IMục tiêu:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác, biết cách vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, cạnh tương ứng bằng nhau
- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích, trình bày chứng minh bài toán hình.
II. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài 25.
III. Tiến trình dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 24, 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 24+25.
trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác
cạnh-góc-cạnh (C.G.C)
I. Mục tiêu:
- HS nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác, biết cách vẽ tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa.
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng trường hợp bằng nhau của hai tam giác cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, cạnh tương ứng bằng nhau
- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích, trình bày chứng minh bài toán hình.
II. Chuẩn bị:
- Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài 25.
III. Tiến trình dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
Hoạt động 1
- HS đọc bài toán
-HS:Cả lớp nghiên cứu cách vẽ trong SGK
- 1 học sinh lên bảng vẽ và nêu cách vẽ
- GV y/c học sinh nhắc lại cách vẽ.
Hoạt động 2
- GV nêu ra là góc xen giữa 2 cạnh AB và BC
- Yêu cầu học sinh làm ?1
- HS đọc đề bài
- Cả lớp vẽ hình vào vở, 1 học sinh lên bảng làm.
? Đo AC = ?; A'C' = ? Nhận xét ?
- 1 học sinh trả lời (AC = A'C')
? ABC và A'B'C' có những cặp canh nào bằng nhau.
- HS: AB = A'B'; BC = B'C'; AC = A'C'
? Rút ra nhận xét gì về 2 trên.
- HS: ABC = A'B'C'
- GV đưa tính chất lên máy chiếu
- 2 học sinh nhắc lại tính chất
- Học sinh làm bài cá nhân.
- Giải thích hệ quả như SGK
? Tại sao ABC = DEF
Hoạt động 3
? Từ những bài toán trên hãy phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh áp dụng vào tam giác vuông.
- HS phát biểu
- 3 học sinh nhắc lại
Hoạt động 4. Củng cố
- GV đưa bảng phụ bài 25 lên bảng
- GV y/c học sinh làm bài tập 26 theo nhóm, đại diện nhóm trình bày kết quả,
GV đưa bảng phụ ghi lời giải đã sắp xếp lên bảng, học sinh đối chiếu kết quả của nhóm mình.
1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa
* Bài toán
- Vẽ
- Trên tia Bx lấy điểm A: BA = 2cm
- Trên tia By lấy điểm C: BC = 3cm
- Vẽ đoạn AC ta được ABC
2. Trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh
?1
* Tính chất: (sgk)
Nếu ABC và A'B'C' có:
AB = A'B'
BC = B'C'
Thì ABC = A'B'C' (c.g.c)
?2
ABC = ADC
Vì AC chung
CD = CB (gt)
(GT)
3. Hệ quả (6')
?3
ABC và DEF có:
AB = DE (gt) = 1v , AC = DF (gt)
ABC = DEF (c.g.c)
Hệ quả: SGK
Bài tập 25 (tr18 - SGK)
H.82: ABD = AED (c.g.c) vì AB = AD (gt); (gt); cạnh AD chung
H.83: GHK = KIG (c.g.c) vì (gt); IK = HG (gt); GK chung
H.84: Không có tam giác nào bằng nhau
+ Sắp xếp: 5, 1, 2, 4, 3
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà
- Vẽ lại tam giác ở phần 1 và ?1
- Nắm chắc tính chất 2 tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh
- Làm bài tập 24, 25, 26, 27, 28 (tr118, 119 -sgk); bài tập 36; 37; 38 – SBT.
Ngày dạy:
Tiết 26.
Bài tập
I. Mục tiêu:
Kiến thức : Củng cố kiến thức cho học sinh về trương hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh
Kỹ năng : Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau cạnh-góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
Thái độ : Phát huy trí lực của học sinh
II. Chuẩn bị:
Giáo viên :
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo độ.
III. Tiến trình lên lớp
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS 1: phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh và hệ quả của chúng.
- HS 2: Làm bài tập 24 (tr118 - SGK)
2.Bài mới
Hoạt động của thầy, trò
Ghi bảng
Hoạt động 1
- GV Gọi hs tóm tắt bài toán
- HS làm bài vào giấy nháp
- Nhận xét bài làm của bạn.
Hoạt động 2
- HS nghiên cứu đề bài
-GV: Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
HS các nhóm tiến hành thảo luận và làm bài ra bảng phụ
HS : tiến hành thực hiện giải bài tập theo nhóm, làm ra bảng phụ,
HS: Đại diện hóm treo kết quả của nhóm .
HS: Nhận xét chéo
GV: Kết luận
Hoạt động 3
- HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
? Ghi GT, KL của bài toán.
? Quan sát hình vẽ em cho biết ABC và ADF có những yếu tố nào bằng nhau.
- HS: AB = AD; AE = AC; chung
? ABC và ADF bằng nhau theo trường hợp nào.
1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
Hoạt động 4: Củng cố
- Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có các cách:
+ chứng minh 3 cặp cạnh tương ứng bằng nhau (c.c.c)
+ chứng minh 2 cặp cạnh và 1 góc xen giữa bằng nhau (c.g.c)
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
Bài tập 27 (tr119 - SGK)
a) ABC = ADC
đã có: AB = AD; AC chung
thêm:
b) AMB = EMC
đã có: BM = CM;
thêm: MA = ME
c) CAB = DBA
đã có: AB chung;
thêm: AC = BD
Bài tập 28 (tr120 - SGK)
DKE có
mà ( theo định lý tổng 3 góc của tam giác)
ABC = KDE (c.g.c)
vì AB = KD (gt); ; BC = DE (gt)
Bài tập 29 (tr120 - SGK)
GT
; BAx; DAy; AB = AD
EBx; CAy; AE = AC
KL
ABC = ADE
Bài giải
Xét ABC và ADE có:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà
- Học kĩ, nắm vững tính chất bằng nhau của 2 tam giác trường hợp cạnh-góc-cạnh
- Làm các bài tập 40, 42, 43 - SBT , bài tập 30, 31, 32 (tr120 - SGK)
File đính kèm:
- HINH HOC LOP 7 tiet 242526.doc