A.MỤC TIÊU:
Qua bài Học sinh cần:
-Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox; Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = a.x+b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
-Biết tính góc ỏ khi a > 0 bằng công thức a= tgỏ
B.CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y = a.x + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27: Hệ số góc của Đường thẳng y = a.x + b (a 0)
Ngày soạn:..................................
Ngày giảng:
Thứ
Ngày
Tiết
Lớp
Sĩ số
Tên HS vắng
A.Mục tiêu:
Qua bài Học sinh cần:
-Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y =a.x+b và trục Ox; Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = a.x+b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
-Biết tính góc α khi a > 0 bằng công thức a= tgα
B.Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ ghi bài tập; phiếu bài tập.
-HS: Bảng phụ nhóm; Bút dạ
C.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ-Đặt vấn đề bài mới:
+Trả lời câu hỏi GV
-Xác định tọa độ giao điểm của hai đường thẳng với các trục tọa độ:
+Vẽ đồ thị:
+Nhận xét: Hai đường thẳng trên Song song với nhau vì có a= a’ và b#b’
+ Yêu cầu HS giải bài tập:
-Vẽ trên cùng một mp tọa độ đồ thị hai hàm số sau: y = 0,5x +2 và y = 0,5x -1.
-Nêu nhận xét về hai đường thẳng trên?
+ Yêu cầu HS khác nhận xét
+ Nhận xét cho điểm.
+Xác định tọa độ giao điểm của hai đường thẳng với các trục tọa độ:
y = 0,5x +2
y = 0,5x -1.
x
0
-4
x
0
2
y
2
0
y
-1
0
+Vẽ đồ thị:
+Nhận xét: Hai đường thẳng trên Song song với nhau vì có a= a’ = 0,5 và b#b’
2.Hoạt động 2:
+Nghe GV ĐVĐ:
-Quan sát đồ thị hàm số
Nhậ biết góc tạo bởi đường thẳng y =ax +b với trục hoành Ox.
+Trả lời Chỏi của GV:
-Nếu a > 0 thì là góc nhọn (< 900)
-Nếu a 900)
b.Hệ số góc:
-VD1: Hai đt y = 0,5x +2 và y= 0,5x -1 tạo với Oxcác gócvà ’: =’
Vậy khi a= a’=> = ’
+ĐVĐ: Khi vẽ đty = ax +b (a #0) trên mặt phẳng tọa độ Oxy. Gọi giao điểm của đt này với trục Ox là A thì đt tạo với Ox 4 góc phân biệt đỉnh chung A. Vậy góc tạo bởi đt y=ax +b và Ox là góc nào? và góc đó có phụ thuộc vào các hệ số của hàm số không?
a.Góc tạo bởi đty= ax +b (a #0) và trục Ox:
+Vẽ hình 10a Sgk; Nêu KN góc tạo bởi đt y=ax +b và trục Ox.
-Nếu a> 0 thì có độ lớn ntn?
+Vẽ hình 10b Sgk; Yêu cầu HS xác định góc và nêu NX về độ lớn của khi a < 0?
I.Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax +b (a # 0):
a.Góc tạo bởi đt y=ax +b và trục Ox:
a > 0 a < 0
-Nếu a > 0 thì là góc nhọn (< 900)
-Nếu a 900)
b.Hệ số góc:
-VD1: Hai đt y = 0,5x +2 và y= 0,5x -1 tạo với Ox các gócvà ’: =’
Vậy khi a= a’=> = ’
+Các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với Ox các góc bằng nhau.
Hoạt động của hS
Hoạt động của giáo viên
Ghi bảng
y=0,5x+2(1): a1=0,5 >0
y=x + 2 (2): a2= 1> 0
y=2x + 2 (3): a3= 2 > 0
=> 0 < a1< a2< a3
=> 1<2<3< 900
+Khi a > 0 thì là góc nhọn; a tăng thì tăng (< 900).
y= -2x+2 (1): a1= -2< 0
y= -x + 2 (2): a2= -1< 0
y=-0,5x+2(3) a3= -05>0
=> a1< a2 < a3
=> 900<1< 2< 3
+Khi a 900).
