Giáo án Toán học 7 - Tiết 26: Luyện tập

A.MỤC TIÊU:

Qua bài Học sinh cần:

-Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 25.

-Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập tìm giá trị của các tham số đã cho trong các HSBN sao cho ĐT của chúng là 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

B.CHUẨN BỊ:

-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.

-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ

C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26: luyện tập Ngày soạn:.............................. Ngày giảng: Thứ Ngày Tiết Lớp Sĩ số Tên HS vắng A.Mục tiêu: Qua bài Học sinh cần: -Củng cố nắm vững các kiến thức của tiết 25. -Vận dụng lí thuyết vào giải các bài tập tìm giá trị của các tham số đã cho trong các HSBN sao cho ĐT của chúng là 2 đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. B.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập. -HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ C.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới: +Trả lời câu hỏi GV: Với hai đường thẳng: y = ax +b (a #0); y = a’x +b’(a’#0) Song song với nhau khi và chỉ khi: a = a’; b # b’ Trùng nhau khi và chỉ khi: a = a’; b = b’ Cắt nhau khi và chỉ khi:a # a’ +Giải bài tập Bài 22 Sgk-55: + Yêu cầu HS Trả lời câu hỏi: -Cho hai đường thẳng: y = ax +b (a #0) y = a’x +b’(a’#0) Nêu các điều kiện để (d)// (d’); (d) = (d’); (d) cắt (d’) + Yêu cầu HS giải bài 22: Sgk-55 Với hai đường thẳng: y = ax +b (a #0); y = a’x +b’(a’#0) Song song với nhau khi và chỉ khi: a = a’; b # b’ Trùng nhau khi và chỉ khi: a = a’; b = b’ Cắt nhau khi và chỉ khi:a # a’ Bài 22 Sgk-55: a.Đồ thị hàm số y = ax+3 Song song với đường thẳng y = -2x khi và chỉ khi a = -2 (đã có 3 # 0) b.Thay x =2; y = 7 vào Phương trình hàm số : y = ax +3 => Phương trình: 7 = a.2 +3 ú- 2a = -4 ú a = 2 Hàm số đã cho: y = 2x +3. Có đồ thị cắt đồ thị hàm số y = -2x. Vì có 2 # -2 2.Hoạt động 2: Luyện tập: a.Đồ thị hàm số y = 2x +b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3, vậy tung độ gốc b = -3. b. Đồ thị hàm số y = 2x +b đi qua điểm A(1; 5) => Khi x = 1 thì y = 5. Thay vào Phương trình y = 2x +b ta có: 5 = 2.1 + b ú b = 3. Bài 23 Sgk-55: a.Đthị hs y = 2x +b cắt Oy tại điểm có tung độ bằng ?,vậy b = ? b. Đồ thị hàm số y = 2x +b đi qua điểm A(1; 5) => Khi x = 1 thì y = 5. Thay vào Phương trình y = 2x +b ta có: Phương trình ?. Bài 24 Sgk-55: a.y = 2x +3k (d); y=(2m+1)x+2k-3 (d’) ĐK ? về các hệ số a; a’? (d) cắt (d’) ú 2m+1 #2 ú m # ? Vậy (d) cắt (d’) ú m # ? Bài 23 Sgk-55: a.Đồ thị hàm số y = 2x +b cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3, vậy tung độ gốc b = -3. b. Đồ thị hàm số y = 2x +b đi qua điểm A(1; 5) => Khi x = 1 thì y = 5. Thay vào Phương trình y = 2x +b ta có: 5 = 2.1 + b ú b = 3. Bài 24 Sgk-55: a.y = 2x +3k (d); y=(2m+1)x+2k-3 (d’) ĐK: 2m +1 # 0=> m # -0,5. (d) cắt (d’) ú 2m+1 #2 ú m # 0,5 Vậy (d) cắt (d’) ú m # 0,5. Hoạt động của hS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng Bài 24 Sgk-55: a. ĐK: 2m +1 # 0 => m # -0,5. (d) cắt (d’) ú 2m+1 #2 ú m # 0,5 Vậy (d) cắt (d’) ú m # 0,5. b. (d) // (d’) ú ? c. (d) = (d’) ú? +HDHS giải Bài tập 25: -Nhận xét gì về đồ thị hai hàm số trên? - Xác định giao điểm của mỗi đồ thị với hai trục tọa độ:? Bài 25 Sgk-55: a.Vẽ đồ thị hàm số trên cùng mp tọa độ +Xác định giao điểm của mỗi đồ thị với hai trục tọa độ: y= y= x 0 -3 x 0 4/3 y 2 0 y 2 0 -Đồ thị của hai hàm số này là hai đường thẳng cắt nhau tại một điểm trên trục tung có tung độ là 2 +Vẽ đò thị hai hàm số : -Hai điểm M, N đều có tung độ: y =1. -Thay y =1 vào P.trình y= => M -Thay y=1 vào P.t y= => N + Yêu cầu HS vẽ đồ thị hai hàm số trên cùng mặt phẳng tọa độ? +HDHS Xác định tọa độ điểm M; N: -Vẽ đường thẳng // trục Ox cắt trục tung Oy tại điểm có tung độ bằng 1 cắt đồ thị hai hàm số trên tại điểm M; N. -Hai điểm M, N đều có tung độ: y =? -Thay y =1 vào P.trình y= -Thay y=1 vào P.t y= +Nhậ xét: +Vẽ đồ thị: +Xác định tọa độ điểm M; N: -Hai điểm M, N đều có tung độ: y =1. -Thay y =1 vào P.trình y= => Tọa độ điểm M -Thay y=1 vào P.t y= => Tọa độ điểm N 3.Hoạt động 3: -Nêu nội dung của bài +Về nhà: -Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . -Ôn tập tỉ số lượng giác (tang). -Giải các BT: 26 Sgk-55, 20,21,22 SBT-60 +HDVN: -Nắm vững điều kiện để đồ thị hàm số bậc nhất là một đường thẳng đi qua gốc tọa độ; Điều kiện để đồ thị hai hàm số bậc nhất là hai đường thẳng Song song , cắt nhau, trùng nhau. -Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất . -Ôn tập tỉ số lượng giác (tang). -Giải các BT: 26 Sgk-55, 20,21,22 SBT-60 +Bài 24 SBT-60: Cho đường thẳng: y = (k+1)x +k. a.Đường thẳng y = (k+1)x +k đi qua gốc tọa độ khi k = 0. b.Đường thẳng y = (k+1)x +k cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng khi k = c. Đường thẳng y = (k+1)x +k Song song với đường thẳng y = khi và chỉ khi:

File đính kèm:

  • doc26.doc