Giáo án Toán học 7 - Tiết: 25 - Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác ( c-G-c)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy.

-Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh- góc- cạnh của hai tam giác

-Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc sen giữa hai cạnh đó. Biét sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh – góc- cạnh đểe chứng minh hai tam giác bằng nhau

-Rèn kĩ năng sử dụng dụng cụ, khả năng phân tích tìm cách giải và chứng minh hình học

2. Giáo dục tư tưởng tình cảm: học sinh yêu thích môn học

II PHẦN CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Giáo án, bảng phụ, phiếu học tập

2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

Đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.

IV. PHẦN THỂ H IỆN TRÊN LỚP:

1,Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 1 phút.

2.Kiểm tra bài cũ:Không kiểm tra

3.Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết: 25 - Bài 4: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác ( c-G-c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:28 /11/2005 Ngµy gi¶ng:30 /11/2005 TiÕt:25 §4. Tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña tam gi¸c ( c-g-c) I. Môc tiªu: KiÕn thøc, kÜ n¨ng, t­ duy. -N¾m ®­îc tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh- gãc- c¹nh cña hai tam gi¸c -BiÕt c¸ch vÏ mét tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc sen gi÷a hai c¹nh ®ã. BiÐt sö dông tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh – gãc- c¹nh ®Óe chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau -RÌn kÜ n¨ng sö dông dông cô, kh¶ n¨ng ph©n tÝch t×m c¸ch gi¶i vµ chøng minh h×nh häc Gi¸o dôc t­ t­ëng t×nh c¶m: häc sinh yªu thÝch m«n häc II PhÇn chuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Gi¸o ¸n, b¶ng phô, phiÕu häc tËp Häc sinh: Häc bµi cò, ®äc tr­íc bµi míi III. Ph­¬ng ph¸p d¹y häc: §Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm. IV. PhÇn thÓ h iÖn trªn líp: 1,æn ®Þnh tæ chøc: KiÓm tra sÜ sè: 1 phót. 2.KiÓm tra bµi cò:Kh«ng kiÓm tra 3.Bµi míi: 3.1§Æt vÊn ®Ò:ChØ cÇn xÐt hai c¹nh vµ gãc sem gi÷a cña hai tam gi¸c liÖu ta cã thÓ kh¼ng ®Þnh ®­îc hai tam gi¸c dã b»ng nhau hay kh«ng. Ta vµo bµi häc h«m nay. 3.2C¸c ho¹y ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng 1: VÏ tam gi¸c biÕt hai c¹nh vµ gãc sen gi÷a. ( 10 phót) Ho¹t ®éng cña häc sinh( néi dung chÝnh) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Bµi to¸n: VÏ tam gi¸c ABC biÕt AB= 2cm; BC= 3 cm; B = 700 C¸c b­íc vÏ: SGK/117 Häc sinh ho¹t ®éng c¸ nhan trong 3 phót däc lêi gi¶i trong s¸ch gi¸o khoa Häc sinh thùc hµnh vÏ trong 3 phót GV:Nªu c¸ch vÏ tam gi¸c trªn? HS: -VÏ xBy = 700 -Trªn tia Bx lÊy ®iÓm A sao cho BA= 2cm -Trªn tia By lÊy C sao cho Bc= 3cm -VÏ ®o¹n th¼ng AC ta ®­îc tam gi¸c ABC cÇn vÏ GV:Chó ý gãc B lµ gãc sen gi÷a hai c¹nh AB vµ AC Ho¹t ®éng 2: Tr­êng hîp b»ng nhau c¹nh- gãc –c¹nh( 11 phót) Hoµn thiÖn ?1 -VÏ tam gi¸c A/B/C/ cã A/B/= 2 cm; B/= 700; B/C/= 3cm -§o AC; A/C/ vµ so s¸nh ®é dµi cña hai c¹nh cña hai tam gi¸c trªn -Hai tam giacvs trªn cã b»ng nhau kh«ng? - Tõ kÕt qu¶ trªn h·y ph¸t biÓu thµnh ®Þnh lÝ? Ho¹t ®éng cña häc sinh( néi dung chÝnh) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh §Þnh lÝ: SGK/117 Häc sinh ho¹t ®éng c¸ nh©n trong 4 phót Häc sinh th¶o luËn nhãm nhá trong4 phót NhËn xÐt ®¸nh gi¸ trong 3 phót Gi¸o vien chèt l¹i tÝnh ch¸t tren ®­îc thõa nhËn vµ tõ nay vÒ sau ta l¹i cã thªm mét c¸ch chøng minh hai tam gi¸c b»ng nhau n÷a. Ho¹t ®éng 3: cñng cè ®Þnh lÝ( 6 phót) Hoµn thiÖn ? Ho¹t ®éng cña häc sinh( néi dung chÝnh) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh Ta cã BC= DC ACB=ACD ABC= ADC ( c¹nh- AC- c¹nh chung gãc- c¹nh) Häc sinh ho¹t ®éng c¸ nhan trong 3 phót Tr¶ lêi ?3 trong 3 phót Ho¹t ®éng 4: HÖ qu¶ ( 8 phót) Ho¹t ®éng cña häc sinh( néi dung chÝnh) Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh ?3. HÑ qu¶ : SGK/118 GV:Giíi thiÖu kh¸i niÑm hÖ qu¶ còng lµ ®Þnh lÝ ®­îc suy ra trùc tiÕp tõ ®Þnh lÝ hoÆc mét ®Þnh lÝ ®­îc thõa nhËn.. GV:Quan s¸t h×nh vÏ cho biÕt tr­êng hîp b»ng nhau cña hai tam gi¸c vu«ng tren lµ g×? HS: Hai cÆp c¹nh gãc vu«ng b»ng nhau th× hai tam gi¸c vu«ng b»ng nhau. 4.Cñng cè: 2 phót -Ph¸t biÓu ®Þnh lÝ vÒ tr­êng hîp b»ng nhau thø hai cña hai tam gi¸c - HÖ qu¶ lµ g×? 5.KiÓm tra ®¸nh gi¸: 6 phót Bµi tËp :Trong h×nh vÏ cã cÆp tam gi¸c nµo b»ng nhau? V× sao? 6.H­íng d·n vÒ nhµ: 2 phót -Häc thuéc dÞnh lÝ vÒ tr­êng hîp b»ng nhau thø 2 cña tam gi¸c -Häc thuéc K/N hÖ qu¶ - Lµm bµi t¹p 24, 27,28. ChuÈn bÞ tiÕt sau luyÖn tËp

File đính kèm:

  • docT25.doc
Giáo án liên quan