+Giới thiệu đồ thị của ba hàm số
-Yêu cầu HS xác định các hệ số a; Các góc
.So sánh mqh giữa hệ số a và .
-VD2: Ta có :y= 0,5x + 2 (1):
y=x + 2 (2): y=2x + 2 (3):
a2= 1> 0 ;a1= 0,5 > 0; a3= 2 > 0
=> 0 1<2<3< 900
+Khi a > 0 thì là góc nhọn; a tăng thì tăng (< 900).
-VD3: Ta có:
y= -2x + 2 (1): a1= -2< 0
y= -x + 2 (2): a2= -1< 0
y= -0,5x + 2 (3): a3= -05 > 0
=> a1 900<1< 2< 3
+Khi a 900).
*Chú ý: Khi b = 0, ta có hàm số y =ax
Trong trường hợp này ta cũng nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax
3.Hoạt động 3: Ví dụ
a.Ví dụ 1: Cho hàm số y = 3x + 2.
-Khi x = 0 thì y = 2, ta được A( 0; 2)
-Khi y= 0 thì x= -2/3, ta được B(-2/3;0)
+Đường thẳng AB là đồ thị hàm số.
+Tính góc tạo bởi
y = 3x+2và trục Ox:
b.Ví dụ 2: Cho hàm số y = -3x + 3.
-Khi x = 0 thì y = 3, ta được A( 0; 3)
-Khi y= 0 thì x= 1 ta được B(1; 0)
+Đường thẳng AB là đồ thị hàm số.
+Tính góc tạo bởi
y = 3x+2và trục Ox:
+ Yêu cầu HS giải VD1:
Cho hàm số y = 3x + 2.
a.Vẽ đồ thị hàm số .
b.Tính góc tạo bởi đường thẳng
y = 3x+2và trục Ox
2.Ví dụ:
a.Ví dụ 1: Cho hàm số y = 3x + 2.
-Khi x = 0 thì y = 2, ta được A( 0; 2)
-Khi y= 0 thì x= -2/3, ta được B(-2/3;0)
+Đường thẳng AB là đồ thị hàm số.
+Tính góc tạo bởi y = 3x+2và trục Ox:
Xét
Mà 3 là hệ số góc của y= 3x +2.
Tra bảng =>
b.Ví dụ 2: Cho hàm số y = -3x + 3.
-Khi x = 0 thì y = 3, ta được A( 0; 3)
-Khi y= 0 thì x= 1 ta được B(1; 0)
+Đường thẳng AB là đồ thị hàm số.
+Tính góc tạo bởi y = 3x+2và trục Ox:
Xét
Mà 3 là trị tuyệt đối hệ số góc -3 của đường thẳng y= 3x +2.Ta có
=>
5.Hoạt động 5:
+Củng cố:
-Trả lời câu hỏi của GV
+Về nhà:
-Ghi nhớ mqh giữa hệ số a và
-Giải Bài tập 27;28;29 Sgk-58,59
+Cho hàm số y = ax+ b (a#0). Vì sao nói a là hệ số góc của đường thẳng y = ax+ b
+HDVN:
-Ghi nhớ mqh giữa hệ số a và
-Giải Bài tập 27;28;29 Sgk-58,59
a được gọi là hệ số góc của đường thẳng y= ax+ b vì giữa a và góc tạo bởi đường thẳng y = ax+ b có mqh:
a>0 thì nhọn; a < 0 thì tù
Khi a > 0, nếu a tăng thì cũng tăng nhưng nhỏ hơn 900. tg= a
Khi a < 0, nếu a tăng thì cũng tăng nhưng vẫn nhỏ hơn 1800
File đính kèm:
- 27.doc