I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh .
Kỹ năng: Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh -góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
Thái độ: Rèn luyện tính chính xác khi làm bài tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, thước đo góc, compa.
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo độ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (6’)
?1 Phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng.
?2 Làm bài tập 24 (tr118 – SGK
2. Bài mới.
*Đặt vấn đề:
Trong tiết học trước chúng ta đã được tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ 2 của hai tam giác. trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng kiến thức lí thuyết đó vào làm bài tập.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1182 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 26: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 26 Ngµy so¹n: 06/12/12
LuyÖn tËp
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh .
Kỹ năng: Rèn kĩ năng nhận biết 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh -góc-cạnh, kĩ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình.
Thái độ: Rèn luyện tính chính xác khi làm bài tập
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, thước thẳng, thước đo góc, compa.
Học sinh: Thước thẳng, com pa, thước đo độ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ (6’)
?1 Phát biểu tính chất 2 tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh - góc - cạnh và hệ quả của chúng.
?2 Làm bài tập 24 (tr118 – SGK
2. Bài mới.
*Đặt vấn đề:
Trong tiết học trước chúng ta đã được tìm hiểu trường hợp bằng nhau thứ 2 của hai tam giác. trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ sử dụng kiến thức lí thuyết đó vào làm bài tập.
Hoạt động của thầy và trò
Ghi bảng
GV đưa nội dung bài tập 27 lên bảng
GV: Y/ c HS xét từng hình xem đề bài đã cho những yếu tố nào của hai tam giác bằng nhau.
GV : Nêu thêm điều kiện để hai tam giác trong mỗi hình bằng nhau theo trường hợp (c.g.c)
HS nghiên cứu đề bài
GV : Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm
HS : Các nhóm tiến hành thảo luận và làm bài ra giấy
GV thu 3 bài làm của 3 nhóm
HS : Cả lớp nhận xét.
HS đọc đề bài, cả lớp theo dõi
1 học sinh lên bảng vẽ hình, cả lớp làm vào vở.
GV : Vẽ hình ghi GT, KL của bài toán.
HS: vẽ hình, ghi GT-KL
GV : Quan sát hình vẽ em cho biết ABC và ADF có những yếu tố nào bằng nhau.
HS: AB = AD; AE = AC; chung
GV : ABC và ADF bằng nhau theo trường hợp nào.
HS : 1 học sinh lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
Bài 27 (SGK-119) (10’)
H. 86 H. 87
H. 88
a) ABC = ADC
đã có: AB = AD; AC chung
thêm:
b) AMB = EMC
đã có: BM = CM;
thêm: MA = ME
c) CAB = DBA
đã có: AB chung;
thêm: AC = BD
Bài 28 (8’)
DKE có
mà ( theo đl tổng 3 góc của tam giác)
Xét ABC và KDE có:
AB = KD (gt)
BC = DE (gt)
ABC = KDE (c.g.c)
Bài 29 (SGK-120) (12’)
E
GT
; BAx; DAy; AB = AD
E Bx; C Ay; AE = AC
KL
ABC = ADE
Bài giải
Xét ABC và ADE có:
AB = AD (gt)
chung
ABC = ADE (c.g.c)
3. Củng cố (1’)
- Để chứng minh 2 tam giác bằng nhau ta có các cách:
+ chứng minh 3 cặp cạnh tương ứng bằng nhau (c.c.c)
+ chứng minh 2 cặp cạnh và 1 góc xen giữa bằng nhau (c.g.c)
- Hai tam giác bằng nhau thì các cặp cạnh tương ứng bằng nhau, các góc tương ứng bằng nhau
4. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học kĩ, nẵm vững tính chất bằng nhau của 2 tam giác trường hợp cạnh -góc cạnh
- Làm các bài tập 40, 42, 43 - SBT , bài tập 30, 31, 32 (tr120 - SGK)
- Chuẩn bị kĩ các bài tập đã cho
Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 26.doc