Giáo án Toán học 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc - Cạnh (c.g.c)

I. Mục tiêu:

- Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác.

- Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xem giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau.

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày chứng minh bài toán hình học.

II. Chuẩn bị của gio vin v học sinh:

- Thước thẳng, compa, thước đo góc.

III. Tiến trình giờ dạy:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 25: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc - Cạnh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 25 Mơn: Hình Học Ngày soạn: 19/10/2009 Bài soạn: TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH – GĨC - CẠNH (C.G.C) Mục tiêu: Nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác. Biết cách vẽ một tam giác biết hai cạnh và góc xem giữa hai cạnh đó. Biết sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh để chứng minh hai tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau. Rèn luyện kĩ năng sử dụng dụng cụ, khả năng phân tích tìm cách giải và trình bày chứng minh bài toán hình học. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Thước thẳng, compa, thước đo gĩc. Tiến trình giờ dạy: Hoạt động dạy T/g Hoạt động học Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết 2 cạnh và gĩc xen giữa - GV gọi HS đọc đề bài toán. - Ta vẽ yếu tố nào trước? -GV hd, HS quan sát. + vẽ góc: Vẽ tia By, chọn vị trí tia Bx (có 2 vị trí) + lấy đoạn BA, CB->nối A vàC. Bài toán: Vẽ tam giác ABC biết AB = 2cm, BC = 3cm, = 700. Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau canh – góc - cạnh Giáo viên cho hs vẽ tia Bx phía dưới để được 1D khác và yêu cầu học sinh gấp giấy theo đường By. tính chất trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnh (sgk) Giới thiệu ?2 HS vẽ hình và gấp giấy. Ghi bảng về TH 2: sgk HS thực hiện ?2 Nếu DABC và DA’B’C’ có Hoạt động 3 : Hệ quả GV giải thích thêm hệ quả là gì. -GV: Giới thiệu ?3 /118 (hình 81) -Từ bài toán => Hai tam giác vuông bằng nhau nếu có điều kiện nào? Hệ quả : sgk trang 118 HS: Phát biểu theo sgk Hoạt động 4 : Củng cố và hướng dẫn về nhà -GV: Trên mỗi hình trên có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ? -BT 26 /118 SGK -GV: Cho HS đọc phần ghi chú SGK trang 119 -GV: Nêu câu hỏi củng cố; Phát biểu thường hợp bằng nhau c.g.c và hệ quả áp dụng vào tam giác vuông. Hướng dẫn về nhà: học bài, làm 26 SGK/118. Chuẩn bị bài luyện tập 1. Hs quan sát sgk và trả lời (có giải thích) Bài tập làm thêm:

File đính kèm:

  • doctiet 25.doc
Giáo án liên quan