Giáo án Toán học 7 - Tiết 27 - Bài 4: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch

I. Mục đích,yêu cầu:

- Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.

- Khắc sâu hơn về ĐN, TC của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.

II. Phương pháp:

- Luyện tập.

- Hoạt động nhóm.

III. Chuẩn bị:

- GV: Bảng phụ.

- HS: bảng nhóm.

IV. Tiến trình:

1. Kiểm tra bài cũ:

Gọi 2 học sinh:

- Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch?

- Làm bài 15/SBT.

- Nêu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, viết công thức và so sánh.

- Làm bài 16/SBT

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27 - Bài 4: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : Tiết 27: Bài 4:MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH I. Mục đích,yêu cầu: - Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch. - Khắc sâu hơn về ĐN, TC của hai đại lượng tỉ lệ nghịch. II. Phương pháp: Luyện tập. Hoạt động nhóm. III. Chuẩn bị: GV: Bảng phụ. HS: bảng nhóm. IV. Tiến trình: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 học sinh: - Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch? - Làm bài 15/SBT. - Nêu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, viết công thức và so sánh. - Làm bài 16/SBT 2. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Bài toán 1 - Yêu cầu 2 HS đọc đề. - GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS tóm tắt đề bài. - Tìm ra hai đại lượng được đề cập trong đề toán? - Hai đại lượng này là hai đại lượng tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch? Vì sao? Nếu v2 = 0,8.v1 thì t2 bằng bao nhiêu? - GV treo bảng phụ đã ghi sẵn bài giải. - HS đọc đề. - Có hai đại lượng: Vận tốc và thời gian - v và t là hai đại lượng tỉ lệ nghịch. = = 0,8 = 6. 0,8 = 7,5 g. Baøi toaùn 1 : Giải: Vì vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên : = Thay t1 = 6, v2 = 1,2v1 ta ñöôïc : = 1,2 t2 = 5 Vaäy neáu ñi vôùi vaän toác môùi thì maát 5g Hoạt động 2: Baøi toaùn 2 - Gọi 2 HS đọc đề. - Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt đề bài. - GV có thể hướng dẫn HS tìm lới giải bài toán. + Xác định hai đại lượng có trong bài? + Mối liên hệ giữa chúng? + Nêu cách giải? - Gọi HS lênbảng trình bày theo 2 cách. - Cho HS nhận xét, GV treo bảng phụ ghi sẵn lời giải, hS ghi vào tập. - yêu cầu hoạt động nhóm. - Gọi đại diện nhóm lên trình bày. - HS đọc đề. - HS tóm tắt + Thời gian và số máy là hai đại lượng tỉ lệ nghịch + Tích giữa số máy và số ngày của mỗi đội đều bằng nhau. + Cách 1: Tìm BCNN(4, 6, 10, 12) + Cách 2: Chia nghịch đảo. 2. Baøi toaùn 2: Toùm tắt: 4 ñoäi: 36 maùy Ñoäi 1: Xong 4 ngaøy. Ñoäi 2: Xong 6 ngaøy. Ñoäi 3: Xong 10 ngaøy. Ñoäi 4: Xong 12 ngaøy. Moãi ñoä coù bao nhieâu maùy(coâng suaát moãi maùy laø nhö nhau)? Giaûi: Goïi x1, x2, x3, x4 laàn löôït laø soá maùy cuûa moãi ñoäi. x1+ x2+ x3+ x4 = 36 Vì thôøi gian vaø soá maùy laø hai ñaïi löôïng tæ leä nghòch neân: 4x1 = 6x2.= 10 x3= 12 x4 = = = === AÙp duïng tính chaát cuûa daõy tæ soá baèng nhau: === = = = 1 x1 = 15 x2 = 10 x3 = 6 x4 = 5 Soá maùy cuûa 4 ñoäi laàn löôït laø 15, 10, 6, 5 maùy. 3. Củng cố: - Xem lại các bài toán tỉ lệ nghịch. - Làm bài 16, 17, 18?SGK 4. Dặn dò: - Xem lại các bài tập đã làm. - Học thuộc ĐN, TC, so sánh hai đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch. - Làm 19, 20, 21/SGK 26, 27/SBT

File đính kèm:

  • docDai t27.doc
Giáo án liên quan