,B,C thẳng hàng=> A’,B’,C’ thẳng hàng +Điền các gtrị vào bảng Trả lời câu hỏi của GV: -Với cùng gt của biến x, gt t.ứng của hsố y = 2x+3 hơn gt t.ứng của hsố y= 2x là 3đv -Đồ thị hàm số y = 2x là đtđi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm A (1;2). -Đồ thị hàm số y = 2x+3 là đt // với đt y = 2x. -Với x = 0 => y = 3. Vậy đường thẳng y = 2x +3 cắt trục tung Oy tại điểm có tung độ bẳng 3. +Nêu phần tổng quát: -HDHS chứng minh nhận xét đó: Chứng minh tứ giác AA’B’B; BB’C’C là các hình bình hành. +Rút ra nhận xét: Nếu A,B,C cùng nằm trên một đthẳng d => A’,B’,C’ cũng nằm trên một đthẳng d’// d + Yêu cầu HS làm C2: -Ba điểm A’,B’,C’ thẳng hàng. Vì có: AA’//BB’ (vì cùng Ox) A’A= BB’ = 3 (đơn vị) => Tứ giác AA’B’B là hbh (có một cặp cạnh đối Song song và bằng nhau)=> A’B’//AB. Ttự B’C’//BC. Có A,B,C thẳng hàng=> A’,B’,C’ thẳng hàng +Bảng giá trị: x -4 -3 -2 -1 - 0 1 2 3 4 y=2x -8 -6 -4 -2 -1 0 1 2 4 6 8 y=2x+3 -5 -3 -1 1 2 3 4 5 7 9 11 + Điền các giá trị vào bảng. Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Với cùng gt của biến x, gt tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x+3 quan hệ với nhau như thế nào? -Đồ thị hàm số y=2x là đường thẳng có đặc điểm gì? => Nêu nhận xét về đồ thị hàm số y=2x +3: Đường thẳng y=2x +3 cắt trục tung ở điểm nào? +HDHS quan sát H7 Sgk-50; giới thiệu “Tổng quát” Sgk +Nhận xét: -Với cùng gt của biến x, gt tương ứng của hàm số y = 2x+3 hơn gt tương ứng của hàm số y= 2x là 3đv -Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm A (1;2). -Đồ thị hàm số y = 2x+3 là đường thẳng // với đường thẳng y = 2x. -Với x = 0 => y = 2.0+3 = 3. Vậy đường thẳng y = 2x +3 cắt trụctung Oy tại điểm có tung độ bẳng 3. +Tổng quát: Sgk- 3.Hoạt động 3: Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b: +Khi b = 0: hàm số có dạng: y=ax -Muốn vẽ đồ thị hàm số y=ax (a#0) ta vẽ đường thẳng đi qua gốc tọa độ O(0;0) và điểm A (1;a). +Khi b # 0 +HDHS vẽ đồ thị hàm số y=ax+b: Khi b = 0: hàm số có dạng? (y=ax) -Muốn vẽ đồ thị hàm số y=ax (a#0) ta vẽ đường thẳng có đặc điểm gì? Khi b # 0 làm thế nào để vẽ được đường thẳng y =ax +b? -Gợi ý: Đồ thị hàm số y =ax+b là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ b 2.Cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b: a.Khi b = 0: hàm số có dạng: y=ax b.Khi b #0: Thực hiện theo 2 bước: B1:Cho x=0=>y=b=>P (0;b) Oy. y = 0 => x ==> Q(;0) Ox B2:Vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm P,Q ta được đồ thị hàm số y=ax+b 4.Hoạt động 4: +Vận dụng-Củng cố: -Giải Bài tập C3 Sgk-51 +Hướng dẫn về nhà: -Nắm vững KL về đồ thị hàm số y = ax+b và cách vẽ đồ thị đó. -Giải Bài 15,16 Sgk-51; Bài 14 SBT-58 -Chuẩn bị giờ sau Luyện tập + Yêu cầu HS giải bài tập C3: Vẽ đồ thị của các hàm số sau: a.y= 2x -3; b. y= -2x +3 +HDVN: -Nắm vững kết luận về đồ thị hàm số y = ax+b và cách vẽ đồ thị đó. -Giải Bài tập 15,16 Sgk-51 Vẽ đồ thị hàm số: a.y= 2x -3 Bảng giá trị b. y= -2x +3 Bảng giá trị x 0 1,5 x 0 1,5 y -3 0 y 3 0

File đính kèm:

  • doc23.doc
Giáo án liên quan