I. Mục đích,yêu cầu:
- Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Khắc sâu hơn về ĐN, TC của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
II. Phương pháp:
- Luyện tập.
- Hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
- GV: Bảng phụ.
- HS: bảng nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh:
- Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch?
- Làm bài 15/SBT.
- Nêu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, viết công thức và so sánh.
- Làm bài 16/SBT
2. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27 - Bài 4: Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ nghịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :
Tiết 27:
Bài 4:MỘT SỐ BÀI TOÁN VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ NGHỊCH
I. Mục đích,yêu cầu:
- Biết cách làm các bài toán cơ bản về đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Khắc sâu hơn về ĐN, TC của hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
II. Phương pháp:
Luyện tập.
Hoạt động nhóm.
III. Chuẩn bị:
GV: Bảng phụ.
HS: bảng nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh:
- Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch?
- Làm bài 15/SBT.
- Nêu tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch, viết công thức và so sánh.
- Làm bài 16/SBT
2. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Bài toán 1
- Yêu cầu 2 HS đọc đề.
- GV treo bảng phụ, hướng dẫn HS tóm tắt đề bài.
- Tìm ra hai đại lượng được đề cập trong đề toán?
- Hai đại lượng này là hai đại lượng tỉ lệ thuận hay tỉ lệ nghịch? Vì sao?
Nếu v2 = 0,8.v1 thì t2 bằng bao nhiêu?
- GV treo bảng phụ đã ghi sẵn bài giải.
- HS đọc đề.
- Có hai đại lượng: Vận tốc và thời gian
- v và t là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
= = 0,8
= 6. 0,8 = 7,5 g.
Baøi toaùn 1 :
Giải:
Vì vận tốc và thời gian là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên :
=
Thay t1 = 6, v2 = 1,2v1 ta ñöôïc :
= 1,2 t2 = 5
Vaäy neáu ñi vôùi vaän toác môùi thì maát 5g
Hoạt động 2: Baøi toaùn 2
- Gọi 2 HS đọc đề.
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt đề bài.
- GV có thể hướng dẫn HS tìm lới giải bài toán.
+ Xác định hai đại lượng có trong bài?
+ Mối liên hệ giữa chúng?
+ Nêu cách giải?
- Gọi HS lênbảng trình bày theo 2 cách.
- Cho HS nhận xét, GV treo bảng phụ ghi sẵn lời giải, hS ghi vào tập.
- yêu cầu hoạt động nhóm.
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
- HS đọc đề.
- HS tóm tắt
+ Thời gian và số máy là hai đại lượng tỉ lệ nghịch
+ Tích giữa số máy và số ngày của mỗi đội đều bằng nhau.
+ Cách 1: Tìm BCNN(4, 6, 10, 12)
+ Cách 2: Chia nghịch đảo.
2. Baøi toaùn 2:
Toùm tắt:
4 ñoäi: 36 maùy
Ñoäi 1: Xong 4 ngaøy.
Ñoäi 2: Xong 6 ngaøy.
Ñoäi 3: Xong 10 ngaøy.
Ñoäi 4: Xong 12 ngaøy.
Moãi ñoä coù bao nhieâu maùy(coâng suaát moãi maùy laø nhö nhau)?
Giaûi:
Goïi x1, x2, x3, x4 laàn löôït laø soá maùy cuûa moãi ñoäi.
x1+ x2+ x3+ x4 = 36
Vì thôøi gian vaø soá maùy laø hai ñaïi löôïng tæ leä nghòch neân:
4x1 = 6x2.= 10 x3= 12 x4
= = =
===
AÙp duïng tính chaát cuûa daõy tæ soá baèng nhau:
===
=
= = 1
x1 = 15
x2 = 10
x3 = 6
x4 = 5
Soá maùy cuûa 4 ñoäi laàn löôït laø 15, 10, 6, 5 maùy.
3. Củng cố:
- Xem lại các bài toán tỉ lệ nghịch.
- Làm bài 16, 17, 18?SGK
4. Dặn dò:
- Xem lại các bài tập đã làm.
- Học thuộc ĐN, TC, so sánh hai đại lượng tỉ lệ thuận và đại lượng tỉ lệ nghịch.
- Làm 19, 20, 21/SGK
26, 27/SBT
File đính kèm:
- Dai t27.doc