Giáo án Toán học 7 - Tiết 25: Luyện tập

I/ Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Củng cố kiến thức về đại lượng tỉ lệ thuận và cách giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận

2. Kiến thức:

- Sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào giải các bài tập về đại lượng tỉ lệ thuận

3. Thái độ: Chính xác, khoa học, có tính liên hệ thực tế

II/ Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 9 (SGK-55)

- HS: Ôn lại tính chất dãy tỉ số bằng nhau.

III/ Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 25. Luyện tập I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về đại lượng tỉ lệ thuận và cách giải các bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận 2. Kiến thức: - Sử dụng thành thạo các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào giải các bài tập về đại lượng tỉ lệ thuận 3. Thái độ: Chính xác, khoa học, có tính liên hệ thực tế II/ Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 9 (SGK-55) - HS: Ôn lại tính chất dãy tỉ số bằng nhau. III/ Tiến trình lên lớp: 1. ổn định: 7A1: 7A5: 2. Kiểm tra: - HS: Lên làm bài tập 6 (SGK-55) Vì khối lượng của cuộn dây và chiều dài dây thép tỉ lệ thuận với nhau nên ta có: a) y = kx và theo điều kiện khi y = 25 thì x = 1. Thay vào công thức ta được 25 = k.1 => k = 25 b) Vì y = 25x nên khi y = 4,5 kg = 4500g thì x = 4500:25 = 180 Trả lời: Cuộn dây thép dài 180 m 3. Các hoạt động: HĐ - GV HĐ - HS Ghi bảng HĐ1. Bài 7 - GV yêu cầu đọc nội dung bài tập - Gọi 1 HS đứng tại chỗ tóm tắt bài toán ? Khi làm mứt thì khối lượng dâu và đường là hai đại lượng quan hệ với nhau như thế nào ? Hãy lập tỉ lệ thức rồi tìm x - GV cho HS trình bày bài làm ? Bạn nào là người nói đúng HĐ2. Bài 9 - GV treo bảng phụ nội dung bài tập 9, yêu cầu HS đọc ? Bài toán trên có thể phát biểu đơn giản như thế nào - Yêu cầu HS áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau và các điều kiện đã cho để làm bài - Gọi 1 HS lên bảng trình bày -GV nhận xét và chốt lại cách làm HĐ3. Bài 10 - Gọi 1 HS đọc đầu bài - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm - Gọi đại diện một nhóm báo cáo, các nhóm khác theo dõi và nhận xét - GV nhận xét đánh giá kết quả hoạt động các nhóm và cho điểm - HS đọc nội dung bài toán - 1 HS đứng tại chỗ tóm tắt bài toán Khối lượng dâu và đường là hai đại lượng tỉ lệ thuận - 1 HS lên bảng trình bày Bạn hạnh là người nói đúng - HS quan sát bảng phụ và đọc yêu cầu của bài Chia 150 thành 3 phân lần lượt tỉ lệ 3; 4; 13 - HS áp dụng các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau vào làm bài tập - 1 HS lên bảng trình bày - HS lắng nghe và ghi nhớ - HS đọc yêu cầu của bài - HS hoạt động nhóm giải bài tập 10 - Đại diện nhóm báo cáo - HS theo dõi Bài 7/56 Tóm tắt: Cho biết 2kg dâu cần 3kg đường Hỏi: 2,5kg cần ? kg đường Giải: Vì khối lượng dâu và đường là hai đại lượng tỉ lệ thuận ta có: => x = Trả lời: Bạn hạnh là người nói đúng Bài 9/56 Gọi khối lượng của Niken, Kẽm, Đồng lần lượt là: x, y, z (x, y, z > 0) Theo bài ra ta có: x + y + z = 150 và Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau => x = 3.7,5 = 22,5 y = 4. 7,5 = 30 z = 13.7,5 = 97,5 Trả lời: Khối lượng của Niken, Kẽm, Đồng lần lượt là: 22,5 kg; 30 kg; 97,5 kg Bài 10/56 Gọi độ dài ba cạnh của tam giác lần lượt là: x, y, z (x,y,z > 0) Theo bài ra ta có: và x+y+z=45 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có: = => x = 5.2 = 10 y = 5.3 = 15 z = 5.4 = 20 Trả lời: Độ dài ba cạnh của tam giác lần lượt là: 10cm, 15cm, 20cm IV/ Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại các dạng toán về đại lượng tỉ lệ thuận. - Ôn tập đại lượng tỉ lệ nghịch.

File đính kèm:

  • docTiet 25.doc
Giáo án liên quan