A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Khắc sâu kiến thức về trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác thông qua rèn luyện kỹ năng giải một số bài tập.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra hai góc bằng nhau.
3. Thái độ:
B. PHƯƠNG PHÁP:
- Nêu vấn đề, trực quan.
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: Thước, com pa, thước đo góc, bảng phụ ghi đề.
2. Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 23: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:10/11/2010
Tiết 23: LUYỆN TẬP
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Khắc sâu kiến thức về trường hợp bằng nhau c.c.c của hai tam giác thông qua rèn luyện kỹ năng giải một số bài tập.
2. Kĩ năng:
Rèn luyện kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau để chỉ ra hai góc bằng nhau.
3. Thái độ:
B. PHƯƠNG PHÁP:
Nêu vấn đề, trực quan.
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
1. Giáo viên: Thước, com pa, thước đo góc, bảng phụ ghi đề.
2. Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo góc.
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài củ: Vẽ DMNP, vẽ DM'N'P' có M'N' = MN; M'P' = MP; N'P' = NP
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:
2. Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1:
HS: Đọc và tìm hiểu đề bài.
GV: Hướng dẫn HS cách vẽ giống như đã vẽ trong bài học.
HS: Vẽ vào vở.
GV: Yêu cầu ghi lại gt, kl bằng ký hiệu.
GV: Chỉ dẫn các em chứng minh.
Chú ý: Các khẳng định và cơ sở của sự khẳng định đó.
*HĐ2:
Bài 2: Cho DABC và DABD
AB = BC = CA = 30
AD = BD = 20 (C; D nằm khác phía với AB)
a) Vẽ DABC và DABD.
b) C/m: CAD = CBD
GV: Hướng dẫn HS vẽ theo các bước.
HS: vẽ hình theo hướng dẫn vào vở ghi.
GV: Căn cứ hình vẽ để chứng minh CAD = CBD là chứng minh hai tam giác có các góc đó bằng nhau.
Bài 19 SGK:
A
B
D
E
GT:
KL:
C/m: Xét DADE và DBDE có
b) Theo a ta có DADE = DBDE
Þ DAE = DBE (góc tương ứng)
Bài 20 SGK
GT: DABC; DABD
AB = BC = CA = 30
AD = BD = 20
KL: Vẽ DABC và DABD
CAD = CBD
A
B
C
D
b) Nối DC được DADC và DBDC có:
4. Củng cố:
- Khi nào ta khẳng định hai tam giác bằng nhau?
- Có hai tam giác bằng nhau thì có thể suy ra được các yếu tố nào bằng nhau?
5. Dặn dò:
Ôn lại các vấn đề lý thuyết đã học.
Làm bài tập 21-23 SGK và 32, 33 SBT.
Luyện tập cách vẽ tia phân giác của một góc.
E. RÚT KINH NGHIỆM
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- hh7.t23.doc